"พระเหยิน" ขอบวชตลอดชีวิต เราพบแสงสว่าง ขอตายไปกับบุญ (คลิป)

25 เม.ย. 61
เป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าพิธีอุปสมบท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระประสิทธิ์ ชาคโล หรือ "หม่อมเหยิน" ที่พวกเรารู้จักกันดี โดยพระเหยินทราบซึ้งในรสพระธรรม มีธรรมะเข้าสู่หัวใจ ไม่ขอสึกตลอดชีวิต
พระประสิทธิ์ ชาคโล หรือ "พระเหยิน" ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว
ในวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ทีมข่าวได้พบกับพระประสิทธิ์ ที่มาร่วมพิธีรดน้ำดำหัวของเหล่าศิลปินตลก ซึ่งพระประสิทธิ์ หรือ ประสิทธิ์ เทศทะวงศ์ มีบุคลิกนิ่งสุขุม ต่างไปมากจากอดีตเมื่อครั้งโดดเด่นอยู่บนเวที โดยท่านได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ทีมข่าวฟัง รวมถึงเรื่องที่ข่าวเคยลงว่าท่านป่วยเกือบตาย ก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น ตอนนั้นเพียงถ่ายละครและตกน้ำ หลังจากนั้นก็ไม่เจ็บไม่ป่วย ตอนนี้ท่านยังแข็งแรงดี หลวงพ่อตอนนี้จำวัดอยู่ที่ไหน? "วัดธรรมปัญญา จังหวัดนครนายก" ก่อนหน้านั้นหลวงพ่อป่วย ก็มีข่าวต่างๆออกมา? "เป็นเพียงข่าวลือ หลังจากตกน้ำในกองถ่ายเข้าโรงพยาบาลก็ไม่ได้ป่วยอีก เป็นคนชอบออกกำลังกาย บางคนก็บอกว่าตายแล้วบ้าง ก็เป็นเพียงข่าวลือ เราก็ไม่ได้มีเรื่องสะเทือนใจใดๆ ข่าวก็เป็นข่าว"
ภาพการแสดงบนเวทีในอตีดของ "พระเหยิน"
ตอนแรกที่ไม่ขอสึก โยมลูก หม่อมเอ็มว่ายังไงบ้าง? "ลูก 3 คน เขาบอกว่าอยากให้พ่ออยู่แบบนี้ ถ้าสึกก็กลับไปขายไอศกรีม เขาก็โดนต่อว่าว่าไม่เลี้ยงพ่อ ถ้าพวกลูกบริหารจัดการกันได้ หลวงพ่อก็ขออยู่ในผ้าเหลืองแบบนี้ตลอดไปก็แล้วกัน" บวชมาปีกว่า หม่อมเอ็มไปเยี่ยมบ้างไหม? "มาตลอด ถ้าไม่ได้ถ่ายละคร งานละครเขามีเรื่อยๆ วันนี้ว่าง ผมจะไปหาหลวงพ่อนะ หรือจะบอกล่วงหน้าไว้ก่อน หลวงพ่อมีกิจที่ไหนไหม ถ้าไม่มีจะมานอนคุยกับหลวงพ่อ ลูกชายก็มากันหมด" ได้เทศน์สอนโยมลูกๆ แล้วเขาเข้าถึงรสพระธรรมไหม? "ให้ลูกมารวมทั้งครอบครัว ลูกๆ หลานๆ คุยถึงเรื่องเกิดแก่เจ็บตาย อย่าโลภทำมาหากิน ให้ปล่อยวาง ของอะไรก็แล้วแต่ ของที่พ่อเคยทำ เรียกว่าใช้ทรัพย์ไม่ถูกต้อง ให้นำทรัพย์มาเป็นทาน ถ้าใช้ทรัพย์เป็นกรรมคุณซื้ออะไรก็ซื้อ อยากได้โน้นอยากได้นี่ ผลสุดท้ายของก็ตกรุ่นหมด สอนไว้หมด เมื่อก่อนขี่รถอะไรก็ควรจะขี่อย่างนั้น ไม่ควรจะเปลี่ยน เดี๋ยวจะมาแบกหนักทีหลัง ต้องรู้จักการใช้จ่าย ตอนนี้ไม่เหมือนสมัยหลวงพ่อแล้ว เหมือนการที่มีทีวีหลายช่อง มีตัวเลือกมาก เราควรจะทำอย่างพอดี พอดีจะเริ่มจากพอเพียง ตาม พระราชดำรัสของพ่อหลวง แล้วเราจะอยู่อย่างเพียงพอ แล้วจะพอดีกับครอบครัว สอนเขาไว้ตลอด"
พระประสิทธิ์ ร่วมพิธีรดน้ำดำหัวของเหล่าศิลปินตลก
ไม่ขอสึก ลูกๆว่ายังไงบ้าง? "เขาก็โมทนาสาธุ และได้เห็นว่าหลวงพ่อมีโอกาสได้ไปบรรยายธรรม เขาก็จะไปหา เขาก็ดีใจที่คนทำบุญแล้วเราถวายวัด เราบวชเป็นพระ คนก็มาทำบุญ เราก็ถวายซองให้วัดหมด เราภูมิใจ ทำด้วยใจที่บริสุทธิ์" มีทั้งคนที่ทราบและไม่ทราบว่าหลวงพ่อมาบวช มีคนคิดถึงหลวงพ่อบนเวที อยากจะให้หลวงพ่อฝากถึงคนเหล่านั้น? "จะโยมหรืออาตมา ถึงเวลาที่เราจะทำความดีให้กับใจและกายของตัวเรา เรียกว่ารัตนดวงใจในรั้วพุทธ ดับรักโลภลุ่มหลงกงกรรม เป็นสื่อนำชาวพุทธ เพื่อหยุดและปฏิบัติธรรมได้แก่ตัวเราเอง ฉะนั้น เราไม่ปฏิบัติเราก็จะไม่เห็นแสงสว่าง เราอยากจะตายกับบุญหรือตายกับบาป ทุกคนคงอยากจะตายกับบุญ ฉะนั้นขอให้เรามีบุญติดตัวไว้บ้าง ไม่มากก็น้อย อนุโมทนาสาธุ นะโยม"

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ