กมธ.เรียกกรรมการตาม ม.44 แจงปมต่อสัมปทาน "สายสีเขียว" ไม่มีประมูล

21 พ.ย. 63

กมธ.คมนาคม จ่อถกปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี โดยไม่มีการประมูล พร้อมเรียกกรรมการตาม ม.44 ให้ข้อมูล เตือนหากไม่ฟังผลสรุป กมธ. เตรียมยื่นกระทู้-อภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันที่ 21 พ.ย. 63 นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคมสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันพฤหัสบดี ที่ 26 พ.ย. 63 เวลา 09.00 น. กมธ.คมนาคม จะมีวาระเพื่อพิจารณาเรื่อง การต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวก่อนหมดสัมปทาน ไปอีก 30 ปี โดยไม่มีการประมูลตาม พรบ.เอกชนร่วมลงทุนกับรัฐ (PPP)

โดยได้มีการเชิญคณะกรรมการตาม มาตรา 44 ในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562 เรื่องการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในข้อ 3 ที่ให้กระทรวงมหาดไทย ตั้งบุคคลโดยตำแหน่งเป็นกรรมการ ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงคมนาคม เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อัยการสูงสุด และปลัดกรุงเทพมหานคร เข้าให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- "บีทีเอส" แจงไม่เคยขู่หยุดวิ่งสายสีเขียว ลุ้นครม.ต่อสัมปทาน
- "บีทีเอส" ทวงค่าเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 8,000 ล้าน กทม.รับไม่มีเงินจ่าย

นายโสภณ กล่าวว่า ที่ประชุมจะสอบถามในข้อสงสัยของสังคมที่เกิดขึ้น ทั้งการต่อสัญญาสัมปทานโดยไม่รอให้ครบอายุสัมปทาน ไม่มีการเปิดประมูล และราคาค่าโดยสาร 65 บาท ตลอดสายมีรายละเอียดการคำนวณอย่างไร

“เมื่อมีการพิจารณาเสร็จสิ้น กรรมาธิการจะสรุปเสนอความเห็นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากหน่วยงานไม่ดำเนินการ ทางสภาผู้แทน มีมาตรการต่อไปคือการยื่นกระทู้ ไปจนถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ”นายโสภณ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่าการประชุมของคณะกรรมาธิการคมนาคม เป็นการเปลี่ยนแปลงวาระการประชุม เนื่องจากการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะครม.จะมีการพิจารณาเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว อีกครั้งในเร็ววันนี้ หลังจากที่กระทรวงมหาดไทยนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของครม. เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่กระทรวงคมนาคมได้ตั้งข้อสงสัยหลายเรื่อง ทำให้กระทรวงมหาดไทยต้องกลับไปทำข้อมูลใหม่

advertisement

ข่าวยอดนิยม