รัสเซียประกาศคุมเข้มกรุงมอสโก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่นับหมื่นในวันเดียว

10 ต.ค. 63

ทางการรัสเซีย ประกาศบังคับใช้มาตรการเข้มงวดในพื้นที่หลายเขตของกรุงมอสโก เมืองหลวงของประเทศ หลังเกิดการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 12,126 คนภายในวันเดียว วานนี้ (9 ต.ค.)

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 12,126 คน และการพบผู้เสียชีวิตมากถึง 201 รายภายในวันเดียว ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของรัสเซียล่าสุดเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 1,272,238 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรวมของรัสเซียก็เพิ่มเป็น 22,257 ราย

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย และทางการท้องถิ่นของกรุงมอสโก ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตใหม่ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงมอสโกที่ในขณะนี้กลายเป็น “ฮอตสปอต” ที่เป็นศูนย์กลางของการระบาด

นอกจากนี้ การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 12,126 คน ยัง “ทำลายสถิติ” ผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงสุดเดิมที่ 11,656 คนเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ด้วยเช่นกัน

ตามมาตรการใหม่ที่ประกาศใช้ในวันศุกร์ บรรดาผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในกรุงมอสโก รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะตั้งแต่วันที่ 9-28 ตุลาคม ขณะที่การเดินทางด้วยรถส่วนตัวของผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ก็จะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นเสียก่อน

ส่วนบรรดาผับ บาร์ ร้านคาราโอเกะ ที่เปิดให้บริการในตอนกลางคืน จะต้องปิดให้บริการ ยกเว้นบรรดาร้านอาหารที่เปิดให้บริการในตอนกลางวัน ที่ยังสามารถเปิดต่อไปได้ตามปกติ

ทางการรัสเซียเผยว่า ยังไม่มีแผนจะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบในขณะนี้ แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ก็อาจมีความจำเป็นต้องประกาศล็อคดาวน์กรุงมอสโก และประชากรในเมืองนี้ที่มีจำนวนมากกว่า 12.5 ล้านคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม