ผู้ว่าฯเชียงราย โต้ จนท. ถูกไฟดูด ยันเป็นลม คนเห็นอ้างเข้าใจผิด แพทย์ระบุปลอดภัยแล้ว

29 มิ.ย. 61
วันที่ 29 มิ.ย. 61 หลังจากเจ้าหน้าที่ระดมกำลังกว่า 1,000 นาย ค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนและครูฝึกสอน 13 คน ที่สูญหายไปภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ขณะที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาพิกัด การสูบน้ำออกจากโพรงถ้ำ และการเตรียมเจาะถ้ำเพิ่มเติม ขณะที่เวลา 14.50 น. ไฟฟ้าดับ และได้รับแจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่ถูกไฟดูด ได้รับบาดเจ็บนี้ 2 รายนั้น (อ่าน : เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในถ้ำหลวง ถูกไฟฟ้าดูด เจ็บ 2 – ทีมแพทย์นำส่ง รพ.)
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย
เวลาประมาณ 16.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การช่วยเหลือ 13 ชีวิต แถลงว่า กรณีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บที่เข้าใจว่าถูกไฟฟ้าดูดนั้น ข้อเท็จจริงเป็นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจาก จ.อุบลราชธานี ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ อาสาเดินทางมาช่วย เมื่อเดินทางมาถึงก็เข้าไปทำงานทันทีโดยไม่ได้รับประทานอาหาร จึงเป็นลม และถูกนำส่งโรงพยาบาลสนามของ มทบ. ซึ่งตรวจร่างกายครบถ้วนแล้ว ล่าสุดอาการปลอดภัย ขณะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ ปภ.คนดังกล่าวเป็นลมล้มลง จึงเข้าใจผิดคิดว่าไฟฟ้าดูด และต้องรีบตัดกระแสไฟฟ้าไว้ก่อน โดยจุดที่เกิดเหตุ อยู่ห่างจากปากถ้ำประมาณ 200 เมตร
เจ้าหน้าที่ลำเลียงสายสูบน้ำเข้าไปภายในถ้ำ
เจ้าหน้าที่ทหารระดมกำลังกว่า 30 นาย เร่งลำเลียงสายสำหรับการสูบน้ำเข้าไปในถ้ำ เพื่อเร่งติดตั้งให้การสูบน้ำทำได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อแข่งกับเวลา และสภาพอากาศที่ช่วงบ่ายฝนเริ่มตกลงมาอีกครั้ง ส่วนการขุดเจาะผนังถ้ำ หยุดการเจาะชั่วคราว แต่การสูบน้ำยังคงทำต่อเนื่อง โดยบริเวณปากทางเข้าถ้ำหลวง เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน มีแผงเหล็กกั้นบริเวณโดยรอบไว้ จากการสังเกตพบว่า มีการนำเปลสนาม รวมถึงมีทีมแพทย์จาก รพ.ค่ายเม็งรายมหาราช กว่า 10 ราย เข้าไปด้านในถ้ำ
ดร.ธนา สราญเวชภัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญ จากบริษัท ปตท.
ขณะที่ บริษัทบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หลังจากวานนี้ได้นำอุปกรณ์ หุ่นยนต์ดำน้ำอัติโนมัติ และโดรนเข้ามาสนับสนุนการทำงานเจ้าหน้าที่ ดร.ธนา สราญเวชภัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญของบริษัท กล่าวว่า วันนี้นำโดรนขึ้นบินสำรวจเป็นวันที่ 2 แล้ว ซึ่งท้องฟ้าเปิด ทำให้การปฏิบัติงานคืบหน้าไปพอสมควร โดยสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อเข้าดูจุดที่คาดว่าจะเป็นปล่อง ส่วนหุ่นยนต์ยังสแตนบายรอปฏิบัติการ รวมถึงบริษัทได้เตรียมเครื่องสูบน้ำมาอีก 2-3 ชุด เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพในการสูบน้ำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ