ทำความรู้จัก "ไข่มุกเมโล" อัญมณีแพง หายากที่สุดของโลก พบเฉพาะในไทย และอีก 3 ประเทศ

4 ก.พ. 64

ทำความรู้จัก "ไข่มุกเมโล่" หนึ่งในไข่มุกธรรมชาติที่หายากที่สุด และแพงที่สุดของโลก ในหอยทากทะเลแค่ 1 ตัว ในทุกๆ 3,000 ตัวเท่านั้น ที่สร้างมุกชนิดนี้ได้ ทั่วโลกพบแค่ 4 ประเทศ รวมถึงไทย

ไข่มุกเมโล คือ?

อย่างไรก็ตาม ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า "ไข่มุกเมโล" หรือ "มุกหอยโขงทะเล" เป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายากที่สุดและราคาแพง เป็นที่ต้องการของสมาชิกราชวงศ์ ดาราฮอลลิวู้ด นักธุรกิจ และเป็นที่ต้องการของผู้ค้าอัญมณีทั่วโลกมาช้านาน โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ "เพิร์ล ไวส์" และ "ร็อบบ์ รีพอร์ต" ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านไข่มุกและอัญมณีระดับโลกระบุว่า ในโลกนี้มีแค่ 4 ประเทศเท่านั้นที่จะพบไข่มุกเมโล โดยทั้ง 4 ประเทศ คือ 1.เมียนมา พบได้ในทะเลอันดามัน และอ่าวเบงกอล 2.เวียดนาม พบได้ในทะเลจีนใต้ 3.ไทย พบได้ในทะเลอันดามันและอ่าวไทย 4.กัมพูชา พบได้ในอ่าวไทย

ไข่มุกเมโลหายาก

และใช่ว่าหอยโขง หรือหอยทากทะเลทุกตัวจะสามารถผลิตไข่มุกประเภทนี้ได้ เนื่องจากจะมีหอยโขง หรือหอยทากทะเลเพียง 1 ตัวในทุกๆ 3,000 ตัวเท่านั้น ที่จะผลิตไข่มุกชนิดนี้ได้ และนี่คือสาเหตุที่ทำให้ ไข่มุกเมโลกลายเป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายากที่สุดในโลก ด้วยความหายากนี้ ทำให้ไข่มุกเมโล กลายเป็นที่ต้องการของสมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก รวมถึงบรรดานักแสดงฮอลลิวู้ด นักธุรกิจ มหาเศรษฐี ตลอดจนนักสะสมงานศิลปะทั่วโลก ที่ต่างก็ปรารถนาจะมีไว้มุกเมโล่เอาไว้ในครอบครอง

ราคาไข่มุกเมโล

สำหรับราคาซื้อขายปกติแล้วไข่มุกเมโลจะมีราคาซื้อขายกันในท้องตลาดอยู่ที่ราวเม็ดละ 200,000 ถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยตก เม็ดละ 6 - 7.5 ล้านบาท แต่หากเป็นไข่มุกเมโล ที่มีขนาดใหญ่เท่ากับลูกกอล์ฟ หรือใหญ่กว่านั้น ราคาขายอาจพุ่งขึ้นสูงทะลุ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเม็ด หรือราวเม็ดละ 15 ล้านบาท เลยทีเดียว
ในส่วนของสี ไข่มุกเมโลโดยทั่วไปจะมีสีเหลืองซีด/ สีเหลืองเข้ม/ สีส้มจางๆ เรื่อยไปจนถึงสีส้มจัด โดยสีส้มจัดจะถือเป็นสีที่มีราคาแพงที่สุด มากกว่าเฉดสีอื่นๆ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส