สั่งสอบ ตร.เลือดร้อน ชก นายก อบต. แฉ คดีเก่าขู่ปิดร้านมือถือ ฉุนซื้อของไม่ได้ดั่งใจ (คลิป)

21 เม.ย. 61
จากกรณีเจ้าของเฟซบุ๊ก “ไชยยศ ไชยพฤกษ์” ได้แชร์คลิปวิดีโอ ตำรวจ สภ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เข้ามาซื้อพาวเวอร์แบงค์ ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แล้วอ้างว่าของชำรุด จากนั้นได้โวยวายขอดูใบสั่งซื้อสินค้า หากไม่มีจะสั่งปิดร้านทันที เนื่องจากสงสัยว่าสินค้าในร้านดังกล่าว เป็นของหนีภาษี ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น (อ่าน: ชายอ้างเป็นตำรวจ ไม่พอใจตกลงซื้อของไม่ได้ ใช้อำนาจสั่งตรวจร้าน ซ้ำขู่สั่งปิด!)
ภาพคลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุ
ล่าสุด พ.ต.อ.วีระยุทธ ใบภักดี ผกก.สภ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ได้ชี้แจงว่า คลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปีเมื่อวันที่ 6 ก.ค.60 เหตุเกิดที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม โดยตำรวจในคลิป คือ พ.ต.ท.ยุทธนา บรรจุปรุ รองผู้กำกับการฝ่ายปราบปราม สภ.พยัคฆภูมิพิสัย ซึ่งได้ไปเลือกซื้อพาวเวอร์แบงค์ แล้วทำหล่นจนเกิดความเสียหาย พนักงานในร้านไม่ยอมและบอกให้ พ.ต.ท.ยุทธนา รับผิดชอบด้วยการซื้อพาวเวอร์แบงค์ หลังจากนั้น พ.ต.ท.ยุทธนา ได้ยอมซื้อพาวเวอร์แบงค์ แต่ไม่พอใจ จึงเรียกลูกน้องเข้ามาตรวจสอบร้านโทรศัพท์มือถือ ว่ามีใบซื้อขายถูกต้องหรือไม่ หลังเกิดเหตุ ตนได้เรียก พ.ต.ท.ยุทธนา และเจ้าของร้านคู่กรณีมาเจรจา ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย สามารถตกลงกันได้ โดย พ.ต.ท.ยุทธนา ได้ขอโทษเจ้าของร้าน และเจ้าของร้านไม่ติดใจเอาความ และตกลงกันได้ด้วยดี ตนจึงให้เขียนรายงานและว่ากล่าวตักเตือน พ.ต.ท.ยุทธนา ไม่ให้ทำพฤติกรรมเช่นนี้อีก เนื่องจากจะส่งผลเสียกับภาพลักษณ์ของตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
สภ.พยัคฆภูมิพิสัย
ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.วีระยุทธ เปิดเผยอีกว่า พ.ต.ท.ยุทธนา เพิ่งย้ายเข้ามาทำงานที่ สภ.พยัคฆภูมิพิสัย เมื่อ 2 เดือนก่อนไปก่อเหตุที่ร้านมือถือ โดย พ.ต.อ.วีระยุทธ ยอมรับว่า ลูกน้องเป็นคนใจร้อนมีปัญหาเรื่องควบคุมอารมณ์ เนื่องจากเป็นตำรวจตระเวนชายแดนมาก่อน ทั้งนี้ พ.ต.อ.วีระยุทธ ยืนยันว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อสงสัยว่า สินค้าในร้านเป็นของผิดกฎหมายก็สามารถเข้าทำการตรวจสอบได้ แต่กรณีดังกล่าว ตนมองอย่างเป็นกลางและยอมรับว่า พ.ต.ท.ยุทธนา ไปมีเรื่องมาก่อนและถึงเข้าไปตรวจสอบ จึงเป็นการกลั่นแกล้งประชาชน เป็นพฤติกรรมที่ตำรวจไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ในฐานะผู้บังคับบัญชา ตนได้ตักเตือน พ.ต.ท.ยุทธนา ไปเรียบร้อยแล้ว และหลังจากที่คลิปถูกแชร์ออกไป ตนได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าเป็นคลิปเก่าเมื่อปีที่แล้ว ไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิด
นายนิกรพล ศรีชัย นายก อบต.ลานสะแก
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ยุทธนา เคยมีเรื่องชกต่อยกับนายนิกรพล ศรีชัย นายก อบต.ลานสะแก อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยนายนิกรพล เล่าว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน ตนเองกำลังจะเข้าบ้าน เห็นชาวบ้านยืนจับกลุ่มมุงดูเหตุการณ์กันอยู่  ก็เลยเข้าไปสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ปรากฏว่ากลับถูกตำรวจคนดังกล่าวถีบที่ท้อง จากนั้นก็เกิดการโต้เถียงกัน แล้วตนก็ถูกรองผู้กำกับต่อยเข้าที่แก้มซ้าย จนเป็นรอยเขียวช้ำ
คลิปเหตุการณืที่ พ.ต.ท.ยุทธนา สั่งทำโทษลูกน้อง
นอกจากนี้ นายตำรวจคนดังกล่าวยังได้ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ คือตู้ยามลานสะแก ซึ่งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านพังเสียหาย ซึ่งขณะนี้ตนได้แจ้งความไว้แล้วที่ สภ.พยัคฆภูมิพิสัย  ในข้อหา ทำร้ายร่างกาย  ด่าทอบุพการี  และทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ส่วนการดำเนินการจะเป็นอย่างไรต่อไปก็ขอให้เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่
พล.ต.ต.อภิศักดิ์ เดชะคำภู ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม
ด้าน พล.ต.ต.อภิศักดิ์ เดชะคำภู ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งย้าย พ.ต.ท.ยุทธนา ไปที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคามแล้ว ไปตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. แล้ว ให้มาช่วยราชการโดยไม่มีกำหนด จากการสอบถามเบื้องต้นทาง พ.ต.ท.ยุทธนา ยอมรับว่า ได้กระทำการตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวจริง ซึ่งได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สุรศักดิ์ นาถวิล รอง ผบก.ภ.จว.จ.มหาสารคาม เป็นประธานในการสอบ และให้รายงานผลให้ทราบภายใน 7 วัน ก็ขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่สบายใจได้ ว่าทางตำรวจได้ดำเนินการเต็มที่ ไม่ได้ปล่อยปละละเลย หรือเข้าข้างใครทางใดทางหนึ่ง เพราะตำรวจจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้ ในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจคนดังกล่าว ก็ทำงานเป็นปกติดี แต่บางครั้งอาจจะมีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์บ้าง ซึ่งต้องรอคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร หากผิดวินัยก็จะต้องดำเนินการส่งเรื่องต่อไปยัง ป.ป.ท. ให้ดำเนินการต่อไป เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนในเรื่องของคดีอาญา ก็อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ