เตรียมอุดมแต่งไพรเวตรับเปิดเทอมวันแรก ผู้ปกครองไม่ห้ามแนะแก้กฎกระทรวง (คลิป)

1 ธ.ค. 63

วันที่ 1 ธ.ค. 63 บรรยากาศเปิดเทอมวันเเรก ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปทุมวัน กรุงเทพฯ พบว่ามีนักเรียนสวมชุดไพรเวตมาเรียนเป็นจำนวนมาก ขณะที่โรงเรียนก็ไม่ได้ห้าม อนุญาตให้เข้าเรียน และทำกิจกรรมได้ตามปกติ บางส่วนก็แต่งการตามระเบียบกำหนด พบนักเรียนที่แต่งกายและมีอุปกรณ์กระดาษสวมศีรษะ แสดงออกว่าเป็นทรงผมทรงสูง "ทรงผมบังเพื่อน"

555996

นักเรียนหญิง แต่งตีมทรงผมบังเพื่อน กล่าวว่า การแต่งกายไม่ได้มีผลต่อการเรียน และการใส่ชุดไพรเวตมาโรงเรียนในวันนี้ ก็เป็นเพียงแค่ต้องการพื้นที่แสดงความคิดเห็นเท่านั้น ส่วนผลการเรียนไม่ได้ขึ้นอยู่กับชุดที่สวมใส่ แม้จะใส่ชุดไพรเวต แต่เกรดเฉลี่ยก็ไม่ได้ต่ำลง ถือว่าสะดวกสบายขึ้นมาก

586987792442

นอกจากนี้ บางคนยังมีโอกาสแต่งกายแสดงความเป็นตัวตน ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี วันนี้ทางโรงเรียนไม่ได้ห้ามเรื่องการแต่งกาย ทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นมาก ส่วนครอบครัวก็รับทราบแล้ว แต่ก็ไม่ได้ห้าม และสนับสนุนอีกด้วย

392007

"การใส่ชุดไพรไม่ได้ทำร้ายใคร เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พึงมี แม้เราจะเป็นนักเรียน อต่เราก็เป็นพลเมืองคนหนึ่งเหมือนกัน มีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ใหญ่ฟังเรามากขึ้น สื่อสารกันแบบมนุษย์คุยกัน ไม่ใช่ผู้ใหญ่กับเด็ก"

270603

ผู้ปกครองนักเรียน กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าเสื้อผ้าเครื่องเเต่งกายไม่ได้มีผลต่อการเรียนของเด็ก การที่เด็กสวมชุดไพรเวตเรียนก็ถือเป็นสิทธิ์ของเขา ซึ่งวันนี้ลูกของตนใส่ชุดนักเรียนอยู่ แต่หากวันอื่นเขาอยากใส่ชุดไพรเวต ตนก็ไม่ห้าม เพราะยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว เด็กยุคใหม่มีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น เราต้องเคารพสิทธิของเขา ส่วนตัวอยากให้กระทรวงศึกษาธิการแก้ไขกฎระเบียบ ให้อิสระเด็กเหมือนกับในต่างประเทศ นอกจากนี้ การใส่ชุดไพรเวตยังช่วยลดภาระค่าซื้อชุดนักเรียนอีกด้วย ดังนั้นถึงเวลาเเล้วที่ผู้ใหญ่จะต้องรับฟังเด็กบ้าง

565368

ที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จ.อุดรธานี พบนักเรียนแต่งกายด้วยชุดนักเรียน ชุดลูกเสือเนตรนารี และชุดพละ เดินทางมาโรงเรียนโดย มีครูเวรยืนรับนักเรียนอยู่ที่หน้าประตูทางเข้า ส่วนมากแต่งกายถูกระเบียบ ช่วงเช้าครูและนักเรียนร้องเพลงเคารพธงชาติ พบนักเรียนแต่งชุดไพรเวตและชุดพละ ยืนชู 3 นิ้ว ร้องเพลงชาติ ซึ่งคณะครูไม่ได้เข้ามาห้ามการแสดงออก ทำกิจกรรมหน้าเสาธงได้ตามปกติ

893499

ที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นนักเรียนหญิงล้วนประจำจังหวัด มีนักเรียนกว่า 4,000 คน บรรยากาศมีนักเรียนเดินทางมาเรียนในช่วงเปิดเทอมวันแรกกันอย่างคึกคัก ก่อนเวลา 08.00 น. เมีกลุ่มนักเรียนหญิงกลุ่มแรก ในนาม Korat No เผด็จการณ์ จำนวน 7-8 คน แต่งกายชุดไพรเวต สวมเสื้อยืดแขนสั้น แขนยาว กางเกงขายาว สวมรองเท้าผ้าใบ สวมรองเท้าแตะแบบหูหนีบ และกระเป๋าสะพายแบบผ้าเข้ามาในโรงเรียน เมื่อถึงจุดคัดกรองได้มีอาจารย์หญิงเดินตามตลอด พร้อมกับให้ไปพูดคุยที่บริเวณใต้ตึก 9 ชั้น

417950

ซึ่งเวลาไล่เลี่ยกัน ก็มีอีกกลุ่มประมาณ 4-5 คน สวมเสื้อยืด เสื้อเชิ้ตสีขาวแขนยาว และเสื้อสีแดงมีลายสวยงาม บางคนสวมรองเท้าผ้าใบ รองเท้าแตะแบบหุ้มส้น กางเกงขายาว กระเป๋าเป้สะพายหลัง ทั้งหมดอาจารย์ได้พาไปรวมกลุ่มกัน ก่อนมีการเข้าแถวเคารพธงชาติ

412090

ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายนภาคี บรรยากาศของการเปิดการเรียนวันแรกหลังจาก นักเรียน KKC ได้มีการประกาศหน้าโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้รับทราบถึงการแต่งตัวไพรเวตเข้าเรียน และรณรงค์ให้แต่งชุดไพรเวตเข้าเรียน เมื่อเข้าไปภายในโรงเรียน มีครูฝ่ายปกครองได้ให้นักเรียบที่แต่งชุดไพรเวตไปรวมกันที่ห้องโสต ก่อนที่จะมีการพูดคุยถึงกฎระเบียบ จากนั้นได้ให้นักเรียนได้เข้าเรียนตามห้องเรียนตามปกติ

174617

ที่โรงเรียนชลราษฎรอำรุงหรือชลชาย และโรงเรียนชลกันยานุกูลหรือชลหญิง ทั้ง 2 โรงเรียนได้มีการแต่งกายชุดนักเรียน รวมทั้งชุดพละตามปกติ ไม่มีนักเรียนคนใดแต่งชุดไพรเวตมาโรงเรียน จากการสอบถามผู้ปกครองกล่าวว่า ตนเองอยากให้ลูกของตนแต่งชุดนักเรียนมาตามปกติ ไม่อยากให้มีการฝ่าฝืนกฎระเบียบของโรงเรียน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส