สุดเศร้า! ญาติจัดพิธีฝังศพ ลูกสาว "กำนันทวีศักดิ์" - ตร.ตั้งชุดเฉพาะกิจล่าตัวคนร้าย

27 เม.ย. 61
วันนี้ ( 27 เม.ย.) นายจงหรือ ยอดมณีบรรพต อายุ 72 ปี บิดาของนายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต กำนัน ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และประธานชมรมม้งแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยญาตินำศพหลานสาวคือ ด.ญ.ธัญญาพร ยอดมณีบรรพต อายุ 5 ขวบ ออกจากหมู่บ้านห้วยหาน หมู่ 9 ต.ปอ ไปประกอบพิธีกรรมฝังตามความเชื่อของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง
นายจงหรือ และญาติทำพิธีฝังศพ ด.ญ.ธัญญาพร
โดยทำพิธีฝังภายในสวนยางพารา ที่หมู่บ้านรักแผ่นดิน หมู่ 15 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย โดยพิธีเป็นไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจ หลังจากที่เด็กหญิงถูกกลุ่มคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิง ขณะที่นายทวีศักดิ์ได้ขับรถยนต์กระบะพานางไหมเยีย วงค์นภาไพศาล ภรรยาพร้อมด้วย ด.ญ.ธัญญาพร และบุตรชายอีกคนคือ ด.ช.ไชยมงคล ยอดมณีบรรพต อายุ 3 ขวบ เดินทางกลับบ้าน เหตุเกิดช่วงเย็นวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เด็กหญิงและนางไหมเยียเสียชีวิตคาที่ ส่วนนายทวีศักดิ์และลูกชายได้รับบาดเจ็บสาหัส
บรรยากาศพิธีฝังศพ
โดยพิธีกรรมเป็นไปตามหลักความเชื่อของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง มีการสวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ให้เด็กหญิงประกอบเครื่องเซ่นไหว้บูชาต่างๆ ก่อนจะฝังและร่วมกันขอขมาศพ จากนั้นได้เครื่องกิ่งไม้ เครื่องเซ่นไหว้ และพวงหรีดวางไว้ด้านบนเป็นอันเสร็จพิธี ทั้งนี้ นายจงหรือ และญาติ จะก่อคอนกรีตไว้ด้านบนหลุมศพเพื่อเป็นเสมือนบ้านให้เด็กหญิงได้ไปสู่สุขคติต่อไป
บรรยากาศพิธีฝังศพตามหลักความเชื่อของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง
ขณะที่บรรยากาศที่บ้านของนายทวีศักดิ์เลขที่ 93 บ้านห้วยหาน และบ้านของภรรยาที่ใช้ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ซึ่งอยู่ติดกันเป็นไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจ และยังคงไม่มีการรื้อเต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้ ออกไปจากบ้านเพราะยังรอประกอบพิธีกรรมศพของนางไหมเยีย ที่ยังคงอยู่ที่โรงพยาบาลเพื่อทำการชันสูตรพลิกศพ
ญาตินำตุ๊กตามาวางไว้บนหลุมฝังศพ ของ  ด.ญ.ธัญญาพร
นายจงหรือ กล่าวว่า ที่ดินที่นำศพหลานสาวไปฝังนั้นเป็นที่ดินของลูกสะใภ้ของตน ซึ่งซื้อไว้นานแล้วหลังจากที่นายทวีศักดิ์และลูกสะใภ้ได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ดังนั้นจึงได้ใช้เป็นสถานที่ในการฝังหลานสาวเพื่อให้เขาไปสู่สุขคติ โดยตนยังคงคิดถือหลานสาวอยู่ไม่เสื่อมคลาย สำหรับศพของนางไหมเยียนั้นทางเจ้าหน้าที่ยังไม่แจ้งว่าจะชันสูตรพลิกศพเสร็จวันไหนจึงยังต้องรอต่อไป โดยพิธีกรรมคงจะจัดใหญ่กว่าลูกสาวเพราะเป็นผู้ใหญ่แล้วคาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์หน้า
พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ
ด้านความคืบหน้าในคดีนั้น หลังจากที่ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ ตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งคณะทำงานขึ้นมาคลี่คลายคดีและให้ทาง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ได้ติดตามคดีอย่างต่อเนื่องนั้น ล่าสุดทาง พ.ต.อ.พศวีร์ โชติเทียนชัยวัต รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย เดินทางไปยังโรงพยาบาลมหาราช จ.เชียงใหม่ เพื่อสอบปากคำนายทวีศักดิ์ ด้วยตนเองหลังจากที่เจ้าตัวได้ถูกย้ายไปทำการรักษาตัวต่อที่ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากถูกยิงเข้าที่แขนขวาและเศษกระสุนกระทบสายตาจนต้องปิดตาทั้ง 2 ข้าง มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุชาติ ได้เดินทางไปตรวจสอบคดีด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสอบปากคำแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีทั้งฝ่ายสืบสวนและสอบสวน จะนัดประชุมใหญ่ที่ บก.ภ.จว. เชียงราย ในวันจันทร์ที่ 30 เม.ย.นี้ โดย พล.ต.อ.สุชาติ จะเดินทางไปร่วมประชุมกับชุดคลี่คลายคดี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แบ่งทีมกันออกสืบสวนตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งคาดว่าคนร้ายจะหลบหนีไปหลบซ่อน แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ตะเข็บชายแดนไทย-สปป.ลาว และเป็นป่าเขาสูงชันทำให้เป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงต้องอาศัยการสืบข่าวจากฝ่ายต่างๆอย่างต่อเนื่อง ด้านการสอบปากคำนั้นจะได้เริ่มต้นที่นายทวีศักดิ์ก่อน ส่วนบุคคลอื่นนั้นคาดว่าหลังจากเสร็จพิธีฝังศพแล้วจะได้มีการเรียกสอบผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป
ภาพคลิปจากกล้องหน้ารถของกำนันทวีศักดิ์ ที่ถูกนำออกมาเผยแพร่ทางสื่อ
ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปทางสื่อออนไลน์เป็นภาพเคลื่อนไหวจากกล้องหน้ารถของนายทวีศักดิ์นั้น พบว่าเป็นช่วงที่นายทวีศักดิ์ได้ขับรถตั้งแต่ก่อนถึงจุดเกิดเหตุและเมื่อเข้าจุดเลี้ยวขวาก่อนถึงหมู่บ้านประมาณ 5 กิโลเมตร ได้ปรากฎเสียงปืนยิงและลูกกระสุนกระทบกับกระจกรวมทั้งตัวถังรถอย่างหนัก พร้อมมีเสียงตื่นตกใจและร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดของคนในรถ ก่อนที่รถจะหยุดจอดแต่คนร้ายก็ยังกระหน่ำยังไม่ยั้ง ซึ่งสร้างความสลดใจแก่ผู้ที่พบเห็นคลิปดังกล่าวจนเป็นที่วิพากย์วิจารณ์ถึงความโหดเหี้ยมของคนร้าย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ