ศาลพิพากษาจำคุก "อัญชัญ" คดี ม.112 แชร์คลิปยูทูบ 29 ปี 174 เดือน

19 ม.ค. 64

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก "อัญชัญ" อดีตข้าราชการกรมสรรพากร คดี ม.112 แชร์คลิปยูทูบหมิ่นสถาบัน 87 ปี สารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 29 ปี 174 เดือน

วันนี้(19 ม.ค.) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.3065/2562 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นางอัญชัญ ปรีเลิศ อดีตข้าราชการกรมสรรพากร เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดจำเลยสรุปความว่า เมื่อระหว่างระหว่างวันที่ 12 พ.ย. 2557 ถึง 24 ม.ค. 2558 จำเลยได้กระทำผิดกฎหมายหลายบทหลายกรรมต่างกัน ด้วยการใช้นามแฝง anchana siri, un un และ Petch Prakery ส่งข้อความเสียงของผู้ใช้นามแฝงว่า “บรรพต” ผ่าน www.youtube.com ที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งมีเนื้อหาดูหมิ่น ใส่ความ หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ หลายครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมจำเลยได้ พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้กระทำผิดหลายรายการยึดเป็นของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี เหตุเกิดที่แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน, แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน จำเลยให้การรับสารภาพ

ก่อนขึ้นฟังการพิจารณา นางอัญชัญเปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมารับฟังคำตัดสินของศาล ซึ่งที่ผ่านมาในชั้นศาลทหารตนปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เพราะโทษของศาลทหารหนักและรุนแรงเกินไป จึงขอสู้คดีก่อน แต่เมื่อโอนย้ายคดีมาที่ศาลอาญา ตนก็รับสารภาพเพื่อขอให้ศาลเห็นใจและเมตตา เพราะตนเป็นเพียงแค่คนแชร์ไม่ได้เป็นคนโพสต์และไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ

นางอัญชัญกล่าวว่า โดยระหว่างการสอบสวนของดีเอสไอไดให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ถูกดำเนินคดีการทั้งหมด 29 กรรม แต่คนโพสต์โดนแค่กระทงเดียว ที่ผ่านมาตนก็ได้รับโทษจำคุกเกือบ 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.2558 จนถึงวันที่ 2 พ.ย. 2561 หวังว่าศาลจะเมตตา

นางอัญชัญ กล่าวด้วยว่า ตอนนั้นตนเห็นมีการแชร์กันอย่างแพร่หลายจึงไม่คิดว่าจะเป็นความผิด เพราะมั่นใจในตัวเองและไม่คิดให้รอบคอบ ทำให้ต้องเสียงานที่ทำมา 40 ปี ทั้งนี้อดีตตนเคยรับราชการระดับซี 8 ที่กรมสรรพากร และต้องรอรับคำตัดสินเพื่อนำไปส่งที่กรมฯ เพื่อรอการสอบวินัยตนอีก ก็หวังว่าทางกรมจะเห็นใจและไม่ไล่ตนออก

ต่อมาเมื่อเวลา 10.45 น. ผู้สื่อข่าวรายว่า ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก นางอัญชัญ ฐานความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทั้ง 29 กรรมลงโทษกรรมละ 3 ปี เป็น 87 ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 29 ปี 174 เดือน โดยขณะนี้ นางอัญชันกำลังทำเรื่องขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้โจทก์และจำเลยไม่สืบพยาน

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(1) (3) (5) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฐานดูหมิ่นหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์พระราชินีหรือรัชทายาท กับฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นเท็จ และเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90 จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 29 กระทง รวมจำคุก 87 ปี

จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกกระทงละ 1 ปี 6 เดือน รวม 29 กระทง เป็นจำคุกทั้งสิ้น 29 ปี 174 เดือน ริบของกลาง

ขอบคุณภาพ - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ