แอมเนสตี้ฯ บุกหน้าเรือนจำค้านโทษประหาร ชี้ไร้มนุษยธรรม - โซเชียลเห็นต่าง ถกเดือด

19 มิ.ย. 61
ภายหลังจากที่ Amnesty International Thailand (แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ไทยแลนด์) ออกแถลงการณ์กรณีกรมราชทัณฑ์บังคับโทษประหารนักโทษในรอบ 9 ปี เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 61 โดยองค์กรฯ คัดค้านโทษประหารชีวิตทุกกรณีโดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นความผิดทางอาญาประเภทใด ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะมีบุคลิกลักษณะใด หรือไม่ว่าทางการจะใช้วิธีประหารชีวิตแบบใด รวมทั้งมีการอ้างถึงงานวิจัยจากนานาประเทศที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโทษประหารชีวิตไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ กับการเพิ่มขึ้น หรือลดลงของอาชญากรรม
ข้อความจากเพจเฟซบุ๊ก Amnesty International Thailand
นอกจากนี้ Amnesty International Thailand ได้เชิญชวนผู้มีจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชนร่วมไว้อาลัยแด่การตัดสินโทษประหารชีวิตที่หน้าเรือนจำบางขวาง ซึ่งมีการชูป้ายข้อความเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ไว้อาลัยกับบุคคลที่ถูกประหารชีวิต ยืนยันจุดยืนไม่เห็นด้วยกับ โทษประหารชีวิต เพราะการประหารไม่ช่วยลด ปัญหาอาชญากรรม แต่คือการฆ่าคนโดยถูกกฎหมาย
แอมเนสตีเดินทางไปหน้าเรือนจำบางขวางแสดงจุดยืน
อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สื่อออนไลน์ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับการคัดค้านโทษประหารชีวิตดังกล่าว โดยเขียนข้อความพูดถึงการที่มีองค์กรออกมาเรียกร้องสิทธิให้กับคนร้าย แต่สิทธิของเหยื่อในการที่จะมีชีวิตอยู่ต่อกลับถูกมองข้าม พร้อมตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรเพื่อไม่ให้จุดจบของเหยื่อลงเอยด้วยการเสียชีวิต จะมีใครออกมาเรียกร้องบ้างหรือไม่ พร้อมมีการตั้งคำถามว่า "เหยื่อกี่ชีวิตถึงจะเพียงพอต่อคนร้าย 1 ชีวิต?"
ข้อความที่ประชาชนแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย กับการคัดค้านการประหารชีวิต
ข้อความที่ประชาชนแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย กับการคัดค้านการประหารชีวิต
ข้อความที่ประชาชนแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย กับการคัดค้านการประหารชีวิต
ข้อความที่ประชาชนแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย กับการคัดค้านการประหารชีวิต
ด้านนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า "เสียงวิงวอนขอชีวิตของเหยื่อ...ไม่มีใครได้ยิน แต่เสียงอาชญากรในแดนประหาร ไม่ต้องวิงวอน ก็มีคนเรียกร้องแทน" ซึ่งมีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเห็นด้วยกับข้อความดังกล่าวเป็นจำนวนมาก
ข้อความจากเฟซบุ๊กทนายเกิดผล แก้วเกิด
ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดเผยถึงกรณีที่ Amnesty International Thailand ออกมารณรงค์ให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช.
โดย นายกฯ ยอมรับว่า กฎหมายในปัจจุบันยังคงมีการใช้โทษประหารชีวิตอยู่​ ซึ่งได้มีการพิจารณาความคิดเห็นของประชาชน ที่มีการลงความเห็นว่าควรให้มีการใช้โทษประหารชีวิตหรือยกเลิกหรือไม่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วประชาชนให้ความเห็นว่า ยังคงอยากให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่มีโทษประหารอยู่ และให้เป็นไปตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ในการบังคับใช้ในคดีร้ายแรงเพื่อให้บ้านเมืองนั้นเกิดความสงบสุขเพื่อให้เป็นบทเรียนสอนใจ ขอบคุณเฟซบุ๊ก  Amnesty International Thailand, เกิดผล แก้วเกิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ