หวิดทำรถคว่ำ! ชาวนาตากข้าวกลางถนนขอปีละครั้ง ป้องอุบัติเหตุกรวยหลวงกั้น (คลิป)

16 พ.ย. 63

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่าจากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Aon Pongpat ได้โพสต์คลิปที่ติดจากกล้องหน้ารถ โดยระบุว่า "พระคุ้มครอง หน้าพ่อหน้าแม่ลอยมาเลย เส้นทางบ้านราม-บ้านทัพกระบือ" ซึ่งเนื้อหาในคลิปเป็นคลิปการเดินระหว่างถนน บ้านราม ต.ราม - บ้านทัพกระบือ ต.สำโรง เขต อ.เมืองสุรินทร์

641604

ระหว่างการเดินทางนั้น เห็นได้ชัดว่าถนนค่อนข้างมืด ไม่มีแสงไฟส่องสว่าง ขณะรถวิ่งอยู่นั้นก็ได้ชนเข้าอย่างแรงกับกองข้าวเปลือกที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้นำมาตาก และกองไว้บนท้องถนน หลังจากที่เก็บเกี่ยวมาแล้ว และคนขับรถก็ได้หักพวงมาลัยรถออกไปทางเลนขวา จนทำให้เกือบจะโดนรถที่วิ่งสวนมาอีกเลนชนประสานงาเข้า โชคดีที่ตั้งสติได้ จึงไม่ทำให้เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

430722592714

ล่าสุด วันที่ 16 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ถนนที่เกิดเหตุ นายสนชัย จารัตน์อายุ 50 ปี ชาวบ้านที่นำข้าวมาตาก ม. 7 ต.สำโรง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เล่าว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาโลกแตก มีสื่อฯบางสำนักแนะนำให้นำข้าวไปตากในพื้นที่วัด ตนคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ เพราะพื้นที่มันไม่เพียงพอ อย่างน้อยเราก็ต้องเห็นอกเห็นใจกันบ้าง

511622

การตากข้าวของชาวบ้านในพื้นที่ก็ตากกันปีละครั้ง แค่ไม่กี่วัน ถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งการตากข้าวของตนจะมีกรวยวางแจ้งเตือนเป็นสัญลักษณ์เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายของรถที่สัญจรผ่านไปมา

643281

ด้านนางสาวปัทมาพร สกุลทอง อายุ 30 ปี เจ้าหน้าที่งานป้องกันองค์การบริหารส่วนตำบล เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทุก ๆ ปีทางหน่วยงาน อบต. ก็จะมีการติดป้ายแจ้งเตือนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ระวังกองข้าวที่ชาวบ้านนำมาตากบริเวณบนท้องถนน และได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้าน เกี่ยวกับกฎระเบียบการนำข้าวขึ้นมาตากบนท้องถนน ให้ลูกบ้านแต่ละหมู่บ้านได้รับทราบ

238403

ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะการขับรถชนกองข้าวไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลสำโรงมาก่อน หลังจากนี้ หน่วยงาน อบต. ก็จะดำเนินการให้ชาวบ้านมายืมกรวย และอุปกรณ์สะท้อนแสงแจ้งเตือนเพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปติดตั้ง ป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นอีก และให้ผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาได้มองเห็นอย่างชัดเจน

395990

ด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ระบุว่า กรณีเจ้าของข้าวถือเป็นฝ่ายประมาท ต้องชดใช้ค่าเสียหายในการซ่อมรถ หากรถพังเสียหาย กรณีถ้ามีผู้เสียชีวิต เจ้าของข้าวต้องถูกดำเนินคดี เหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โทษสุงสุดจำคุก 10 ปี ปรับ 200,000 บาท และไม่สามารถยอมความได้

517585

ส่วนความผิดฐานตากข้าวกลางถนน พ.ร.บ.ทางหลวง 2535 มาตรา 39 และมาตรา 72 ห้ามนำสิ่งใดมาขวาง หรือวางบนทางหลวง ในลักษณะที่อาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,0.00 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม