ลูกเมียสุดอาลัย! แพทย์ไทยรายแรกทุ่มเทจนติดโควิด-19 ตาย คนไข้ร่ำไห้เสียดายหมอใจบุญ (คลิป)

18 ก.พ. 64

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานที่มูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ (เอ็ง เต็ก ตึ๊ง) ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม ซึ่งจัดเป็นสถานที่เคารพศพ นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ผู้ป่วยโควิด-19  รายที่ 18 ของการระบาดระลอกใหม่ จ.มหาสารคาม ในวันที่ 13 ม.ค.64 มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 2 รายที่ 9  และรายที่ 11 ของจังหวัด ก่อนที่ทั้ง 3 รายจะแสดงอาการชัดเจน

145531

โดยทราบว่าเมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 ผู้ป่วยรายที่ 2 ยืนยันติดเชื้อโควิด-19  จากนั้นได้ปิดคลินิกทันที และเริ่มกักตัวแยกห้องนอน วันที่ 29 ม.ค.64 เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก ผลปรากฏไม่พบเชื้อ ต่อมาวันที่ 31 ม.ค.64 มีอาการปวดเมื่อกล้ามเนื้อ และมีไข้ จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รอบ 2 ในวันที่ 1 ก.พ.64 ผลปรากฏว่าติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.มหาสารคาม

197114831503

อาการขณะนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ดี แพทย์ได้ให้ยาและดูแลอย่างใกล้ชิด ต่อมาได้รับส่งตัวต่อไปรักษายัง รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะเสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น.  ของวันที่ 18 ก.พ.64 ซึ่งถือว่าแพทย์ท่านนี้เป็นแพทย์คนแรกในประเทศที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19

297104

โดยบรรยากาศภายในงานมีญาติ และเพื่อนข้าราชการ แพทย์ พยาบาลที่ทราบข่าว ทยอยเดินทางมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และวัดอุณหภูมิคัดกรองก่อนเข้าร่วมงาน  พร้อมลงชื่อเข้าร่วมงานที่จุดลงชื่อ หรือลงชื่อผ่าน QR code มีการเว้นระยะห่างระหว่างผู้เข้าร่วมงานทุกคนอย่างน้อย 2 เมตร ไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีประวัติเสี่ยงตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ผู้เข้าร่วมงานเคารพศพเฉพาะจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น จากนั้นจะเคลื่อนย้ายศพไปฌาปนกิจที่ วัดกลางโกสุม  อ.โกสุมพิสัย  จ.มหาสารคาม

904739

นางจิตตินนุช หาญพาณิชย์พันธุ์ ภรรยานพ.ปัญญา กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ซึ่งถือว่าทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ตอนนี้ครอบครัวอยู่ระหว่างทำใจ แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว ก็อยากจะขอให้ประชาชนทุกคนดูแลสุขภาพ การ์ดอย่าตก และปฏิบัติตามคำแนะนำในการดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ครอบครัวทราบถึงกระแสการให้กำลังใจแก่สามีแล้ว ตนรู้สึกตื้นตันใจมาก ไม่คิดว่าจะมีพี่น้องชาวจ.มหาสารคาม จะรักและระลึกถึงสามีตนมากขนาดนี้ จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

472335

นายปานปราชญ์ หาญพาณิชย์พันธุ์ บุตรชาย กล่าวว่า คุณพ่อเป็นแพทย์ที่ชอบช่วยเหลือคนไข้ เวลาที่ใครมารักษากับคุณพ่อ ท่านก็จะดูแลคนไข้เต็มที่ทั้งที่โรงพยาบาลและที่คลินิก แม้ว่าอาการติดเชื้อของ covid-19 จากการตรวจคนไข้ จะนำมาสู่การเสียชีวิตของคุณพ่อ แต่ก็ถือว่าท่านได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และเต็มภาคภูมิของความเป็นแพทย์ จนวาระสุดท้าย ก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจคุณพ่อจนถึงวินาทีสุดท้าย 

512266

ทั้งนี้ประวัติของ นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ มีรายละเอียดดังนี้ นพ.ปัญญา เกิดเมื่อวันที่ 23 ก.ค.2498 เริ่มรับราชการ 1 เม.ย.2523 เป็นแพทย์ประจำ รพ.มหาสารคาม และเป็นหัวหน้ากลุ่มงานอายุรกรรม ในปี 2528 โดยรับราชการ 35 ปี เมื่อเกษียณอายุราชการ ได้เปิดคลีนิกปัญญาการแพทย์ สี่แยกตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ (เอ็ง เต็ก ตึ๊ง) ที่ปรึกษาและผู้ร่วมก่อตั้งหน่วยแพทย์อาสามูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ และที่ปรึกษาหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยมูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ (เอ็ง เต็ก ตึ๊ง) อีกด้วย 

173562

ทั้งนี้นพ.ปัญญา ถือเป็นแพทย์ที่มีจิตใจเมตตา กระตือรือร้นที่จะรักษาผู้ป่วย เมื่อเกษียณอายุราชการได้ทำงานประจำอยู่คลินิกของตัวเอง มีผู้ป่วยมาตรวจรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุณหมอสามารถจดจำคนไข้ได้ทุกคน หากเจอคนไข้นอกคลินิก ก็จะมีการถามสารทุกข์สุขดิบ และพูดคุยอย่างเป็นกันเอง

915924

นพ.ปัญญา นับเป็นผู้เสียสละ และทุ่มเทที่สุดให้กับคนไข้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหน คำพูดที่ท่านจะบอกกับทีมแพทย์เสมอว่า “ผมรักการเป็นหมอ” และ “เป็นหมอต้องรักคนไข้นะ”

759712

น.ส.วิภาวรรณ เพ็งเพชร คนไข้ของคุณหมอ กล่าวว่า ตนรู้จักคุณหมอมานานกว่า 10 ปี เป็นคนไข้ของคุณหมอ เพราะบ้านอยู่ใกล้ ๆ เวลาไม่สบายก็เดินไปหาหมอ  หมอจะคุยดี อัธยาศัยดี เป็นคนดีมีน้ำใจ พอเจอข้างนอกหมอก็จะถามว่า "เป็นยังไง หายหรือยัง ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แกก็จะให้ไปเปลี่ยนยา บางคนที่ยากจน หมอก็ไม่คิดเงิน พอทราบข่าวตอนแรกว่าคุณหมอป่วยก็ตกใจ" ไม่คิดว่าคุณหมอจะจากไปเร็วขนาดนี้ เสียดายคนดี ๆ ไม่น่าจากไปเร็ว คนมหาสารคามจะรักคุณหมอปัญญาตลอดไป 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส