ช็อกตัวประหลาดโผล่ในไส้หมู หมอฟันธงกินได้ แต่ปรุงสุก ? (คลิป)

24 ก.พ. 61
จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ พยาธิในลำไส้หมู ลงในโลกออนไลน์ โดยมีการระบุว่าพยาธิดังกล่าว เป็นพยาธิไส้เดือนในสุกร ช่วงตัวเต็มวัยซึ่งมีความใกล้เคียง แต่เป็นคนละชนิดกับที่พบในคน ทางด้าน ผศ.น.สพ.ดร.ปิยนันท์ ทวีถาวรสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาพยาธิวิทยา หน่วยปรสิตวิทยา คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยว่า
ผศ.น.สพ.ดร.ปิยนันท์ ทวีถาวรสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาพยาธิวิทยา หน่วยปรสิตวิทยา คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โดยปกติจะพบพยาธิชนิดนี้ จะอยู่ในลำไส้เท่านั้น และมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ดังนั้นหากคนนำไปบริโภค ก็จะเห็นตัวก่อนนำไปปรุงอยู่แล้วซึ่งสามารถนำออกมาได้ก่อน ส่วนถ้าหากรับประทานโดยการปรุงสุกเข้าไป จะไม่มีโทษอะไรกับร่างกายมนุษย์ เหมือนรับประทานโปรตีนชนิดหนึ่ง ทั้งนี้ ผศ.นสพ.ดร.ปิยนันท์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า หมูที่ซื้อมาน่าจะไม่ได้ผ่านการเลี้ยงในระบบอุตสาหกรรม เพราะการเลี้ยงหมูในระบบอุตสาหกรรม จะมีการบังคับให้หมูกินยาถ่ายพยาธิ ซึ่งจะไม่พบพยาธิชนิดดังกล่าวในตัวหมู ผศ.น.สพ.ดร.ปิยนันท์ ฝากเตือนว่า เพื่อเป็นการป้องกัน ตนอยากให้ประชาชนเลือกซื้อเนื้อสุกร จากสถานที่ซึ่งสามารถไว้ใจได้ และเป็นแหล่งที่ผ่านการเลี้ยงจากระบบอุตสาหกรรมที่ถูกต้อง ขณะเดียวกันเมื่อซื้อมาแล้ว ควรรับประทานแบบปรุงสุก ให้ถูกสุขลักษณะจะได้ไม่มีการปนเปื้อน รวมทั้งไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวล เพราะพยาธิไส้เดือนในสุกกร สามารถฆ่าให้ตายได้ ถ้าหากปรุงให้สุก ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก UShare-เตือนภัย  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ