ผู้ว่าฯ อ่างทอง ยัน! ข่าวปลิงกัดคนตาย "ไม่จริง" ระบุเหตุเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจ

20 เม.ย. 61
จากกรณีเกิดเหตุประหลาดในพื้นที่ ม.2 ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง เมื่อชาวบ้านต่างพากันหวาดกลัว หลังพบปลิงลักษณะแตกต่างจากปลิงทั่วไป โดยมีลำตัวยาวประมาณ 15 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.50 ซม. ผิวสีเหลืองลายดำคาดเป็นปล้องๆ โดยที่เกิดเหตุเป็นบ่อน้ำที่เชื่อมต่อจากคลองลำท่าแดง โดยก่อนหน้านี้ ได้มีชาวบ้านลงไปดำบัวในบ่อ แล้วได้ถูกปลิงขนาดใหญ่กัด และดูดเลือดที่บริเวณขาหนีบจนต้องหามส่งโรงพยาบาลอ่างทอง พร้อมกับนำตัวปลิงติดตัวไปด้วย
ภาพปลิงที่กัดนายสุบิน
เบื้องต้นทางแพทย์ยังไม่สามารถระบุชนิดปลิงได้ว่าเป็นพันธุ์อะไร และเมื่อปีก่อนก็ได้มีชาวบ้าน ที่ลงไปหาปลาและเจอถูกกัด และดูดเลือดจนเสียชีวิตมาแล้วหนึ่งราย จึงทำให้ชาวบ้านรู้สึกหวาดกลัว โดยไม่มีใครกล้าลงไปเล่นน้ำในคลองกันอีก เพราะยังไม่มีใครทราบว่าปลิงชนิดดังกล่าว เป็นพันธุ์อะไรและมีอันตรายเพียงใด ด้าน นายสุบิน ยินดี อายุ 64 ปี ผู้ที่ถูกปลิงกัด กล่าวว่า ตนเคยได้ยินชาวบ้านคุยกันว่า เคยมีคนลงไปหาปลาในคลองลำท่าแดง และโดนปลิงกัดและดูดเลือดจนเสียชีวิต ไม่นึกว่าจะเจอกับตัว ซึ่งก่อนที่จะโดนกัดตนได้ลงไปดำบัวในบ่อ และไม่รู้ตัวเหมือนกันว่าโดนปลิงกัดตอนไหน จนมารู้อีกทีตอนขึ้นบ้านมาอาบน้ำแล้ว หลังจากนั้นก็รู้สึกเจ็บๆ บริเวณต้นขาและมีเลือดไหลออกไม่หยุด บริเวณแผลเป็นรอยเขียวช้ำ และพบว่ามีปลิงตกอยู่ที่พื้น ลูกสาวจึงรีบพาตนและเก็บปลิงใส่ขวดน้ำส่งโรงพยาบาล โดยแพทย์ได้ทำการห้ามเลือด ฉีดยาฆ่าเชื้อ และฉีดยากันบาดทะยัก โดยปลิงที่เจอไม่เคยเห็นมาก่อน
นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว
ความคืบหน้าวันนี้ (20 เมย.) นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีปลิงกัดจนเสียชีวิตนั้นไม่เป็นความจริง จาการสอบถามผู้เกี่ยวข้องแล้วทราบว่า สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากเป็นโรคหัวใจมาเป็นเวลานาน
เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดอ่างทอง ลงพื้นที่เพื่อหาวิธีจับปลิงดังกล่าว เพื่อมาทำการตรวจสอบ
อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้ทางสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง หาวิธีจับปลิงในคลองลำท่าแดงแบบเป็นๆ เพื่อส่งให้ทางกรมประมงพิสูจน์ทราบว่า ปลิงชนิดดังกล่าวมีพิษทำให้คนตายได้หรือไม่ นายวีร์รวุทธ์ กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวว่ามีปลิงกัดคนนั้น ยอมรับว่าตอนนี้มีอยู่ 1 ราย เป็นชาวบ้านหมู่ที่ 2 ตำบลย่านซื่อ เป็นผู้ลงไปเก็บผักหาหอยในคลองลำท่าแดง ชื่อนายสุบิน ยินดี หลังจากถูกปลิงกัดก็ไปทำแผลที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล จนหายเป็นปกติแล้ว
ปลิงปริศนาทีกัดชาวบ้าน มีลักษณะแปลกผิดปกติจากปลิงทั่วไป
ซึ่งญาติเห็นว่าปลิงมีลักษณะแปลกผิดปกติจากปลิงทั่วไป โดยลำตัวมีลายแปลก จึงให้ประมงจังหวัดอ่างทอง ลงไปทำการตรวจสอบ ซึ่งพบว่าปลิงตัวดังกล่าว มีลักษณะเน่าแล้วไม่สามารถส่งไปตรวจที่กรมประมงได้ ตอนนี้ให้สำนัก งานประมงจังหวัดอ่างทอง เร่งหาวิธีจับปลิงเป็นๆ มาให้ได้เพื่อตรวจพิสูจน์ว่า ปลิงดังกล่าวมีพิษสามารถทำให้คนตายหรือไม่

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ