รพ.แม่สอด ลุยฉีดด่านหน้า ข่าวดียังไม่พบเคส แพ้วัคซีนโควิด รุนแรง

4 มี.ค. 64

เพจ เรื่องเล่าหมอชายแดน ยืนยันยังไม่พบอาการ แพ้วัคซีนโควิด รุนแรงหลังลุยฉีดให้ทีมแพทย์ รพ.แม่สอด พร้อมรีวิวภาพรวมหลังฉีด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เล็งทุ่มงบ 3,000 ล้าน จัดหา วัคซีนโควิด ฉีดแรงงานต่างด้าว
-
สธ. แจงปมคนไทยฉีด วัคซีนโควิด แล้วมีอาการแพ้รุนแรง
สธ.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปม วีไอพีลัดคิวฉีด วัคซีนโควิด ที่เชียงใหม่

คืบหน้า ฉีดวัคซีนโควิด ในไทย ล่าสุดเพจฯ เรื่องเล่าหมอชายแดน โพสต์ข้อความกรณี โรงพยาบาลแม่สอด ดำเนินการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ ในวันที่ 2-5 มีนาคม 2564 ระบุขณะนี้ยังไม่พบแพทย์มีอาการ แพ้วัคซีนโควิด รุนแรงแต่อย่างใด

โรงพยาบาลแม่สอดดำเนินการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ ในวันที่ 2-5 มีนาคม 2564
ผ่านมาได้สองวัน

วันที่ 2 มีนาคม ฉีดวัคซีน 211 คน มีผลข้างเคียง 4 คนคิดเป็น 1.9% ทุกคนมีคลื่นไส้อาเจียน พะอืดพะอม
วันที่ 3 มีนาคม ฉีดวัคซีน 238 คน ไม่มีใครมีอาการข้างเคียงเลยค่ะ

หมอเบียร์ฉีดเมื่อวาน ตอนแรกรู้สึกคอแห้งอยากกินของเปรี้ยวๆ ก็เลยกินบ๊วยเค็มอร่อยดี ไม่เจ็บแขนตรงที่ฉีดเลย ไม่มีไข้ ทำงานต่อได้ทันที บอกตรงก่อนฉีดกลัวนะไม่ใช่ไม่กลัวแต่ the show must go on สู้โว้ย

วัคซีน SINOVAC เป็นชนิดเชื้อตาย โดยเอาไวรัสที่องค์ประกอบครบมาทำให้ตายไม่แบ่งตัวด้วยวิธีการหนึ่ง แล้วฉีดเข้าไปในร่างกายในปริมาณที่เหมาะสมต่อการกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกัน โดยการศึกษาบอกว่าประสิทธิภาพตั้งแต่ 50-92% ในแต่ละกลุ่มประชากร ส่วนตัวคิดว่าการสร้างภูมิอย่าฝากความหวังไว้กับวัคซีนอย่างเดียว เราก็ต้องดูแลตัวเองให้ดีมากๆ ภูมิจะได้ขึ้นเร็วๆ

ส่วนจะได้วัคซีนชนิดไหนก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส อีกสองสามชนิดผลิตจากคนละเทคนิค โดยใส่ mRNA ชิ้นส่วนของไวรัสโควิดเข้าไปในเปลือกของไวรัสอีกชนิดหนึ่ง พอร่างกายย่อยเปลือกมันได้ มันก็จะออกมากระตุ้นภูมิต้านทานของมนุษย์ เขาว่ามันจะมีประสิทธิภาพดีกว่า แต่การศึกษาก็ยังไม่มากด้วยกันทุกยี่ห้อนั่นแหละ โลกจะต้องจารึกว่าครั้งหนึ่งพวกเราชาวโลกสามัคคีกันต่อสู้ข้าศึกตัวจิ๋วที่มองไม่เห็นขนาดไหน

พวกเราที่ยังไม่ได้ฉีด หรือฉีดบางชนิดที่ไม่ตรงใจก็ไม่ต้องน้อยอกน้อยใจเพราะเดี๋ยวสักพักวัคซีนก็คงออกมาแพร่หลายจนเลือกซื้อ เลือกฉีดไม่ทันกันเลยล่ะค่ะ ในอนาคตก็คงได้ฉีดทุกปีแบบไข้หวัดใหญ่นั่นแล

อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะฉีดวัคซีนไปแล้ว ก็มีหลักฐานแค่ว่าลดความรุนแรงของการเป็นโรคโควิด-19 จากปอดอักเสบเหลือแค่หวัดเล็กๆน้อยๆ ก็อย่าเพิ่งถอดแมสเด้อหมู่เฮา ใส่ป้องกันต่อ การ์ดอย่าตกจ้า เชื่อหมอนะ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ