ทูตเมียนมาชู 3 นิ้วกลางที่ประชุมยูเอ็น ร้องประชาคมโลกต้านรัฐประหาร

27 ก.พ. 64

ทูตเมียนมาชู 3 นิ้วกลางที่ประชุมยูเอ็น ร้องประชาคมโลกต้านรัฐประหาร คืนอำนาจให้กับประชาชน 

วานนี้(26 ก.พ.)ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เรื่องรัฐประหารในพม่า ที่มีตัวแทนเข้าร่วม 193 ประเทศ ที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ โดย คริสตีน ชราเนอร์ เบอร์เกอร์เนอร์ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติในประเด็นพม่า ได้กล่าวรายงานถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่มีการจับกุมประชาชนที่ออกมาประท้วงอย่างสันติ และแสดงความไม่พอใจต่อการรัฐประหาร ทั้งยังจับกุมผู้นำรัฐบาลพลเรือน หลายคนถูกกักบริเวณ รวมถึงการตัดอินเตอร์เน็ตและละเมิดสิทธิมนุษยชนต่างๆ

นายจอ โม ตุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลเมียนมาประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวต่อที่ประชุมสหประชาชาติพร้อมชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์ในการต้านรัฐประหาร โดยขอให้นานาชาติไม่ยอมรับการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ระบุว่าเขาเป็นผู้แทนจากรัฐบบาลที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างถูกกฎหมาย

vlcsnap-2021-02-27-15h26m27s1

"เราจำเป็นที่จะต้องให้ประชาคมนานาชาติปฏิบัติอย่างแข็งกร้าวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อยุติการก่อรัฐประหารของกองทัพให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อหยุดยั้งการกดขี่ข่มเหงผู้บริสุทธิ์ เพื่อคืนอำนาจรัฐสู่ประชาชน และเสริมสร้างประชาธิปไตย" นายจอ โม ตุน กล่าว

ซึ่งหลังจากเขาได้กล่าวจบ ผู้แทนประเทศต่างๆ ในห้องประชุมทั้งจากชาติตะวันตกและชาติที่นับถือศาสนาอิสลาม ต่างปรบมือให้กับผู้แทนจากเมียนมา

นางชราเนอร์ เบอร์กเนอร์ ทูตพิเศษว่าด้วยกิจการเมียนมา ต้องการให้ชาติสมาชิกยูเอ็นร่วม "ส่งสัญญาณที่ชัดเจนในการสนับสนุนประชาธิปไตย" และขอร้องให้ชาติ "ผู้ทรงอิทธิพล" ช่วยกดดันให้กองทัพเมียนมายอมรับให้คณะผู้สังเกตการณ์อิสระเข้าไปประเมินสถานการณ์ในประเทศ

vlcsnap-2021-02-27-15h26m19s7

ทั้งนี้เมียนมาตกอยู่ในสภาวะจลาจลหลังกองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาพลเรือนเมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และจับกุมตัวนางออง ซาน ซูจี และพรรค NLD ภายใต้ข้อกล่าวหาทุจริตการเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนจำนวนออกมาประท้วง และมีการจับกุมและใช้กำลังสลายการชุมนุม มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 3 ราย และตำรวจอีก 1 ราย อีกทั้งกิจกรรมต่างๆ ในประเทศต้องหยุดชะงักจากการหยุดงานประท้วง

"เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาคมนานาชาติต้องไม่รับรองหรือให้ความชอบธรรมกับรัฐบาลทหารเมียนมา" นางชราเนอร์ เบอร์กเนอร์ กล่าว พร้อมยืนยันว่า ผลการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2563 ชัดเจนว่าพรรค NLD ชนะไปด้วยคะแนน 82%

ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ได้ขอให้นานาชาติร่วมมือกันในการกดดันเมียนมา "เพื่อยืนยันว่าการทำรัฐประหารครั้งนี้จะล้มเหลว"

vlcsnap-2021-02-27-15h26m05s0

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม