เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ทรัมป์" เตรียมประกาศชัยชนะ "ไบเดน" ยังมั่นใจ ชี้รอนับผลโหวตครบก่อน

4 พ.ย. 63

"ทรัมป์" ทวีตเตรียมแถลงประกาศชัยชนะ ระบุไม่ยอมรับผลโหวตที่มาหลังการปิดหีบ ขณะที่ "ไบเดน" ยังมั่นใจ ชี้รอนับผลโหวตครบก่อน 

ความคืบหน้าล่าสุดการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแคตร แถลงในรัฐเดลาแวร์ ระบุว่า เขายังมั่นใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ และขอให้ผู้สนับสนุนรอการนับคะแนนอย่างใจเย็น โดยระบุว่ายังมีคะแนนโหวตจำนวนมากจากการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่ยังไม่ถูกนับ ซึ่งผลที่แน่นอนจะออกมาหลัง "ทุกคะแนนโหวต" ถูกนับ

นายไบเดน ทวีตว่า ไม่ใช่หน้าที่ของเขาหรือของทรัมป์ที่จะบอกว่าใครชนะเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ผลโหวตจะแสดงให้เห็นเอง และระบุด้วยว่าเขายังรู้สึกมั่นใจว่ากำลังเดินหน้าสู่เส้นทางชัยชนะของการเลือกตั้งครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ทรัมป์" คว้าชัย "โอไฮโอ" สวิงสเตทสำคัญ
เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: โพลหลายสำนัก ชี้ "ไบเดน" มีโอกาสชนะสูงมาก
- เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ไบเดน-ทรัมป์" คว้าชัยแล้ว 7 รัฐเท่ากัน
- เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020: "ทรัมป์-ไบเดน" ลงพื้นที่หาเสียงครั้งสุดท้าย

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันทวีตว่าเขาเตรียมจะแถลงการณ์คืนนี้ เพื่อยืนยันชัยชนะเลือกตั้ง โดยระบุว่าเดโมแครตพยายาม "ขโมยการเลือกตั้ง" และเขาจะไม่ยอมรับคะแนนที่มาหลังจากการปิดหีบ 

ทั้งนี้ยังมีคะแนนโหวตทางไปรษณีย์อีกจำนวนมากที่ยังไม่ถูกนับและเดินทางมาไม่ถึงเขตเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่าคะแนนเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นของเดโมแครต โดยในหลายรัฐอนุญาตให้นับคะแนนช้าได้ เช่น รัฐเพนซิลเวเนียอนุญาตให้นับคะแนนหลังวันเลือกตั้งได้ 3 วัน ขณะที่ผล Electoral Vote ล่าสุด 13.15 น. (ตามเวลาไทย) ไบเดนอยู่ที่ 220 ขณะที่ทรัมป์อยู่ที่ 213 

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม