เด็ก 6 ขวบอมเหรียญ 5 บาทเล่นติดคอ แพทย์ผ่าตัดช่วยทัน ชี้ติดหลอดลมถึงตาย (คลิป)

4 พ.ย. 63

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เรื่องราวเพื่อแชร์เป็นอุทาหรณ์ หลังมีเคสเด็ก 6 ขวบ นำเหรีญเข้าปากอมไว้ เผลอกลืนจนติดคอ โดยระบุข้อความว่า "#กลืนเหรียญ 5 บาทติดค้างในคออีกแล้ว"

421574

เคสกรณีตัวอย่างเตือนผู้ปกครองที่ดูแลเด็ก เด็กผู้ชายอายุ 6 ปีเศษ ขณะเล่นกับเพื่อน มีเหรียญ 5 บาทติดกระเป๋า จึงเอามาเข้าปากอมไว้เล่น ๆ ช่วงที่เล่นเพลิน ๆ เผลอกลืนลงไปจนติดคอ ยิ่งพยายามกลืนยิ่งเจ็บ จนต้องทรุดตัวลงนั่ง อาเจียน น้ำลายไหลฟูมปาก อึดอัดในคอมาก พูดไม่ค่อยออก จนผู้ปกครองมาพบ พาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน แพทย์ห้องฉุกเฉินเอกซเรย์ทรวงอก เห็นเหรียญติดอยู่ที่คอส่วนบน แต่อ้าปากใช้ไฟฉายส่องจะมองไม่เห็น อยู่ลึกลงไปไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า

436799392456

แต่ตรวจอะไรมากไม่ได้ เพราะเด็กมีอาการปวด จึงส่งต่อมาที่ รพ.สิชล แพทย์เวรส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน หู คอ จมูก ให้เตรียมเข้าห้องผ่าตัดทันที งดน้ำ อาหาร ให้สารน้ำทางเส้นเลือดดำ เข้าห้องผ่าตัดต้องใส่ท่อในทางเดินหายใจเพื่อดมยาสลบ และป้องกันการสำลักเศษอาหาร น้ำ สิ่งแปลกปลอม เข้าหลอดลม จะยิ่งอันตราย

288115

นพ.อารักษ์ กล่าวว่า แพทย์ได้ใช้เครื่องมือส่องกล้องชนิดพิเศษในหลอดอาหาร เตรียมไว้หลายขนาดให้พอดีกับเด็ก เห็นเหรียญติดค้างในแนวขวาง กดทับหลอดอาหารจนเป็นแผลลึกแต่ยังไม่ทะลุ ใช้เครื่องมือคีบดึงออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังออกจากห้องผ่าตัดให้น้ำเกลือต่ออีก 1 วัน ให้ยาระงับปวด ยาปฏิชีวนะ เมื่อเห็นว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อน เริ่มให้จิบน้ำ กินอาหารเหลว อาหารอ่อนได้

901963

ทั้งนี้ที่อันตราย คือ เหรียญจะไปอุดหลอดลมจนหายใจไม่ออก และเสียชีวิตได้ง่าย ๆ หรือทิ้งไว้นานจนกดทับหลอดอาหารเป็นแผลทะลุ หรือบางรายผ่านหลอดอาหารไปได้ แต่ไปติดค้างในลำไส้เล็ก ทำให้ลำไส้อุดตัน จนต้องผ่าตัดใหญ่ในที่สุดก็มี เคสแบบนี้ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานที่มีความพร้อม และเครื่องมือที่ทันสมัย ต่อการรักษาพยาบาล แถมเครื่องมือเหล่านี้ก็มีราคาแพง เตือนภัยใกล้ตัวสำหรับผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็ก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส