"อ.อ๊อด" ยันรอยเลื่อนใต้พิภพผ่านบ้าน ไม่ทำไฟปริศนาลุก ชี้พิรุธ ตั้งกล้องจุดไฟแช็ค (คลิป)

20 พ.ค. 61
จากกรณีไฟลุกไหม้ปริศนาภายในบ้าน 4 หลัง ซึ่งเป็นญาติพี่น้องกัน ในพื้นที่บ้านวังไม้แดง หมู่ที่ 6 ตำบลสามพี่น้อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น (อ่าน : จุดธูปซุกผ้าไฟก็ไม่ไหม้ ชาวบ้านโต้จัดฉาก ปมไฟปริศนาไหม้ อึ้งลุกอีก แต่มีเด็กอยู่)
ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ดีเซลล์ สวนบุรี ภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ ตรวจสอบเหตุไฟไหม้
วันนี้ (19 พ.ค.) ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ดีเซลล์ สวนบุรี ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตบางเขน พร้อมด้วยนักศึกษา ได้นำเครื่องมือเข้าตรวจวัดจุดเกิดไฟปริศนาในพื้นที่บ้านวังไม้แดง โดยมีนางกานต์เปรมปรีด์ ชิตตานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, นายปฏิณญา พานิชอัตรา นายอำเภอแก่งหางแมว และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามพี่น้อง ร่วมในการตรวจสอบ หลังการนำตั้งเครื่องตรวจสอบ โดยการใช้แท่งเหล็กตอกลงไปในพื้นดิน ทำเป็นลักษณะ 4 เหลี่ยมกาบาท ข้างละ 150 เมตร วัดอยู่ประมาณ 30 นาที และดูผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้เห็นถึงค่าของชั้นใต้ดินที่มีลักษณะเป็นสีๆ ที่แตกต่างกันออกไป และผลสรุปก็พบว่าใน 2 จุดที่มีการตรวจวัดค่า พบว่าใช้ใต้ดินที่มีการตรวจวัดค่ามีโพรง และมีลอยเลื่อนบริเวณรั้วด้านข้างบ้านของนายเสถียร สังฆธรรม บ้านหลังที่ 1 ซึ่งบ่งบอกว่าอาจจะมีสารบางอย่าง ที่อาจจะก่อให้เกิดไฟได้ ในเบื้องต้นจะต้องมีการนำไปวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกครั้ง และล่าสุดในช่วงที่มีการตรวจสอบ ได้เกิดไฟปริศนาลุกไหม้มุ้งที่เก็บอยู่อยู่บริเวณเต็นท์ด้านนอก และช่วยกันดับไว้ได้ทัน
ภาพจำลอง สรุปเหตุไฟไหม้บ้านทั้ง 4 หลัง
สิ่งของที่ถูกไฟไหม้
โดยบ้านทั้ง 4 หลังที่เกิดไฟลุกไหม้นั้น ได้ส่งมอบสิ่งของที่ถูกไฟไหม้ ให้ทีมข่าว จากนั้นทีมข่าวได้นำชิ้นส่วนสิ่งของที่มีร่องรอยเพลิงไหม้มาให้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตรวจสอบเพื่อหาสารที่อาจจะเป็นต้นตอของเพลิง โดยของที่นำมา ได้แก่ 1. กระเป๋าเครื่องมือช่าง ไหม้เมื่อวันที่ 15 พ.ค. เวลาประมาณ 15.40 น. 2. ผ้าปูเตียงนอนและใยนุ่น ไหม้วันที่ 15 พ.ค. เวลาประมาณ 16.20 น. 3. มุ้ง ไหม้วันที่ 18 พ.ค. เวลาประมาณ 19.00 น. ขณะกำลังออกอากาศรายการต่างคนต่างคิด
รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์
รศ.ดร.วีรชัย ให้ข้อมูลว่า ตามปกติหลักการเกิดไฟจะต้องมีองค์ประกอบ 3 ประการ ได้แก่ เชื้อเพลิง อ๊อกซิเจน และความร้อน ซึ่งจากเหตุการณ์ที่บ้านวังไม้แดง เพลิงไหม้มักจะเกิดขึ้นกับวัตถุที่สามารถติดไฟได้ง่าย เช่น ที่นอน มุ้ง ที่มีองค์ประกอบเป็นพลาสติกหรือโพลีเมอร์ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี แต่ทั้งนี้การที่จะเชื้อเพลิงจะติดไฟต้องอาศัยอ๊อกซิเจนและความร้อนที่มากพอ
รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ พูดคุยกับทีมข่าว
โดยในวันนี้ ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ ตรวจสอบพบว่า ใต้ดินมีลอยเลื่อน บริเวณรั้วข้างบ้านของ นายเสถียร รศ.ดร.วีรชัย มองว่า แม้จะมีรอยเลื่อนสัก 5 รอย โดยมีก๊าซธรรมชาติ หรือบ่อน้ำมันดิบ หากไม่มีความร้อน หรือประกายไฟ ก็ไม่เกิดไฟไหม้ หลักง่ายๆ อยากให้ทุกคนคิดว่า แค่ต้องหาประกายไฟให้เจอ ก็จะเจอสาเหตุเพลิงไหม้
เครื่องมือตรวจวัด จุดเกิดไฟไหม้
เรื่องที่มีนักวิชาการไปตรวจพื้นที่ แล้วพบรอยเลื่อน คาดว่าน่าจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ ตนเองมองว่ากรณีดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์ กำลังเดินหลงทาง เพราะที่พบเป็นแค่พลังงานเชื้อเพลิง แต่ไม่ได้หาปรพกายไฟ เพราะตนบอกหลายครั้งแล้วว่า หลักการมี 3 อย่างคือ เชื้อเพลิง อากาศ และความร้อน หรือประกายไฟ
รศ.ดร.วีรชัย การเกิดไฟโดยตั้งกล้องไว้ และจุดไฟแช็ค
รศ.ดร.วีรชัย ยังได้สาธิตการเกิดไฟโดยตั้งกล้องไว้ และจุดไฟแช็คโดยอาศัยมุมกล้อง ให้ไม่เห็นมือ โดยใช้กระดาษเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งไฟสามารถลุกไหม้ติดเชื้อเพลิงได้อย่างรวดเร็ว ก็อาจจะคล้ายกับไฟไหม้ที่ จ.จันทบุรี นอกจากนี้ต้องหาสาเหตุของความร้อน หรือประกายไฟให้เจอก่อน ซึ่งการตรวจต้องใช้กล้องอินฟาเรต หรือตั้งกล้องวงจรปิด โดยไม่ให้มีใครรู้ เพื่อไม่ให้คนที่อาจจะแอบจุดไฟรู้ตัว และแอบหลบเลี่ยงมุมกล้องนั้นได้
ด.ช.แมน (นามสมมติ) คนเห็นเหตุการณ์
ทีมข่าวได้พูดคุยกับ ด.ช.แมน (นามสมมติ) คนเห็นเหตุการณ์ อายุ 11 ปี เล่าว่า ก่อนจะเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ที่บ้านหลังที่ 2 ตนขณะที่บ้านหลังที่ 1 กำลังให้สัมภาษณ์ทางรายการต่างคนต่างคิด ตนกำลังนั่งเล่นอยู่ภายในห้องนอน แล้วเพื่อนบอกว่าได้กลิ่นคล้ายสิ่งของไหม้ พวกตนเลยออกจากห้องนอน แล้วพบว่า มุ้งที่วางตั้งไว้ที่บริเวณหน้าบ้านกำลังเกิดเพลิงไหม้ จึงนำมุ้งฟาดลงกับพื้นเพื่อดับไฟ ซึ่งตอนที่เจอเพลิงลุกไหม้ก็ไม่ได้รู้สึกตกใจ เนื่องจากเป็นความเคยชินที่เจอเป็นประจำทุกวัน ส่วนวิธีการดับไฟด้วยการนำสิ่งของที่ไหม้ฟาดลงกับพื้นตนเรียนรู้เอง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ