สลด! เครื่องบินเล็กบินพา 2 นักศึกษาดูงาน เสียการทรงตัวตกกระแทกพื้น กัปตันและครู เสียชีวิต 2 ศพ นักศึกษาเจ็บ 2 ราย

10 มี.ค. 61
เมื่อเวลาประมาณ 10.10 น.วันนี้ (10 มี.ค.) ร.ต.อ.ณัฐธีร์ พิชิตชัยนิธิเมธ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง จ.ภูเก็ตได้รับแจ้งเหตุเครื่องบินขนาดเล็กตกบริเวณพื้นที่ว่าง ด้านหลังโครงการหมู่บ้านเพลินจันทร์ หมู่ที่ 2 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จึงประสานหน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลป่าคลอก หน่วยกู้ชีพตำบลศรีสุนทร อาสาสมัครมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตเข้าตรวจสอบ
สภาพเครื่องบินลำที่เกิดเหตุ
ที่เกิดเหตุเป็นลานกว้างหลังหมู่บ้าน ห่างจากถนนเข้าไปเกือบ 1 กิโลเมตร พบเครื่องบินเล็ก Jubiru 450  รุ่น HS – PMS  Buterfly 05 ของ สนามบินเอกชน ภูเก็ตแอร์พาร์ค ตกกระแทกพื้นจนส่วนหัวและห้องโดยสารได้รับความเสียหายอย่างหนัก ที่เบาะหลังภายในห้องโดยสารพบผู้บาดเจ็บ 2 ราย ทราบชื่อภายหลังคือนาย อาเดล สะแม อายุ 19 ปี  และ น.ส. อรวรรณ จินดารัตน์  อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยทคนิคถลาง เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บ ทั้งสองส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตอย่างเร่งด่วน
เจ้าหน้าที่นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล
ส่วนที่เบาะด้านหน้าของห้องโดยสาร พบร่างชาย 2 คนซึ่งเป็นนักบินและผู้ช่วยฯ ถูกส่วนหัวเครื่องบินอัดติดอยู่ไม่สามารถนำร่างออกมาได้ ต้องใช้เตรื่องตัดถ่างของมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ช่วยตัดถ่างบางส่วนออก ขณะเดียวกันต้องรอเจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ ระหว่างรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้มีการกันพื้นที่เพื่อให้ประชาชนที่มุงดูเหตุการณ์ถอยออกห่างออกจากจุดเกิดเหตุ และห้ามมีการจุดบุหรี่หรือทำให้เกิดประกายไฟ เนื่องจากพบว่ามีน้ำมันรั่วออกจากปีกเครื่องบิน พร้อมกับใช้รถน้ำของเทศบาลตำบลป่าคลอกฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอดเวลา
ชาวบ้านมุงดูเหตุการณ์
เมื่อเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรม พร้อมเครื่องตัดถ่างเดินทางมาถึง จึงได้ทำการนำร่างผู้เสียชีวิตทั้งสองรายที่ติดอยู่ออกมาจากตัวเครื่อง เบื้องต้นทราบชื่อคือ กัปตัน วัฒนา ถิ่นพังงา อายุ 68 ปี นักบิน และ เรืออากาศโทนรินทร์ ทวีวัฒน์ อายุ 67 ปี ผู้ช่วยฯ และเป็นครูของวิทยาลัยเทคนิคถลาง ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลถลาง
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ
จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ กัปตันวัฒนา ซึ่งเป็นนักบิน และ เรืออากาศโทนรินทร์ ซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษของวิทยาลัยเทคนิคถลาง ได้นำนักศึกษาที่เรียนวิชาช่างอากาศยาน ของวิทยาลัยเทคนิคถลาง จำนวน 30 คน มาทัศนศึกษาที่สนามบินเอกชนภูเก็ตแอร์พาร์ค ก่อนนำเครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบิน พร้อมด้วยนักศึกษา 2 คน คือ  นาย อาเดล สะแม และ น.ส. อรวรรณ จินดารัตน์ เมื่อเวลาประมาณ 10.05 น. โดยได้บินวนรอบๆ ผ่านไปประมาณ 5 นาที จึงบินวนกลับมาเพื่อจะร่อนลงจอด แต่ปรากฏมีลมแรงทำให้ต้องบินวน ก่อนจะเสียการทรงตัว และร่อนลงไปตกยังจุดดังกล่าว ซึ่งขณะนั้นมีชาวบ้านเห็นเหตุการหลายราย
นางสาวพิชญธิดา พิชโญเดชา ผู้เห็นเหตุการณ์
นางสาว พิชญธิดา พิชโญเดชา อายุ 40 ปี ชาวบ้านเพลินจันทร์ ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ เล่าว่า ตนเห็นเครื่องบินบินวนก่อน 1 รอบ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ จึงไม่คิดอะไร จากนั้นไม่นาน ก็บินกลับมาอีกครั้ง มีเสียดังแปลกๆ จากเครื่องยนต์ ก่อนที่เครื่องจะเสียการทรงตัวและบินลงต่ำ ผ่านกลางหมู่บ้านไปเฉี่ยวยอดไม้ ก่อนตกกระแทกพื้นเสียดังสนั่น จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ด้าน พล.ต.ต.ธีรพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบช.ทท. ได้ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วิทยาการ สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน เพื่อเก็บหลักฐานทั้งหมด ก่อนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดูแลพื้นที่ห้ามไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ก่อนประสานไปยังหน่วยกรมการบินพลเรือน ให้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเพื่อร่วมพิสูจน์หาสาเหตุการตกดังกล่าวอีกครั้ง
เจ้าหน้าที่พยายามนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากเครื่องบิน
เครื่องบินลำดังกล่าว เป็นเครื่องบินเล็ก Jubiru 450  รุ่น HS – PMS  Buterfly 05 ซึ่งเป็นของลูกสาวกัปตัน วัฒนา ซึ่งเพิ่งบินมาจาก จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา และนำมาใช้สอนที่จ.ภูเก็ต สำหรับ กัปตันวัฒนา เป็นอดีตนักบินเครื่องบินโดยสารสายการบินไทย หลังเกษียณอายุจึง มาใช้ชีวิตหลังเกษียณ บินเครื่องบินขนาดเล็กอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นได้เป็นอาจารย์สอนพิเศษ วิชาช่างอากาศยาน ให้กับวิทยาลัยเทคนิคถลาง ด้าน นายสุชาติ รักสงบ กรรมการผู้จัดการสนามบินภูเก็ตแอร์พาร์ค กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (10 มี.ค.) ทางกัปตันวัฒนา และ อ.นรินทร์ ฯ ซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษของวิทยาลัยเทคถลาง ได้นำนักศึกษาในหลักสูตรช่างอากาศยาน จำนวน 30 คน มาทัศนศึกษาที่สนามบิน ก่อนที่จะมีการนำเครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบิน โดยมีนักศึกษานั่งไปด้วย 2 คน โดยในเวลาดังกล่าวลักษณะอากาศก็ปกติ และก่อนเครื่องบินจะตก กลุ่มนักบินที่อยู่ในสนามบินเล็กยังเห็นกัปตันวัฒนาฯ ขับเครื่องบินผ่านสนามบินไปปกติ และไม่ได้มีเหตุผิดปกติอะไร กระทั่งได้รับแจ้งว่าเครื่องบินตกจนทำให้กัปตันและอาจารย์เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เพราะกัปตันวัฒนาเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญ ด้านการบินเป็นอย่างมากของไทยคนหนึ่ง และยังเป็นนายกสมาคมการบินภูเก็ตอีกด้วย  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ