ชาวบ้านโวย! มักง่ายทิ้งซากหมูเน่าลงแหล่งน้ำ - ผู้ว่าฯ สั่งสอบ หวั่นติดเชื้อปนเปื้อนรุนแรง

30 มี.ค. 61
วันนี้ (30 มี.ค.) ร.ต.อ.วิเชียร อุปนันทน์ ร้อยเวร สภ.ย่อยมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี อ.เมือง จ.เพชรบุรี รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 1 ต.ดอนยาง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ว่าพบซากสุกรจำนวนมาก ถูกทิ้งไว้ในคลองส่งน้ำ D 18 หมู่ 1 ต.ดอนยาง จึงประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรุดไปตรวจสอบ
ซากสุกรถูกทิ้งในคลองส่งน้ำ
จากการตรวจสอบ ภายในคลองส่งน้ำ D18 พบซากสุกรที่ชำแหละแล้ว เป็นชิ้นส่วนใหญ่ประกอบด้วย ช่วงขาหน้าซ้าย-ขวา ,ขาหลัง ซ้าย-ขวา, และส่วนหัว กว่า 100 ชิ้น ลักษณะเริ่มขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง ลอยอยู่ในน้ำและตกหล่นอยู่บริเวณไหล่ทางถนนลูกรังเลียบคลองอีกกว่า 10 ชิ้น เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ เจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์เพชรบุรี ชาวบ้าน และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงเพชรบุรี ต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ร่วมกันเก็บซากสุกรทั้งหมดใส่รถบรรทุก 6 ล้อขนาดใหญ่
นายณรงค์ หับเผย อายุ 50 ปี ชาวบ้าน
นายณรงค์ หับเผย อายุ 50 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ซึ่งมีบ้านอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร เล่าว่า เส้นทางดังกล่าวเป็นเป็นเส้นทางเปลี่ยว เวลากลางคืนมืดมากปกติไม่มีรถวิ่งเข้าออก เมื่อกลางดึกวันพุธที่ 28 มี.ค. ที่่ผ่านมา เห็นแสงไฟรถขนาดใหญ่วิ่งเข้ามาจอดที่บริเวณดังกล่าวและดับไฟนานกว่า 30 นาที แต่ตนไม่ได้สนใจ กระทั่งช่วงเช้าวันนี้ขี่รถจักรยานยนต์ผ่าน ได้กลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรงจึงจอดรถดูและพบเห็นซากสุกรเน่าลอยเต็มคลอง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่มีการนำซากสุกรมาทิ้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นหลายเดือนก่อนหน้านี้แต่มีเพียง 10 กว่าชิ้น ไม่มากเท่าครั้งนี้ นายสมเกียรติ หับเผย ผญบ.หมู่.1 เปิดเผยว่า คลองส่งน้ำ D18 เป็นแหล่งน้ำสำคัญ ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงใช้น้ำจากคลองในการเลี้ยงสัตว์ และการเกษตร การที่มีการนำซากสุกรมาทิ้งเช่นนี้อันตรายมาก เพราะนอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นแล้ว จะทำให้น้ำเน่าเสีย เกิดมลพิษ ที่สำคัญหากซากสุกรมีเชื้อโรคระบาดอยู่ อาจส่งผลกระทบให้เกิดโรคแพร่กระจายสู่สัตว์ และคนได้ ตนในฐานะฝ่ายปกครองท้องที่ จะเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้หาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ซ้ำซากอีก
เจ้าหน้าที่นำชิ้นส่วนหมูขึ้นมาจากคลองส่งน้ำ
ด้าน นายวีรวัฒน์ จากขันธ์ ปศุสัตว์อำเภอ เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า มีผู้นำซากสุกรมาทิ้งเพราะสาเหตุใด เมื่อประมาณ 1 เดือน ก่อนหน้านี้ก็พบมีการทิ้งซากสุกรที่ อ.เขาย้อย แต่ปริมาณไม่มากซึ่งก็ทราบว่ากำลังติดตามอยู่ ในกรณีวันนี้ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง เพื่อสืบสวนหาที่มาที่ไปและสาเหตุของการทิ้งซากสุกร หากพบก็จะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ได้นำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นที่บริเวณในคลอง นำซากที่สุกรไปตรวจสอบหาเชื้อโรคแต่ก็อาจทำได้ยาก เนื่องจากซากสุกรเน่าเปื่อยมาก พร้อมให้เจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์เพชรบุรี นำซากสุกรทั้งหมดไปกลบฝังทำลายในสถานที่เฉพาะแล้ว ขณะที่ นางฉัตรพร ราษฏร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี หลังได้รับรายงาน ได้สั่งการให้นำซากสุกรดังกล่าวไปตรวจสอบอย่างละเอียดว่า มีการปนเปื้อนจากเชื้อโรคต่างๆหรือไม่ เพื่อความชัดเจน เกรงว่าชาวบ้านจะเกิดความหวาดกลัวเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อต่างๆ ที่ลงสู่แหล่งน้ำ และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ