เปิดใจเด็กหญิง ป.1 เก็บขวดขายช่วยครอบครัว ครูเผยมีมานะเก็บเงินได้นับหมื่น (คลิป)

26 มี.ค. 64

กรณีคุณครูท่านหนึ่งได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ขอขอบพระคุณทุกท่าน ทุกเพจ ทุกสำนักข่าว ที่ให้ความสำคัญกับข่าวน้องแพรวานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบะเค-ราษฎร์ผดุงวิทยาคาร ที่น้องเก็บขยะหารายได้เสริมระหว่างเรียน”

250231

สืบเนื่องจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "วรรณา จันทรโคตร" ซึ่งเป็นคุณครูโรงเรียนบ้านบะเค-ราษฎร์ผดุงวิทยาคาร ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของนักเรียนชั้นป.1 ที่มีความขยันเก็บขวดพลาสติกทุกเช้า เย็น เพื่อนำไปขาย โดยระบุข้อความว่า “ขออภัยด้วยค่ะครูที่หนูเข้าแถวช้า รีบสุด ๆ แล้วค่ะ น้องแพรวานักเรียนป.1 ผู้ที่ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย น้องจะเก็บขวดทุกเช้า เย็น เพื่อนำไปขาย โรงเรียนสะอาดเพราะฝีมือเขาหล่ะ ครูชื่นชมมากค่ะ โรงเรียนบ้านบะเค (ราษฎร์ผดุงวิทยาคาร) ต.โพธิ์ทอง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด 45110 ค่ะ”

724735

ล่าสุดวันที่ 26 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านบะแค และได้พบกับน้องแพรวา ชั้นป.1 จึงทราบว่า ที่โรงเรียนมีการให้แยกขยะ และร่วมกันทำโครงการโรงเรียนปลอดขยะร่วมกับเทศบาล เพื่อรีไซเคิลขยะ ซึ่งสิ่งที่ทำไปอยากจะหาเงินเพื่อช่วยเหลือทางครอบครัว ตั้งแต่ปี 61 ซึ่งภายในระยะเวลา 3 ปี สามารถสะสมเงินได้ 12,000 บาท

795146

ครูวรรณา จันทรโคตร กล่าวว่า ในแต่ละวันหลังเลิกเรียนครูก็จะรวมนักเรียนเข้าแถว ก่อนที่จะปล่อยแถวกลับบ้าน สังเกตเห็นว่าน้องแพรวา กำลังเก็บขยะ ซึ่งเป็นขวดพลาสติก ที่อยู่ในบริเวณโรงเรียน จึงได้เรียกให้มาเข้าแถวเพราะว่าเพื่อน ๆ รออยู่ น้องก็รีบวิ่งมาเข้าแถว พร้อมกับพูดคำว่า “ขอโทษคุณครูนะคะ ที่หนูมาเข้าแถวช้า” ตนเห็นแล้วก็ชื่นชมความน่ารัก ก็เลยได้ถ่ายภาพและแชร์ลงในเฟซบุ๊ก จึงทำให้เกิดกระแสดังกล่าว และก็ทำให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนทุกคนมองเห็นคุณค่าของการเก็บขยะ ซึ่งในโรงเรียนก็มีทำโครงการแยกขยะ ร่วมกันกับเทศบาลอยู่แล้วด้วย

104316366166

ส่วนพ่อแม่น้องแพรวา มีอาชีพทำนา น้องแพรวาอยู่กับตายาย แต่ขณะนี้พ่อกับแม่ไปทำงานที่กรุงเทพฯ น้องจึงได้รับการปลูกฝังจากตายายว่า การเก็บขยะเก็บของเก่ามาขาย จะได้เงินออมไปโรงเรียน และสามารถแบ่งเบาภาระทางครอบครัวได้ น้องแพรวาก็เลยเก็บขยะทุก ๆ วัน เพื่อที่จะนำไปรวมไว้ที่บ้าน ซึ่งถ้าได้จำนวนมาก ๆ แล้วก็จะมีเทศบาลเข้ามารับซื้อ อย่างไรก็ตาม น้องแพรวา เป็นคนที่มีนิสัยดีน่ารัก ตั้งใจเรียน หากถามว่ามีความขัดสนหรือไม่ ก็อาจจะไม่ใช่ เพราะที่บ้านก็มีฐานะปานกลาง

915328

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของน้องแพรวา ได้พบกับนายประเสริฐ แวงวรรณ ผู้เป็นตาของน้องแพรวา เปิดเผยว่า ตนก็ได้เก็บขวดไว้เพื่อขายให้เทศบาล ส่วนน้องแพรวาก็เห็นตายายเก็บขยะขาย ก็เลยเก็บที่โรงเรียน โดยที่ตนไม่ได้บังคับให้ทำ แต่น้องแพรวายินดีที่จะทำ เพราะอยากช่วยตนหารายได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส