หนุ่มดวงเฮง เผยนิมิตชายแก่ชี้ทางเจอไข่มุก 10 ล้านแพงสุดในโลก คนต่างแดนแห่ซื้อ (คลิป)

3 ก.พ. 64

จากกรณีที่พระไพโรจน์ ฐิตรตโณ พระลูกวัดเกาะเพชรหมู่ 6 ที่ ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช แจ้งว่าประชาชนแตกตื่นกันออกเสาะหาหอยมุกอย่างคึกคัก ตลอดแนวชายหาด โดยเฉพาะในเวลากลางคืน หลังจากที่มีชาวบ้านคนหนึ่งพบหอยมุกบนชายหาด เมื่อนำกลับมาบ้านเพื่อแกะเอาเปลือกหอยที่แวววาวมาประดับกรงนกกรงหัวจุก

309823

แต่พบว่าภายในหอยพบมุกขนาดใหญ่ สีส้ม ลักษณะกลมเกลี้ยง ขนาดเล็กกว่าเหรียญ 5 บาทเล็กน้อย อยู่ภายในหอยที่ยังเป็น ๆ มาทราบภายหลังว่าเป็นไข่มุกเมโล ซึ่งเป็นมุกที่หายากที่สุดในโลก และราคาแพงที่สุดในโลก ทำให้ชาวบ้านแตกตื่น แห่ออกเดินเสาะหาหอยชนิดเดียวกันที่คาดว่าคลื่นซัดขึ้นมาเกยตลอดแนวชายหาดใน ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช

964583

วันที่ 3 ก.พ. 64 ที่บ้านของนายอานนท์ นิยมเดชา หรือ บังหมัด อายุ 60 ปี และนางเจ๊นะ นิยมเดชา อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 46 หมู่ 6 ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช โดยบังหมัดได้ให้นายหัสชัย นิยมเดชา อายุ 37 ปี และนายวรชาติ นิยมเดช อายุ 35 ปี สองพี่น้องลูกชายของบังหมัด ผู้พบหอยมุกยักษ์ล้ำค่า นำเม็ดไข่มุกที่แกะออกมาจากหอยมุกมาโชว์

412601

พบว่ามีลักษณะกลมเกลี้ยง สีส้ม ขนาดเกือบเท่าเหรียญ 5 บาทมีรูเล็ก ๆ เท่าเข็มหมุด 1 รู รวมทั้งหอยมุกที่เม็ดมุกอยู่ข้างใน แต่ถูกแกะออกเป็น 2 ฝา พร้อมรังเนื้อเยื้อที่ยังอยู่ครบถ้วน

367245

นายอานนท์ กล่าวว่า ครอบครัวตนเป็นครอบครัวใหญ่ มีลูก 4 คน ยังอยู่อาศัยรวมกัน และประกอบอาชีพซื้อกุ้งจากบ่อเลี้ยงส่งขาย ที่ตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร แต่ในปัจจุบันมีปัญหาโควิด-19 จนต้องปิดตลาดมหาชัย ตนส่งกุ้งไปขายที่ประเทศมาเลเซียแทน บ้านตนอยู่ห่างจากทะเลประมาณ 200 เมตร ในช่วงมรสุมจะมีคลื่นแรงพัดซัดเข้าหาฝั่ง และมักจะซัดเอาสิ่งของมีค่ามาเกยตามแนวชายหาดเป็นประจำ เช่น เชือกป่านขนาดใหญ่ ทุ่นพลาสติกขนาดต่าง ๆ โฟมพลาสติกชนิดและขนาดต่าง ๆ บางครั้งพบขวดหัวเชื้อน้ำหอมจากต่างประเทศ ตรวจสอบราคา 7-8 หมื่นบาท รวมทั้งอำพันทะเล หรือ อ๊วกวาฬ ชาวบ้านจึงมักจะออกไปเดินหาสิ่งของที่คลื่นซัดมาเกยชาดหาด

742946

โดยเมื่อคืนวันที่ 27 ม.ค.64 ที่ผ่านมา ลูกชายของตนได้ออกไปเดินที่ชายหาด พบทุ่นพลาสติกขนาดใหญ่กว่าลูกบาสเก็ตบอล มีหอยชนิดต่าง ๆ เกาะอยู่เต็มไปหมด ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายหาด ทำให้หอยคล้ายหอยมุกตกอยู่บนพื้นทราย จึงเก็บเดินถือกลับมาบ้าน เพื่อจะแกะเอาปลอกหอยมาประดับกรงนกกรงหัวจุก เมื่อแกะหอยยังสด คาดว่ามีชีวิตอยู่ พบว่ามีวัสดุทรงกลม เหมือนลูกแก้วสีส้มอยู่ภายใน มีเยื่อเหมือก ๆ หุ้มเอาไว้ ปลายเนื้อเยื่อติดกับฝาข้างหนึ่ง

638704

ซึ่งตนเพิ่งมาทราบว่าจากในคลิปข่าว และรายการโทรทัศน์ว่าเป็น "มุกเมโล" ที่หายากที่สุดในโลก และแพงที่สุดในโลก มีการประมูลที่ฮ่องกง ขนาดเม็ดหนัก 20 กรัม มูลค่าสูงถึง 86 ล้านบาท สำหรับเม็ดนี้ได้ไปให้ร้านทองช่วยช่าง ปรากฏว่าหนัก 7.6 กรัม เทียบได้กับเพชร 38 กะรัต

828281

ล่าสุด ได้มีนักธุรกิจจาก จ.พังงา 2 รายติดต่อมาขอซื้อในราคา 1 ล้านบาท รายที่ 2 ให้ราคาสูงถึง 5 ล้านบาท แต่ครอบครัวตนยังไม่ตัดสินใจขาย เพราะเชื่อว่าจะสามารถขายได้ในราคาที่สูงกว่านี้ โดยมีผู้พิพากษาท่านหนึ่งติดต่อมาแจ้งว่าจะนำนักธุรกิจใหญ่จากประเทศจีนมาตรวจสอบว่าเป็นเม็ดมุกเมโลของแท้จริงหรือไม่ และจะขอซื้อเม็ดมุกสีส้มเม็ดดังกล่าว และเพื่อความปลอดภัย ตนจะนำเม็ดมุกไปเช่าตู้เซฟธนาคารเก็บรักษาต่อไป

cg

ขณะที่ลูกชายตน ผู้พบหอยมุก นอนฝันมาหลายคืนติดต่อว่ามีคนแก่เดินถือไส้เท้า แต่งชุดขาว มีหนวดยาวเฟื้อยมาหาบอกว่าให้ออกไปพบที่ชายหาด มีของดีจะให้ เมื่อตื่นขึ้นมาเหมือนกับถูกสะกดจิต ลุกขึ้นเดินไปที่ชายหาดเหมือนคนไม่มีสติ จนไปพบลูกทุ่นสีแดงลูกหนึ่ง มีหอยหลายชนิดหลายขนาดเกาะอยู่นับน้อยตัว มีหอย 3 ตัวหลุดวางอยู่บนพื้นทรายและเก็บมาพบว่าเป็นไข่มุกสีส้ม

943661

สำหรับ ไข่มุกเมโล หรือ มุกหอยโขงทะเล พบข้อมูลว่าเป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายากที่สุดของโลก และมีราคาสูง เป็นที่ต้องการของสมาชิกราชวงศ์ ดาราฮอลลีวู้ด นักธุรกิจ และผู้ค้าอัญมณีทั่วโลก

812308

ข้อมูลจากเว็บไซต์ "เพิร์ล ไวส์" และ "ร็อบบ์ รีพอร์ต" ด้านไข่มุกและอัญมณีระดับโลกระบุว่า ในโลกนี้มีแค่ 4 ประเทศเท่านั้นที่จะพบไข่มุกเมโล หรือมุกหอยโขงทะเลนี้ได้ โดยทั้ง 4 ประเทศ คือ
1. เมียนมา พบได้ในทะเลอันดามัน และอ่าวเบงกอล
2. เวียดนาม พบได้ในทะเลจีนใต้
3. ไทย พบได้ในทะเลอันดามันและอ่าวไทย
4. กัมพูชา พบได้ในอ่าวไทย

807385

ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าหอยโขงหรือหอยทากทะเลทุกตัวจะสามารถผลิตไข่มุกประเภทนี้ได้ แต่จะมีเพียง 1 ตัวในทุก 3,000 ตัวเท่านั้นที่จะผลิตไข่มุกชนิดนี้ได้ เป็นสาเหตุที่ทำให้ไข่มุกเมโลกลายเป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายากที่สุดในโลก โดยปกติแล้วไข่มุกเมโล มีราคาซื้อขายกันในท้องตลาดอยู่ที่ราวเม็ดละ 200,000 ถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยเม็ดละ 6 ล้านบาท ถึง 7.5 ล้านบาท) แต่หากเป็นไข่มุกเมโล ที่มีขนาดใหญ่เท่ากับลูกกอล์ฟหรือใหญ่กว่านั้น ราคาขายอาจพุ่งขึ้นสูงทะลุ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเม็ด (คิดเป็นเงินไทยเม็ดละ 15 ล้านบาท)

ขอบคุณข้อมูล
https://pearlwise.pro/whats-a-melo-melo-pearl/
https://robbreport.com/style/jewelry/pearls-conch-tahitian-black-melo-melo-2745308/

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส