พ่อเมืองสมุทรสาคร ยันยังไม่ล็อกดาวน์ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดมีแนวโน้มสูง

19 ธ.ค. 63

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยันไม่มีการล็อกดาวน์จังหวัด หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดมีแนวโน้มสูง ตั้งเป้าตรวจคัดกรองให้ได้ 1 หมื่นราย ซึ่งอาจทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก แต่การพบผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองก็สามารถเข้าไปควบคุมป้องกันได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ว่าขณะนี้ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อรวม 13 ราย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับตลาดกุ้งไม่โดยตรงก็โดยอ้อม และในเรื่องการสอบสวนโรค ประชาชนบางส่วนไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนที่ กทม.ทำให้กระบวนการสอบสวนโรคเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะต้องแบ่งทีมงานบางส่วนไปตรวจสอบที่นั่น และการไปเชื่อมโยงกับจุดที่เกิดเหตุทำความยุ่งยากที่เกิดขึ้นนิดหนึ่งแต่ก็เดินหน้าไปด้วยดี

1608367064824

นอกจากนี้ คนที่ได้รับการตรวจเชื้อที่ตลาดกุ้งเป็นจำนวนนับพัน ซึ่งเป้าหมายหากเกินหมื่นคนก็ยินดี และในส่วนที่จะมีการล็อกดาวน์จังหวัดหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้นแต่อยากให้ดูวันต่อวัน อยากให้ให้ประชาชนสบายใจเพราะยังสามารถประกอบสัมมาชีพและประกอบกิจการอื่นๆ ได้

และอย่าลืมมาตรการที่เป็นวัคซีนสำหรับตนเอง คือ สวมใส่หน้ากากอนามัยซึ่งต้องดำเนินการโดยเด็ดขาด และในการเพิ่มความเข้มข้นขอให้เคร่งครัดการเว้นระยะห่าง การคัดกรอง การใช้เจลล้างมือ ถ้าเคร่งครัดได้ไม่ต้องมีมาตรการเสริมอื่นๆ ด้วยซ้ำไป แต่ตอนนี้ทางขังหวัดได้ปิดศูนย์ข้อมูลของคนต่างด้าวที่ตลาดทะเลไทยในวันจันทร์นี้เป็นต้นไป เป็นประกาศคำสั่งของจังหวัดห้ามเคลื่อนย้ายคนต่างด้าวเคลื่อนที่ไปมาซึ่งตรงนี้เป็นมาตรการเสริม

1608366991532

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กรมควบคุมโรคไขข้อสงสัย อาหารทะเลยังกินได้หรือไม่ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดในตลาดกุ้ง
- ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เปิดขายแล้วแต่ซบเซา หลังพบผู้ติดโควิดพุ่ง 13 คน
- เปิดรายละเอียดผู้ป่วยโควิด 13 รายในสมุทรสาคร ทุกรายเชื่องโยงตลาดกุ้ง

ด้านนายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบนกล่าวว่า สำหรับต้นตอของสาเหตุขณะนี้ กำลังสอบสวนอยู่ว่าเคสแรกเลยจริงๆ มาจากที่ไหน ติดมาจากอะไร ซึ่งตอนนี้ทีมสอบสวนกำลังสอบสวนอยู่ ขอเวลาสักนิดเพราะบางทีการได้ข้อมูลมาก็อาจจะลำบาก บางทีอาจมีติดขัดนิดหน่อยในการติดตามสอบสวน แต่ทีมสอบสวนโรคก็จะพยายามหาทุกทางเพื่อจะสืบให้ได้ว่าต้นตอจริงๆ มาจากไหน

1608367117197

และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบกิจการต่างๆ ในจังหวัดสมุทรสาคร ทางกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับผู้ว่าสมุทรสาครตั้งเป้าว่าต้องตรวจให้ได้ตามเปอร์เซ็นต์เท่ากับจำนวนกลุ่มเสี่ยง ตอนนี้ได้เตรียมเป้าว่าจะทำการคัดกรองอย่างน้อยจำนวน 1 หมื่นรายเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน แต่การที่จะทำการคัดกรองมากขึ้นโอกาสที่จะพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อมันก็จะเพิ่มมากขึ้นตามอัตราการคัดกรอง จึงไม่อยากให้พี่น้องตื่นตระหนกว่ายอดจังหวัดสมุทรสาครมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นทุกวัน เพราะการที่คัดกรองเพิ่มมากขึ้นโอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อก็เพิ่มมากขึ้นมันก็เป็นสิ่งดีที่เคยบอกไว้แล้วว่า การพบผู้ป่วยจากการคัดกรองก็สามารถเข้าไปควบคุมป้องกันได้อย่างรวดเร็วโอกาสที่จะแพร่กระจายไปในวงกว้างก็จะน้อยลง

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ขอเลื่อนงานประจำปีวัดโกรกกรากออกไปก่อน จากเดิมที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 จนกว่าจะถึงโอกาสที่เหมาะสม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ