ไขคำตอบ “ไข่นกกระทาปลอม” ไม่มีจริง! อ.เจษฎา ชี้ แข็งเหมือนพลาสติก เหตุโปรตีนเสื่อม (คลิป)

5 พ.ค. 61
จากกรณีที่นายเจตวิจักษณ์ สภาเอี่ยมจิตร ชาว จ.ปทุมธานี พบว่าไข่นกกระทาที่ตนซื้อมามีความผิดปกติ คาดว่าจะเป็นไข่ปลอม โดยนายเจตวิจักษณ์ ได้นำไข่นกกระทาจำนวน 10 ฟอง ให้ผู้สื่อข่าวดู พบว่าไข่นกกระทาดังกล่าว มีสภาพขึ้นรา แต่เมื่อเปิดถุงออกกลับไม่มีกลิ่นเหม็นแต่อย่างใด
นายเจตวิจักษณ์ สภาเอี่ยมจิตร ชาวบ้านที่สงสัยว่าไข่นกกระทาที่ตนซื้อมาอาจจะเป็นไข่ปลอม
วันนี้ ( 4 พ.ค.) ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้เดินทางมาพบ ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ผศ.ดร.เจษฎา กล่าวว่า หลังจากที่ได้ดูภาพของไข่นกกระทาดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ใช่ไข่ปลอม แต่เป็นไข่จริง
ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์
ส่วนที่ไข่มีมีลักษณะผิดปกติ ไข่แดงออกมาด้านนอกเนื่องจากโปรตีนในไข่เสื่อมสภาพ อาจจะเกิดขึ้นได้จากสาเหตุที่พ่อค้า นำไข่นกกระทาที่ต้มแล้วไปแช่แข็งแล้วนำมาขาย โดยการแช่แข็งในอุณหภูมิที่เย็นจัด จะทำให้โปรตีนในไข่เสื่อมสภาพ ซึ่งจะมีลักษณะที่เหนียว เมื่อนำมาทอดแล้วจะไม่เป็นสีเหลือง
สภาพไข่นกกระทาทีมีลักษณะคล้ายไข่เน่า
ซึ่งเป็นไปได้ว่าความเย็นอาจมีผลทำให้โครงสร้างของโปรตีนในไข่เสื่อมสภาพ กรณีดังกล่าวอยากให้ไปถามคนขายไข่ว่าทำอะไรกับไข่มาก่อนหรือไม่ ก่อนที่จะนำมาขายให้กับลูกค้า ส่วนตัวติดว่าน่าจะได้คำตอบที่ดีที่สุด ผศ.ดร.เจษฎา ยืนยันอีกว่า ไม่ใช่ไข่ปลอมอย่างแน่นอน ไข่ปลอมที่อ้างว่ามีการนำมาวางขายนั้นไม่มีจริง อย่างไรก็ตาม ไข่ปลอมนั้นทำได้มีคนเคยทดลองทำแล้ว แต่ต้นทุนสูง อีกทั้งวัสดุที่ใช้ทำรวมถึงขั้นตอนการผลิต รวมแล้วต้นทุนการทำไข่ปลอมสูงกว่าราคาขาย คงไม่มีใครยอมลงทุนทำไข่ปลอมแล้วมาขายในราคาที่ขาดทุน เพราะไม่คุ้ม
ไข่นกระทาหลังนำไปต้มจนสุข
ขอฝากไปถึงคนที่เจอลักษณะไข่ที่ผิดปกติว่า ไข่ปลอมไม่มีจริง อย่าตื่นเต้น หวาดกลัว อย่าเพิ่งไปคิดว่าเป็นไข่ปลอม ให้ไปถามพ่อค้า แม่ค้าว่าไปทำอะไรกับไข่มาก่อนที่จะนำมาขายหรือไม่ เพราะกรณีดังกล่าวเป็นแค่เรื่องแปลก แต่ไม่ประหลาด สาเหตุที่คนคิดว่าเป็นไข่ปลอมอาจเกิดจากดูข่าวที่แชร์กันว่ามีไข่ปลอมระบาด จึงคิดไปเองว่าไข่ที่เห็นเป็นไข่ปลอม

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ