สาวเกือบตาย แฉ Lyn ยาลดอ้วน ทำใจสั่น อึ้งเลขฮาลาลเป็นยี่ห้อน้ำปลา เข็ดที่หลงเชื่อ (คลิป)

30 เม.ย. 61
จากกรณีที่ นายประภัทร ลำไย นักธุรกิจ อายุ 48 ปี เสียชีวิตบนเตียงภายในบ้านพักที่ จ.ปทุมธานี โดยญาติระบุว่า ภายในห้องของผู้เสียชีวิต พบกล่องยาลดความอ้วนยี่ห้อ Lyn จำนวน 2 กล่องวางอยู่ โดนก่อนเสียชีวิตได้กินยาดังกล่าวมาประมาณ 2 เดือน ซึ่งผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เป็นยาบล็อกไขมัน (อ่าน : ญาติไม่ยัน กิน “Lyn” ลดอ้วนถึงตาย ตร.พบสารต้องห้าม – แพทยสภาฟันแน่ หมอถือสินค้ารีวิว )
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ความคืบหน้าวันนี้ (29 เม.ย.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้พบว่ามีผู้ที่เสียชีวิตจากการทานอาหารเสริมลดน้ำหนัก ยี่ห้อ Lyn แล้วจำนวน 4 ราย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้ตรวจพบสารต้องห้ามที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต เบื้องต้นพบว่าผู้ตายทุกรายมีอาการคล้ายผลข้างเคียงของสารต้องห้ามที่ตรวจพบในผลิตภัณฑ์
พล.ต.อ.วิระชัย ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านที่จัดส่งสินค้า Lyn ให้นายประภัทร
หลังจากนั้น พล.ต.อ.วิระชัย ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ไปที่บ้านหลังที่ระบุว่าเป็นสถานที่จัดส่งผลิตภัณฑ์ให้กับนายประภัทร ซึ่งจากการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์กล่องสีดำและขาว รวม 150 ชุด
ผลิตภัณฑ์ Lyn ที่ตรวจพบในบ้าน
เจ้าของบ้านบอกว่าจะรับของมารอบละ 500 กล่อง ขณะนี้จำหน่ายไปแล้ว 350 กล่อง ซึ่ง พล.ต.อ.วิระชัยยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงผู้ที่ซื้อไปแล้ว จึงฝากเตือนประชาชนที่ซื้อสินค้าไปให้หยุดกิน และเก็บยาไว้นำไปแจ้งความ ส่วนผู้ที่ยังจำหน่ายอยู่ ก็ขอให้หยุดทันที ใครที่ยังจำหน่ายต่อถือว่ามีความผิด ขายให้ 1 คน ก็จำคุก 2 ปี สำหรับเจ้าของบ้านได้สอบปากคำไว้แล้ว และจะนำสำนวนไปประกอบกับคดีที่ สภ.ท้องที่ หากผลชันสูตรออกมาว่ามีคนเสียชีวิตจากอาหารเสริม จะพิจารณาความผิดต่อไป
ภก.รังสรรค์ วงษ์บุญหลัก หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.สมุทรปราการ
ขณะที่เภสัชกรรังสรรค์ วงษ์บุญหลัก หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทั้งแบบสีดำและสีขาว มีผลข้างเคียงทำให้หัวใจเต้นเร็ว ซึ่งหัวใจล้มเหลว โดยตัวยาไม่ได้ทำให้น้ำหนักลด แต่เกิดจากตัวยาออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ทำให้ไม่อยากอาหาร ซึ่งจากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์พบว่าตอนที่ขอจดทะเบียน อย. ไม่มีสารอันตรายประเภทนี้ประกอบอยู่ แต่ผู้ผลิตแอบลักลอบใส่สารต้องห้ามเข้าไปก่อนจำหน่ายสินค้า
น.ส.เจน (นามสมมติ) ผู้เสียหาย พูดคุยกับผู้สื่อข่าว
นอกจากนี้ น.ส.เจน (นามสมมติ) อายุ 34 ปี เปิดเผยว่า ตัวเองได้นำเลข อย.ของผลิตภัณฑ์ Lyn ไปตรวจสอบ halal.co.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ตรวจสอบสถานะภาพบริษัทและสินค้าฮาลาล
ตรวจสอบสินค้าผ่าน www.halal.co.th ไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์
และเมื่อกรอกเลขดังกล่าวเพื่อตรวจสอบ ปรากฏว่าเป็นสินค้าน้ำปลา ตราหอยนางรม ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ Lyn
ด้านเพจเฟซบุ๊ก "Oyster Brand น้ำปลาแท้ ตรา หอยนางรม" ได้มีการโพสต์ข้อความชี้แจงว่า "เรียนทุกท่านทราบ จากกรณีที่พบมีการนำเลขฮาลาลของน้ำปลาแท้ ตรา หอยนางรม ไปใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อหนึ่ง ในนามคณะผู้บริหารและทีมงาน ขอยืนยันว่า บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และรับรู้ในการกระทำดังกล่าว จึงเรียนมาเพื่อทราบ คณะผู้บริหารและทีมงาน บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด"
น.ส.เจน (นามสมมติ) ผู้เสียหาย พูดคุยกับผู้สื่อข่าว
น.ส.เจน เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นที่มาทานผลิตภัณฑ์ ยาลดความอ้วน Lyn เนื่องจาก เมื่อเดือนก.ย. 2560 ตัวแทนจำหน่ายได้แนะนำให้ทานผลิตภัณฑ์นี้ เมื่อได้เข้าไปดูในเฟซบุ๊กแล้วเห็นว่าผลิตภัณฑ์มีความน่าเชื่อถือ และรูปแบบผลิตภัณฑ์ดูสวยงาม ตนจึงตัดสินใจรับประทาน วันละ 2 เม็ด โดยเมื่อตนเริ่มทาน Lyn กล่องสีดำ ที่เป็นตัวดีท็อกซ์ได้ 3 เม็ดแรก รู้สึกว่าไม่สามารถนอนหลับได้แบบปกติ เนื่องจากแม้จะหลับตาก็ได้ยินเสียงของสิ่งรอบข้าง เมื่อทานอาหารเข้าไปเพียง 2 คำ จะรู้สึกไม่อยากอาหาร จึงต้องอาศัยการดื่มน้ำและทานอาหารอื่นทดแทน แล้วเมื่อทานเข้าไปท้องกลับผูก คาดว่าอาจเกิดจากที่ไม่ค่อยได้รับอาหารจึงทำให้ไม่ขับถ่าย แต่ตนก็ไม่ได้หยุดทานยา หลังจากนั้นเมื่อทานครบ 1 แผง มี 10 เม็ด ตนรู้สึกเหนื่อย แต่น้ำหนักลดลงมาประมาณ 2 กิโลกรัม จึงเริ่มทานแผงที่ 2 ต่อ แต่เป็นการทานแบบวันเว้นวัน ประกอบกับอยากสวยจึงทานต่อ วันหนึ่งเมื่อตนเดินทางไปทำธุระ โดยนั่งรถไฟฟ้า BTS ขณะนั้นมีอาการหน้ามืด เวียนหัว เดินไม่ได้ หายใจไม่ออก และคล้ายกับจะอาเจียน จนกระทั่งเดือน ธ.ค. 2560 ตนตัดสินใจว่าจะเลิกทานยาดังกล่าว เพราะรู้สึกว่าเหนื่อยหอบ เมื่อเทียบกับตอนนี้ที่ระยะเวลาผ่านมานานถึง 4 เดือน ยิ่งรู้สึกแย่กว่าเก่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ตนว่ายน้ำได้นาน แต่หลังทานยาก็ว่ายได้ไม่นาน และทำกิจกรรมกลางแจ้งก็ลำบากขึ้นด้วย
ผลิตภัณฑ์ Lyn ที่ตรวจพบในบ้าน
ทั้งนี้ น.ส.เจน ยอมรับว่า ตอนแรกรู้สึกโกรธตัวแทนที่ขายสินค้านี้ให้ตน แต่คิดว่าตัวแทนจำหน่ายคงไม่รู้ว่าผลิตภัณฑ์เป็นเช่นนี้ จนมาตรวจสอบและเห็นข้อมูลในเพจเฟซบุ๊กดอกจิก ว่าการทานสารบางในตัวผลิตภัณฑ์ จะมีอาการใกล้เคียงกับที่ตนเป็น ประกอบกับเมื่อนำเลขฮาลาลไปตรวจกับเป็นของผลิตภัณฑ์น้ำปลา โดยตนกลัวว่าร่างกายจะเกิดผลเสีย ถ้าหากไปตรวจกับแพทย์ และคาดว่าที่เป็นแบบนี้ อาจเกิดจากยาประมาณ 80% และรู้สึกเข็ด ไม่อยากทานยาลดความอ้วนอีกแล้ว แต่จะออกกำลังกายแทน นอกจากนี้ น.ส.เจน บอกอีกว่า ตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่จะมีการจูงใจหาคนมาร่วมทีม โดยการลงรูปในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเงินในบัญชี ถ้ามีการเปิดตัวแทนหรือเปิดบิลเยอะ จะได้รับสิ่งของเยอะ ยกตัวอย่างเช่น มียอดสั่ง 5,000 กล่อง จะได้เดินทางไปต่างประเทศ โดยตัวแทนรายใหญ่จะได้เงินประมาณเดือนละ 1 แสนบาทขึ้นไป
ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์ นักแสดงชื่อดัง
ขณะที่วันนี้ ขวัญ อุษามณี นักแสดงชื่อดัง ซึ่งเคยรับรีวิวผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้ยกมือไหว้พร้อมกล่าวขอโทษผู้บริโภค ที่ไม่ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อน เนื่องจากเกรงใจผู้ใหญ่ที่ติดต่อมาขอให้ช่วยรีวิว ตนเองเมื่อทราบข่าวก็รู้สึกตกใจ ตนยอมรับผิด และไม่โทษใคร ผิดเองที่ไม่ได้กลั่นกรองให้ดีที่สุด ทุกคนต้องพูดอยู่แล้วว่ามันดี ตนอาจจะเชื่อใจคนมากเกินไปหน่อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ