ครั้งแรก! เปิดรพ.สนามรักษาต่างด้าวกลางตลาดกุ้ง ฤกษ์ดีป่วยนับร้อยแค่ปวดหัว (คลิป)

23 ธ.ค. 63

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.63 บรรยากาศที่ตลาดกลางกุ้ง ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทีมข่าวพบรถบรรทุก 3 คัน ขนเครื่องอุปโภคบริโภค รวม 3,000 ชุด ในการสนับสนุนของเหล่ากาชาด จ.สมุทรสาคร จากสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ถูกกักกันตัว จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ซึ่งถูกกักตัวเป็นวันที่ 5 แล้วนั้น

834666

สำหรับเครื่องอุปโภคบริโภคนี้ ทีมข่าวทราบว่า มีนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาด จ.สมุทรสาคร คณะกรรมการ สมาชิก เหล่ากากชาดจังหวัด และประชาชนคนสมุทรสาครจำนวนมาก ช่วยกันแพ็กเครื่องอุปโภคบริโภคใส่ถุงยังชีพสภากาชาดไทย ชุดธารน้ำใจช่วยผู้ประสพภัย ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ปลาแมคเคอเรลทอดราดพริก, แมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศกระป๋อง, ปลาทอดราดพริกระป๋อง, ไข่พะโล้ใส่ไก่กระป๋อง, น้ำพริกผัดทูน่ากระป๋อง, ผงซักฟอก สบู่, ยาสระผม แพ็กของส่งมาให้ผู้ถูกกักตัวจากโรคโควิด-19 ที่ตลาดกลางกุ้งและหอพักศรีเมือง

834712

ขณะที่โรงพยาบาลสนาม ตลาดกลางกุ้ง ภายหลังมีการเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ได้พาทีมข่าว ชี้จุดต่าง ๆ ของโรงพยาบาล ในจุดที่ปลอดภัยสามารถมองเห็นการแบ่งพื้นที่ของโรงพยาบาลได้ ซึ่งทราบว่ามีการการแบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน คือ โซนสีเขียว บริเวณห้องพักของแพทย์และพยาบาลอยู่บริเวณหน้าสุดของโรงพยาบาลสนาม

โซนสีแดง คือ ตั้งแต่ทางเดินด้านในโรงพยาบาลสนาม ไปจนถึงห้องพักผู้ป่วย 3 ห้อง รวม 30 เตียง เว้นระยะห่างระหว่างเตียง 1 เมตร และโซนที่สาม คือ โซนกำจัดสิ่งปฏิกูล ซึ่งอยู่ด้านหลังโรงพยาบาลสนาม

580381

นพ.อภิชาต ระบุว่า ระบบการตรวจของจุดนี้ เบื้องต้นจะให้แรงงานต่างด้าวสังเกตอาการของตัวเอง หากมีอาการป่วย ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นอาการจากเชื้อโควิด-19 เท่านั้น ให้รีบลงมาพบเจ้าหน้าที่หน้าตลาด จะมีอาสาสมัครต่างด้าว เพื่อนแรงงานที่สามารถพูดไทยได้ และพยาบาล ที่สวมชุดป้องกัน PPE ประเมินอาการ ส่งรายงานให้แพทย์ในโรงพยาบาลสนามประเมินอีกขั้น แต่หากอาการไม่รุนแรงแพทย์จะสั่งจ่ายยา แต่ถ้าอาการไม่ดีก็จะส่งตัวเข้าห้องพักฟื้นในโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ตรวจอาการอย่างละเอียด ก่อนวินิจฉัยว่าจะให้อยู่พักฟื้นที่โรงพยาบาลสนาม หรืออาการรุนแรงควรส่งต่อให้โรงพยาบาลรักษา

667690

ทั้งนี้ที่ต้องใช้ระบบนี้ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองชุด PPE เพราะราคาสูงถึงชุดละ 500 บาท จึงใช้เท่าที่จำเป็น และเพื่อเป็นการลดจำนวนคนไข้ในโรงพยาบาล เพราะตอนนี้โรงพยาบาลในพื้นที่มีคนไข้จำนวนมาก ส่วนสถานบันบำราษนราดูรก็มีคนเข้าไปตรวจเชื้อโควิด-19 ประมาณ 800 คน/วัน โดยในส่วนโรงพยาบาลสนามที่ตลาดกลางกุ้ง เบื้องต้นจะใช้ทีมจากสถานบันบำราษนราดูร ประกอบด้วย แพทย์ 1 คน และพยาบาล 4 คน สแตนด์บาย 24 ชั่งโมง แต่หากมีผู้ป่วยจำนวนมากก็สามารถเรียกแพทย์ ตลอดจนบุคลากรจากโรงพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมาเสริมได้อย่างเต็มที่ และเพียงพอแน่นอน

สำหรับการเปิดโรงพยาบาล ดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ ก่อนเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ รวมจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษา มากกว่า 100 คน มีอาการหนักป่วยอาการอื่น 2 คน แพทย์มีการนำส่ง รพ.สมุทรสาคร แต่ยังไร้ผู้ป่วยที่มีอาการถึงขั้นพักรักษาในโรงพยาบาลสนาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส