ดีเดย์ 7 ธ.ค. ห้ามขายเหล้า-เบียร์ออนไลน์ หนุนปีใหม่ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ”

27 พ.ย. 63

ดีเดย์ 7 ธ.ค. ห้ามขายเหล้า-เบียร์ออนไลน์ เปลี่ยนสโแกน "เมาไม่ขับ" เป็น "ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ" งดดื่มสุรา 6 ชม.ก่อนขับขี่ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

วันที่ 27 พ.ย. 63  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางสนับสนุนการลดอุบัติเหตุทางถนน “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ ไร้อุบัติเหตุ” โดยจะรณรงค์ผ่านมาตรการ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” เน้นให้ผู้ที่ต้องขับขี่รถงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 6 ชั่วโมง ห้ามผู้ประกอบการ ร้านค้าและผู้จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จัดโปรโมชั่น ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี  ห้ามขายลักษณะการลด แลก แจก แถม เสนอสิทธิการชิงโชค

รวมถึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ขับขี่ที่เกิดอุบัติเหตุทุกราย ให้กระทรวงมหาดไทยจัดทีมเชิงรุกป้องกัน แยกผู้ดื่มในชุมชนไม่ให้ขับขี่พาหนะ และกรมคุมประพฤติ คัดกรอง ส่งต่อผู้กระทำความผิดและศาลสั่งคุมประพฤติทุกรายที่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ในกรณีผู้บาดเจ็บอายุต่ำกว่า 20 ปีและพบว่าดื่มสุรา ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับฝ่ายปกครอง สอบหาสถานที่และผู้ที่จำหน่ายหรือให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่เด็กและเยาวชน ดำเนินการตามกฎหมาย และให้ผู้ปกครองร่วมรับผิดชอบด้วย

s__24019306(1)

“ปีนี้สโลแกนในการรณรงค์ของเราจะไม่ใช้คำว่า เมาไม่ขับ เพราะถ้าบอกว่า เมาไม่ขับแปลว่าเขาต้องมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาแล้วไม่มากก็น้อย ดังนั้นปีนี้เราจะรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” หมายความว่าถ้าดื่มจะต้องไม่ขับ แต่ถ้าต้องขับรถก็ต้องไม่ดื่ม” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ยังรับทราบการจัดทำร่างแนวทางการปฏิบัติตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นการห้ามขาย โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อผู้บริโภคโดยตรง เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนสามารถเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นต้น ปัจจุบันมีแนวโน้มสูงขึ้นมาก และสุราเถื่อนมักขายตามช่องทางออนไลน์เหล่านี้ ที่ผ่านมายังไม่สามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ เนื่องจากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ซึ่งประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 7 ส.ค.63 และจะมีผลบังคับวันที่ 7 ธ.ค. 63 จึงต้องเร่งรัดจัดทำร่างแนวทางปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว เพื่อรองรับการบังคับใช้กฎหมายในอนาคตต่อไป 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ