'ทนายรณณรงค์' ชี้มีหลักปฏิบัติเรื่องเคารพธงชาติ แต่ไม่กำหนดให้ต้องยืนตรง

28 ต.ค. 63

"ทนายรณณรงค์" ชี้ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติ ไม่มีความผิด เพราะไม่มีกฎหมายบังคับโดยตรง มีแค่หลักปฏิบัติเรื่องการชักธงขึ้น-ลง ตาม พ.ร.บ.ธง ที่ให้อยู่ในอาการสงบสำรวมจนกว่าเพลงชาติจะจบ

จากกรณีป้าหัวร้อน แม่ค้าโรตีสายไหม สถานีรถไฟพระนครศรีอยุธยา ไม่พอใจที่เด็กนักเรียนหญิงรายหนึ่งไม่ยืนเคารพธงชาติ จนเกิดมีปากเสียงและมีการลงไม้ลงมือทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียน กลายเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้นั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ป้าตบนักเรียนไม่ยืนเคารพธงชาติ โร่พบตำรวจ อ้างทำไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบ
แจ้งความป้าบุกตบ นร.หญิงหน้าสถานีรถไฟ ฉุนไม่ยืนเคารพพธงชาติ
ส.ส.วิโรจน์ พรรคก้าวไกล ประสาน ตร.สางคดี ตบ นร.หญิงไม่ยืนเคารพธงชาติ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 63 นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันไม่มีกฎหมายบังคับให้คนยืนตรงเคารพธงชาติโดยตรง เพราะฉะนั้นจึงไม่มีความผิด แต่กรณี "การชักธงชาติ" มีบัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.ธง 2522 และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีปี 2529 ที่กำหนดไว้ว่า ถ้าเพลงชาติดัง และมีการชักธงชาติขึ้น-ลง จะมีหลักปฏิบัติ ยืนหันหน้าไปทางเสาธง จนกว่าการชักธงจะเสร็จสิ้น และต้องอยู่ในอาการสำรวม ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ต้องทำวันยาหัตถ์ หรือ วันทยาวุธ ตามความเหมาะสม แต่ถ้าอยู่ในอาคาร ไม่รู้ว่า เสาธงชาติอยู่ทางไหน ให้ยืนตรงสงบนิ่งเคารพธงชาติ

อย่างไรก็ตาม หากอยู่ระหว่างขับรถ หรืออยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถไม่สามารถยืนได้ ให้นั่งสงบ อยู่ในอาการสำรวมจนกว่าเพลงชาติจะจบ ถ้าใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4,000 บาท แต่ก็ไม่เคยมีใครถูกดำเนินคดีในข้อหานี้มาก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม