กระชับพื้นที่! บินโดรนติดสไนเปอร์จับหมี 3 แม่ลูก เปิด 3 ตำแหน่งล็อกเป้ายิงยาสลบ (คลิป)

3 ต.ค. 63

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 63 เจ้าอาวาสวัดพรมสุทธิสาร บ้านพรม หมู่ที่ 1 ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เห็นหมีจำนวน 3 ตัว เข้ามาเดินหาอาหารกินภายในวัดพรมสุทธิสาร ก่อนพากันเดินเข้าไปหลบอยู่ภายในไร่อ้อยของชาวบ้านข้างวัด จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยต่าง ๆ ทั้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว หน่วยป้องกันรักษาป่าภูเขียว สวนรุกขชาติ ของกรมป่าไม้ รวมกว่า 100 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดยิงยาสลบ ปิดล้อมพื้นที่ไร่อ้อยกว่า 7 ไร่ เพื่อติดตามจับหมีทั้ง 3 ตัวกลับคืนสู่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวต่อไป

519848683921

ล่าสุด วันที่ 3 ก.ย. 63 เจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย มีการเคลื่อนย้ายกรงดักหมีจำนวน 2 กรงออกจากจุดวางดักในไร่อ้อย เพื่อนำมาขึ้นไว้ที่ด้านหลังรถกระบะ มีการบินโดรนตรวจจับความร้อน เพื่อหาตำแหน่งที่หมีควายอยู่ พบว่าหมีควายแม่ลูกอ่อนน 3 ตัว ยังอยู่ในไร่อ้อย ห่างจากเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการไปประมาณ 20 เมตร

 

576447

รถควบคุมโดรนพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ นำโดย นายอัศวิน โรมประเสริฐ นายกสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ นำโดรนยิงยาสลบมาจำนวนทั้งสิ้น 4 ตัว แต่จะมีการใช้งานจริง 1 ตัว ส่วนที่เหลือนำมาสแตนบายกรณีมีเหตุฉุกเฉิน ใช้คนควบคุมถึง 3 คน คือ ผู้ควบคุมโดรน ผู้ดูกล้อง และสัตวแพทย์เป็นผู้ควบคุมปืนและดูตำแหน่งบนร่างกายหมี ที่สามรถยิงปืนยาสลบเข้าไปยังตัวแม่หมีได้

471175

โดรนสำหรับยิงยาสลบแม่หมี มีการออกแบบขนาดใหญ่กว่าโดรนปกติ มีลำกล้องปืนที่ใช้ยิงยาสลบ ยื่นลงมาจากด้านล่างของโดรนจำนวน 1 ลำกล้องในแนวตั้งฉากกับตัวโดรน ส่วนโดรนอีกลำหนึ่ง เป็นโดรนที่ติดตั้งกล้อง สำหรับบันทึกภาพการปฏิบัติการ ซึ่งจะนำมาใช้บันทึกภาพการทำงานของโดรนยิงยาสลบแม่หมี

220063

สำหรับการทำงานของโดรนยองนาสลบนั้น ลักษณะการใช้ลำแสงเลเซอร์จากโดรน เล็งตำแหน่งที่จะยิงบนตัวหมี สัตวแพทย์เป็นผู้กำหนดและยืนยันตำแหน่งยิงที่ปลอดภัยที่สุด และป้องกันไม่ให้ยิงโดนจุดสำคัญของแม่หมี ซึ่งจะยิงในระยะความสูงประมาณ 3 เมตร 

625373

สำหรับโดรนยิงยาสลับ เป็นการวิเคราะห์ ออกแบบ และผลิตขึ้นมาครั้งแรก มีขนาดใหญ่ขึ้น ใบพัดบินใหญ่ขึ้น แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติการ อีกทั้งเพิ่มเติมสะดวก ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับคนด้วย ถึงแม้ว่าแม่หมีจะถอนต้นอ้อยขึ้นมาฟาดโดรน เหมือนเมื่อวานนี้ ก็ไม่ทำให้โดรนตกพื้นซ้ำรอยโดรนขนาดเล็ก ที่ถูกแม่หมีใช้ต้นอ้อยฟาดตกเมื่อวานนี้

cg

ทั้งนี้ มีการนำโดรนยิงยาสลบบินทดสอบวิถีแนวยิงยาสลบที่บริเวณป่าส้มโอและสวนมะนาว ที่อยู่ติดไร่อ้อย ก่อนทดสอบบินโดรนยิงยาสลบ 3 รอบ ปรากฎว่าทุกรอบถูกตำแหน่งที่เล็งไว้ได้อย่างแม่นยำ ก่อนจะดำเนินการเพื่อยิงหมี

315128652572

สำหรับพฤติกรรม ที่จะทำให้หมีออกมาต่อสู้นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อเข้าหาหมีในระยะใกล้ จนทำให้หมีหลบหนีไม่ได้ จะนำไปสู่การตัดสินใจสู้ จนเกิดอันตรายได้ ตำแหน่งที่สามารถยิงยาสลบบนตัวหมีควายได้นั้น เป็นจุดที่มีกล้ามเนื้องหนา เช่น หัวไหล่ แผ่นหลัง สะโพก แต่ไม่ควรยิงยาสลบในเมื่อหมีนอนหงาย และควรหลีกเลี่ยงจุดที่อันตราย คือ ดวงตา ศรีษะ ลำคอ ช่องท้อง เนื่องจากจะโดนอวัยวะสำคัญภายในจนเกิดอันตรายกับหมีได้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ยุติการยิงแล้วเนื่องจากไม่สามารถยิงยังจุดที่ปลอดภัยได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส