“แอมมี่” ขนเต็นท์ตั้งแคมป์หน้าเรือนจำจี้ปล่อยเพื่อน “ไผ่” โผล่ปราศรัยหลังพ้นคุก (คลิป)

23 ต.ค. 63

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.63 เวลา 20.34 น. ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานที่หน้าเรือนจำคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน ขาเข้า มุ่งหน้าแยกพงษ์เพชร หลังการนัดรวมพลของผู้ชุมนุมจึงมีการปิดถนนไปตั้งแต่ 15.00 น. ที่ผ่านมา

655522413576

จากนั้นมีการตั้งเต็นท์เพื่อปักหลักนอนค้างคืน ภายใต้แคมเปญ นอนแคมป์ไม่นอนคุก เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับไปเมื่อวันที่ 13 ต.ค.63 ที่ผ่านมา และแกนนำคนอื่น ๆ ส่วนการจราจรฝั่งขาออกมุ่งหน้าแยกบางเขน ถนนวิภาวดีรังสิต ยังคงสัญจรผ่านได้ตามปกคติ

219142

ทีมข่าวได้พูดคุยกับการ์ดอาสารายหนึ่ง กล่าววว่า พวกคนเป็นการ์ดที่อาสาสมัครมาด้วยใจ ไม่มีใครมาบังคับ ส่วนพวกน้อง ๆ ก็จะคอยเป็นหูเป็นตา เพราะเกรงว่าบริเวณนี้หลังเที่ยงคืนจะมีเหตุการณ์อะไร หรือมีการเข้ามาสลายการชุมนุมหรือไม่ แต่เบื้องต้นก็ได้เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งแว่นตา และเสื้อคลุม เพื่อเตรียมรับมือเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

762048699436237208

ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ได้นำรถสุขาเคลื่อนที่มาจอดบริเวณข้าง ๆ เวทีของผู้ชุมนุม เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เนื่องจากจุดที่ตั้งของเวทีปราศรัยในคืนนี้ ตั้งอยู่บนถนนงามวงศ์วานขาเข้า มุ่งหน้าแยกพงษ์เพชร และมีรถเครื่องปั่นไฟเข้ามาเพื่อสำรองไฟด้วย 

614552

โดยก่อนหน้านี้ เวลา 16.45 น. ไผ่ ดาวดิน หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เเกนนำกลุ่มคณะราษฎรอีสาน ได้รับการปล่อยตัว โดยไม่มีการอายัดตัว หลังจากถูกจับเมื่อวันที่ 13 ต.ค.63 เมื่อได้รับการปล่อยตัวแล้วได้ได้ขึ้นเวทีปราศรัยชู 3 นิ้ว ร่วมกับกลุ่มภาคีนิรนาม ที่จัดกิจกรรม "นอนแคมป์ไม่นอนคุก" เพื่อกดดันให้รัฐบาลปล่อยตัวเพื่อนผู้ชุมนุมออกมา

347275933430

ไผ่ ดาวดิน ระบุว่า แม้นายกฯ จะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ไม่เกี่ยวกัน เพราะการยกเลิกก็เพราะประชาชน อย่ามาพูดดีว่าถอยคนละก้าว ดังนั้นขบวนการสภาก็เดินไป ส่วนกระบวนการของราษฎรก็จะเดินหน้สต่อไป และแม้จะปล่อยตัวแล้ว 1 คน ก็ยังยืนยัดปักหลักกดดันปลอยเพื่อนคนอื่น ๆ ต่อไป

359052541319

ไผ่ ดาวดิน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ยืนยันจะทำทุกวิถีทางเพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเดิน ยืน นั่ง ส่วนการอยู่ในเรือนจำนั้น ไม่ได้รับรู้อะไรภายนอกเลย วัน ๆ ได้แต่กินกับนอน ไม่ได้ติดต่อกับญาติ หรือการติดต่อทนายก็ทำได้ยาก

611174332039

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่รุมทำร้ายนั้น ตนยอมรับว่าได้รับการทำร้ายระหว่างการถูกจับกุมตัว มีรอยซ้ำตามตัว และน้อง ๆ ในวันนั้นก็ถูกทำร้ายเช่นกันด้วย ส่วนกรณีการตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจจับมวลชนไปหลายคน แต่ทำไมปล่อยตนเพียงคนเดียวนั้น ตนขอบอกเลยว่า กระบวนการยุติธรรมไม่สามารถประมวลหรือคาดการณ์อะไรได้เลย

678408

จากนั้นในเวลา 18.00 น. ผู้ชุมนุมร่วมกันยืนตรงเคารพธงชาติ ชู 3 นิ้วเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถัดมาได้มี น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก ปรากฏตัวขึ้นเวทีปราศรัย ย้ำข้อเรียกร้อง 3 ข้อเช่นเดิม

393254

ในเวลาประมาณ 18.50 น. มีการขยับเวทีใหญ่ขึ้น ซึ่งจัดเพื่อรองรับในการจัดคอนเสิร์ตจาก แอมมี่ - ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ Ammy The Bottom Blues, วงสามัญชน วง Yana และอีกหลายวงที่ร่วมสนับสนุน นอกจากนี้หน้าเรือนจำบริเวณถนนริมทางเท้า ยังได้ตั้งจุดปฐมพยาบาล จุดบริการน้ำดื่ม และจุดบริการอาหาร รวมทั้งมีการตั้งร้านค้าแผงลอยจำหน่ายเสื้อยืดคอกลมสีดำ สีขาว และสีแดง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง คอยดูแลและอำนวยความสะดวก เพื่อไม่ให้กระทบการจราจรของประชาชน

625388492354

สำหรับข้อเรียกร้อง "ภาคีนิรนาม" 1.ปล่อยตัวเพื่อเราโดยไม่มีเงื่อนไข 2.ยุติการคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ ยกเลิกการดำเนินคดีกับแกนนำ และผู้ชุมนุม 3.นายกรัฐมนตรี ต้องลาออก ภายในวันที่ 24 ต.ค.63 และ 4.แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามร่างที่ประชาชนเสนอ 

101542

ทีมข่าวเดินทางมาที่ สน.หัวหมาก เขตหัวหมาก แขวงบางกะปิ กรุงเทพฯ ในเวลา 15.00 น. เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ประมาณ 10 คน ได้เดินทางมาที่ สน.หัวหมาก เพื่อเข้ามาร่วมกันนั่งรับประทานส้มตำ ลาบ น้ำตก ข้าวเหนียว น้ำแดง ที่ด้านหน้าบันไดทางเข้าโรงพัก แล้วจะเดินทางเข้าไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสอบถามความคืบหน้าของคดีเหตุปะทะ ม.รามคำแหง ซึ่งน้องเเบม นักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บ ได้เดินทางมาพร้อมกับเพื่อน ๆ แต่ยังเดินเองไม่ได้ และต้องใช้ไม้เท้าและให้เพื่อนคอยช่วยพยุงตัว

458164

น.ส.ฐิติมา บุตรดี หรือ น้องเเบม นักศึกษา ม.รามคำแหง ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เปิดเผยว่า ในวันนี้ทุกคนตั้งใจจะเข้ามาสอบถามความคืบหน้าของคดี เพราะทุกคนรู้สึกกลัวเหมือนกันว่า คดีจะคืบหน้าหรือไม่ จึงพยายามมาทวงถาม และอยากให้จัดการกับแกนนำที่เข้ามาทำร้ายคนในมหาวิทยาลัยโดยเร็ว

797555

โดยตนได้รับบาดเจ็บเอ็นข้อเท้าขาด ตอนนี้กำลังพักฟื้น และอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็พยายามไม่ลงน้ำหนักที่ข้อเท้า และมีคนคอยพยุงตัวอยู่ตลอดแบบที่ทุกคนเห็น ตนคาดว่าน่าจะใชเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ น่าจะหายดีขึ้น

ทั้งนี้ตนอยากจะหายดีให้เร็วที่สุด เพราะหากมีขบวนใหญ่ ตนจะได้ไม่ต้องรบกวนให้คนอื่นอุ้ม และไม่ต้องใช้ไม้ค้ำยัน ช่วงนี้ตนอาจจะไปเข้าร่วมขบวนบ้าง แต่ต้องดูระยะทางว่าไกลจากที่พักอาศัยแค่ไหน ถ้าไกลเกิน หรือต้องค้างคืนอาจจะต้องงดเข้าร่วมไปก่อน อย่างไรก็ตาม ทุกคนในเครือข่ายจะพยายามทำอย่างเต็มที่ ส่วนตนจะพยายามรักษาตัวให้เร็วที่สุด และอยากจะบอกกับทุกคนว่า ไม่ต้องเป็นห่วง ตอนนี้โอเคแล้ว

167283

ล่าสุดในเวลา 22.28 น. กลุ่มผู้ชุมนุมมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยนำผ้าดิบสีขาว ความยาว 200 - 300 เมตร วางลงบนพื้นถนน แล้วในมวลชนเขียนข้อความลงบนผืนผ้า ส่วนหนึ่งก็ขีดเขียนลงบนพื้นผิวถนน คาดว่าในวันที่ 24 ต.ค.63 เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพฯ จะเข้ามาทำความสะอาด

549230

นอกจากนี้ยังมีเหตุชุลมุนเกิดขึ้นเล็กน้อย เมื่อการ์ดอาสาสามารถตรวจสอบ และคุมตัวชายรายหนึ่งได้ อ้างว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ สน.ทุ่งสองห้อง อีกทั้งมีอาการมึนเมา และพกอาวุธปืนเข้ามา เบื้องต้นจึงถูกคุมตัวไปเจรจาที่หลังเวที เพื่อสอบถามจุดประสงค์ในการเข้ามาแฝงตัวในพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการอำนวยความสะดวกด้านสาธารณูปโภค มีการประสานรถสุขาเคลื่อนที่ของเอกชน จำนวน 3 คัน เข้ามาจอดคอยให้บริการ และยังมีรถบรรทุกน้ำอีก 1 ส่วนเวทีย่อยก็ได้มีการจัดกิจจกรม ร้องเต้นเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับมวชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส