เปิดใจอดีตผู้การฯ ทางหลวง ญาติคนไทยวัย 84 ถูกโจ๋มะกันเหยียด ผลักล้มหัวน็อกดับ (คลิป)

2 ก.พ. 64

สถานีโทรทัศน์ KTVU ของสหรัฐฯรายงานข่าว ผู้สูงอายุชาวไทย อดีตเจ้าหน้าที่แบงค์กสิกรไทยสำนักงานใหญ่ ถูกวัยรุ่นเหยียดผิวทำร้ายที่ซานฟรานซิสโก ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ตำรวจสหรัฐฯ ใช้เวลา 2 วันจับคนร้ายพร้อมแฟนสาวที่ช่วยพาหนี

318886

สถานีโทรทัศน์ เคทีวียู ของสหรัฐฯ รายงานข่าวพร้อมเผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์สลด ขณะที่นายวิชา รัตนภักดี ชายไทยวัย 84 ปี ถูกวัยรุ่นชาวอเมริกันทำร้ายร่างกาย ขณะเดินอยู่ริมถนน ในเขตแอนซ่า วิสต้า นอกเมืองซาน ฟรานซิสโก ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเหตุสลดใจนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ของเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 64

226540

หลังเกิดเหตุ 2 วัน ทางตำรวจเมืองซานฟรานซิสโก ได้ทำการจับกุม แอนทวน วัตสัน วัย 19 ปี ได้เมื่อที่ 30 ม.ค. 64 โดยแอนทวนเป็นวัยรุ่นชายที่ก่อเหตุทำร้ายนายวิชา และผลักอย่างแรงจนนายวิชาล้มกระแทกพื้นปูนซีเมนต์ ล่าสุด มีการตั้งข้อหาฆาตกรรม และข้อหาทำร้ายผู้สูงอายุ ข้อหาทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธร้ายแรงแล้ว

413737796681

ด้านอีแวน เซอร์นอฟฟ์สกี้ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์เคทีวียู ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวรายแรกและรายเดียวในขณะนี้ ที่ทางครอบครัวยอมเปิดใจให้สัมภาษณ์ ระบุว่าทางครอบครัวเชื่อว่า นายวิชา รัตนภักดี ซึ่งเป็นอดีตพนักงานธนาคารกสิกรไทยสำนักงานใหญ่ น่าจะถูกทำร้ายจากวัยรุ่น เพราะเรื่องการเหยียดเชื้อชาติเอเชีย

546437

ทางครอบครัวของคุณวิชา เผยต่ออีแวนว่า "ครอบครัวของเราต้องทนกับการทำร้ายด้วยคำพูดหลายครั้ง นับตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด-19 แต่ครั้งนี้เป็นเหตุร้ายแรงมาก พฤติกรรมเหยียดชาวเอเชีย กำลังกลายเป็นอันตรายใหญ่หลวงสำหรับชาวเอเชีย-อเมริกันทั้งหมด โดยเฉพาะในซานฟรานซิสโก ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจ จะต้องเอาจริง กับการปราบปรามอาชญากรรมในลักษณะนี้"

นอกจากผู้ต้องหารายนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองซาน ฟรานซิสโก ยังได้ทำการจับกุม เมย์ลาเซีย กู วัย 20 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนหญิงของแอนทวน ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในคดีฆาตกรรมนี้ด้วย เนื่องจากเธอเป็นผู้ขับรถพาผู้ต้องหาหลบหนีหลังก่อเหตุ

989924

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์เคทีวียู รายงานว่า คุณวิชาไม่ได้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ แต่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในอีก 2 วันต่อมา คือในวันที่ 30 ม.ค. 64 เพราะทนอาการบาดเจ็บไม่ไหว เหตุการณ์อันน่าสลดใจที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุชาวไทยในครั้งนี้ ถูกบันทึกเอาไว้ด้วยกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้าน ซึ่งต่อมาได้นำมามอบให้กับตำรวจ เป็นภาพของผู้ต้องหาที่วิ่งข้ามถนนเข้าไปผลักเหยื่ออย่างแรงจนล้มลงกับพื้นซีเมนต์ก่อนจะเดินหนีไป

668502

วันที่ 2 ก.พ. 64 พล.ต.ต.ไพโรจน์ เกษตรสุนทร อดีตผู้การทางหลวง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งคณะอนุกรรมาธิการกิจการตำรวจ เปิดเผยว่า ตนเป็นหลานของนายวิชา รัตนภัคดี อายุ 84 ปี น้าของตนนั้นมีครอบครัว ภรรยา และลูกสาว อีก 2 คน โดยครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ซานฟรานซิสโก หลังจากที่ภรรยาและลูกสาวคนโตได้ย้ายไปอยู่ที่ต่างประเทศ ส่วนลูกสาวคนเล็กนั้นอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

261281

ซึ่งลักษณะนิสัยของน้าชายเป็นคนจิตใจดี นิสัยดี เรียบร้อย ในเมื่อสมัยเด็กนั้นได้เรียนหนังสือมาด้วยกันชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสทิงพระวิทยา จังหวัดสงขลา โดยมีอายุห่างกัน 4 ปี จึงสนิทกันค่อนข้างมาก

เมื่อทำงานก็แยกย้ายกันไป แต่หลังจากที่นายวิชาเกษียนอายุทำงาน ก็ได้ย้ายไปอยู่ที่ต่างประเทศทันที แต่ก็ได้มีการกลับมายังประเทศไทยนาน ๆ ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ.2562 ได้แวะมารับประทานอาหารที่บ้านของตน และได้พูดคุยกันว่าน้าอยากจะกลับมาย้ายถิ่นฐานมาอยู่ประเทศไทย เนื่องจากคิดถึงบ้าน แต่ยังไม่สามารถกลับมาได้ ติดสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หลังจากทราบเห็นการณ์ ครอบครัวก็รู้สึกเสียใจมาก และเสียดายที่น้าชายจากไปรวดเร็ว ซึ่งหากได้มีการทำการบำเพ็ญกุศลศพที่วัดในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วนั้น ทางครอบครัวจะนำอัฐิมายังประเทศไทย

441448

ล่าสุด มีชาวอเมริกันซึ่งมีชื่อว่า เอริค ลอว์สัน ซึ่งเป็นลูกเขยของคุณวิชา ได้ตั้งระดมทุนผ่านเว็บไซต์ โก ฟันด์ มี ด็อท คอม เพื่อหาเงินสนับสนุนการจัดพิธีศพของคุณวิชัย โดยมีผู้ร่วมบริจาคแล้วมากกว่า 224 คน และยอดเงินบริจาคล่าสุดอยู่ที่ 7,365 ดอลลาร์ (มากกว่า 220,829 บาท) จากเป้าหมายทั้งหมด 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 299,860 บาท

ขอบคุณภาพและข้อมูล สถานีโทรทัศน์ ktvu ของสหรัฐฯ
https://www.ktvu.com/news/suspect-arrested-in-deadly-attack-on-84-year-old-man-in-san-francisco
https://www.gofundme.com/f/84yearold-killed-in-san-francisco

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส