"ลีน่า จัง" ฉะ พวกถล่ม "เปรมชัย" ต้องฆ่าทิ้งถึงพอใจหรือ ลั่นเสือดำมันก็แค่แมว (คลิป)

12 มี.ค. 61
จากกรณีที่ น.ส.โรสนา โตสิตระกูล อดีต สว.กทม.และ อดีตสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซ บุ๊ก รณรงค์เชิญชวนประชาชนที่หอศิลป์ในวันนี้ (11 มี.ค.) เวลา 17.00-18.00 น. โดยระบุ ข้อความ "อย่าปล่อยให้เสือดำตายฟรี" และ "อย่าปล่อยให้อำนาจเงินอยู่เหนือความถูกต้อง" โดยภายในงานจะมีการจัดกิจกรรม "เสือดำปล่อยของ" ทั้งศิลปะ ภาพวาด กวี ดนตรี ละคร โดยภายในงานนี้แจกหน้ากากเสือดำอีกด้วย
นายธัชพงษ์ แกดำ แกนนำกลุ่ม T’Challa ให้สัมภาษณ์
เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ กลุ่ม T’Challa พร้อมด้วยภาคประชาชน และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นำโดย นายธัชพงษ์ แกดำ แกนนำกลุ่มฯ รวมตัวกันจัดกิจกรรม ทวงคืนความยุติธรรมให้ เสือดำในทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ที่ถูกล่าโดยมีการดำเนินคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวก โดย นายธัชพงษ์ ประกาศจุดยืนของกลุ่ม โดยบอกว่า วันนี้เป็นการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่ม T’Challa เป็นครั้งที่ 2 จากการติดตามความคืบหน้าคดี และมองว่า ถูกแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่ไม่เที่ยงตรงในการแจ้งข้อกล่าวหา และไม่ให้เกียรติเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า และสังคมไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน
กลุ่ม T’Challa แสดงกิจกรรมดนตรี
วันนี้จึงต้องใช้มาตรการลงโทษทางสังคม โดยการเชิญชวนให้ประชาชนไม่ร่วมทำสังฆกรรมกับบริษัทดังกล่าว ที่มีบุคคลเป็นผู้เข่นฆ่าเสือดำเป็นประธานบริหารอยู่ ทั้งนี้หากไม่เป็นผลจะมีการยกระดับการเรียกร้อง ขอความเป็นธรรม โดยเฉพาะรัฐบาล เพื่อให้พิจารณาการบันทึกการลงนามความร่วมมือ หรือ MOU กับบริษัทดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นบริษัทที่ไม่มีธรรมภิบาลในการบริหาร ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการข่มขู่ แต่เป็นการส่งเสียงของภาคประชาชน
การแสดงละคร กลุ่ม T’Challa
นายธัชพงษ์ บอกด้วยว่า นายตำรวจใหญ่ ที่เป็นปัญหาของกระบวนการยุติธรรมในขณะนี้ ขอเรียกร้องให้พิจารณาตัวเอง ส่วนกรณีที่ นายเปรมชัย เดินทางออกประเทศ ในวันที่ 10 มี.ค. และจะกลับในวันที่ 11 มี.ค.นั้น มองว่า เป็นสิทธิของนายเปรมชัย แต่หากไม่กลับมาประเทศไทย และหากจะหนีกระบวนการยุติธรรมนั้น ก็หนีไป แต่ไม่สามารถหนีกระบวนการทางสังคมได้ ส่วนกิจกรรมในเย็นวันนี้ มีการแสดงละครสั้น เสียดสีกระบวนการยุติธรรม รวมถึงมีศิลปินออกมาเคลื่อนไหว ผ่านงานศิลปะ ด้วยการวาดภาพแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงการดำเนินการในคดีนี้
นางลีนา จังจรรจา หรือ “ลีน่า จัง” ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว
ด้าน นางลีนา จังจรรจา หรือ “ลีน่า จัง” กล่าวว่า กรณีที่สังคมกำลังมองว่าตนกำลังเข้าข้างนายเปรมชัย รวมถึงไม่รักเสือนั้น ยืนยันว่า ตนพูดไปในฐานะทนายความ และเป็นนักกฏหมาย ซึ่งตนเพียงเป็นห่วงประชาชนและศิลปินที่ออกไปพ่นกำแพงที่สาธารณะ หากกระทำผิดจะโดนปรับ 5,000 บาท "ลีน่า นัง" บอกอีกว่า ตนไม่สามารถไปยุยงส่งเสริมให้คนทำผิดกฏหมาย วอนชาวโชเชียลเห็นใจ สิ่งที่เคยให้สัมภาษณ์ไป ไม่ใช่เป็นการเข้าข้างหรือสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และตอนนี้ ผู้กระทำผิดไปรายงานตัวแล้ว ทุกอย่างอยู่ที่ศาลจะพิจารณา ดังนั้นจึงอย่างให้ทุกคนออกมาแสดงความเห็นอย่างมีกรอบ เพราะศาลไม่ได้ตัดสินจากกระแสโชเชียล ส่วนที่โลกโชเชียลกำลังออกมาแชร์ และสร้างกระแสกันอยู่ บุคคลเหล่านั้นกำลังท้าทายกับกฏหมาย แม้กระทั้งเรื่องของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีความเป็นคนไทย มารยาทไทย เมื่อมีคนไหว้และไปรับไหว้ เหตุใดโลกโซเชียลจึงทำให้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็นคนตัวเล็กเวลารับไหว้ จึงดูว่าก้มต่ำ กลายเป็นกล่าวหาว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ กำลังเข้าข้างผ่ายเปรมชัย คิดแบบนี้ตำรวจจะเสียกำลังใจหมด ส่วนที่หลายคนพยายามออกมาสร้างแรงกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ และต้องการเรียกร้องให้เอาผิดโดยเร็วนั้น ตนมองว่า “เสือตายไปแล้ว จะต้องประหารชีวิตคนฆ่าด้วยหรือ” กฏหมายก็ไม่ได้เขียนเอาไว้ว่าต้องให้ตายตกไปตามกัน เสือก็มี พรบ.คุ้มครองสัตว์ และเขาก็โดนข้อหาแล้ว ศาลก็ยังไม่ตัดสิน อยากให้ประชาชนเคารพกติกา เพราะในเมื่อตำรวจและอัยการยังไม่สั่งฟ้อง และผู้ต้องหายังต่อสู้ได้ถึง 3 ศาล เราควรเคารพกติกาของสังคมที่เขียนเอาไว้ คือ กฏหมาย
นางลีนา จังจรรจา ผู้คุยกับผู้สื่อข่าว
ส่วนกรณีที่มีการพ่นกำแพงนั้น นางลีนา กล่าว่า หากคนที่พ่นหรือทำภาพเสือ ทำไว้อยู่ที่บ้านหรือในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิ์ หรือหมิ่นประมาทใคร โดยการไปพ่นกำแพงสาธารณะ หรือว่ากำแพงของเอกชนต้องได้รับอนุญาต พร้อมเสนอแนะว่า ถ้าหากทุกคนที่รักสัตว์จะออกไปรณรงค์ ขอให้ไปใช้พื้นที่โซเชียลส่วนตัว ของแต่ละคน ไม่ควรออกมาทำให้บ้านเมืองสกปรกแบบนี้ และที่ตนออกมาห้าม ไม่ใช่เพราะตนสนับสนุน นายเปรมชัย ฆ่าเสือดำ เพียงอยากให้ทุกคนเคารพกฏหมายเท่านั้น นางลีนา ยังยืนยันคำเดิมว่า แม้ว่าโลกโซเชียลจะออกมาโจมตีก็ตาม “เสือดำตายตนก็ยังรู้สึกเฉยๆ ความจริงแล้วเสือดำก็ยังมีอีกเป็นร้อย” ซึ่งเสือดำมันก็คือแมว พันธุ์แมวชนิดหนึ่ง แต่มีตัวใหญ่ และมันก็คือพันธุ์เสือดำเท่านั้น ดังนั้นการที่คนหนึ่งคนไปฆ่าเสือดำ จะต้องถึงกลับออกมาเรียกร้องให้คนทั้งประเทศ บอกให้รัฐบาลออกกฏหมายให้ประหารชีวิตคนฆ่าเลยหรือ อย่างไรก็ตาม นางลีนา ขอฝากถึงนักเลงคีย์บอร์ดทั้งหลายว่า การที่ทุกคนรักสัตว์ รักป่า รักสัตว์ที่ควรอนุรักษ์ ทุกคนก็ทำได้ แต่ถ้าไม่เชื่อกฏหมาย ไปเกาะกระแสดารา ศิลปิน หากผิดขึ้นมาคนที่ติดคุกคือตัวท่านเอง เพราะไปทำผิดกฏหมาย ไปละเมิด หมิ่นประมาท หรือไปบุกรุกพื้นที่ราชการ เอกชน โดยที่เขาไม่ยินยอม ก็จะโดนฟ้องดำเนินคดีได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ