"ทรัมป์" เสี่ยงมีอาการรุนแรง หลังติดเชื้อโควิด-19

3 ต.ค. 63

ผู้เชี่ยวชาญเผย ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐในวัย 74 ปี ที่เปิดเผยว่าตัวเองและภรรยาติดเชื้อโควิด-19 มีปัจจัยเรื่องอายุและน้ำหนัก ที่ส่งผลให้เขาเสี่ยงมีอาการรุนแรง

ผู้เชี่ยวชาญในนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า อายุและน้ำหนักตัว เป็นปัจจัยที่น่ากังวลสำหรับผู้นำสหรัฐ แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าอาการของโดนัลด์ ทรัมป์ จะพัฒนาไปอย่างไร นอกจากการประเมินวันต่อวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ไม่รอด! 'โดนัลด์-เมลาเนีย ทรัมป์' ผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก!

ข้อมูลจากแพทย์ประจำทำเนียบขาวระบุในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า ผู้นำสหรัฐวัย 74 ปี จัดอยู่ในกลุ่มผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ซึ่งทำให้เขามีความเสี่ยงต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวปกติถึง 3 เท่า ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อยังระบุอีกว่า แม้กระทั่งคนที่สุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุระหว่าง 65-74 ปี ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อัตราการเสียชีวิต ก็มีสูงว่าบุคคลอายุระหว่าง 18-29 ปี ถึง 90 เท่า

อย่างไรก็ตาม แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคร่าชีวิตชาวอเมริกันมากกว่าชาติอื่นๆ ในดลก แต่ผู้นำสหรัฐก็เชื่อว่าการระบาดจะค่อยๆ หมดไป โดยพบว่าบ่อยครั้ง เขาละเมิดแนวปฏิบัติเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม และระหว่างการประชัดวิสัยทัศน์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาเยาะเย้ย "โจ ไบเดน" คู่แข่งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยหน้า เรื่องที่เขาสวมหน้ากากอนามัย

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า แม้สหรัฐจะมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก แต่ผู้นำสหรัฐยังเชื่อว่าการแพร่ระบาดใกล้สิ้นสุดแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง ทั้งยังไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย และไม่รักษาระยะห่างทางสังคม จนในที่สุด เขาก็ติดเชื้อจนได้

รายงานข่าวระบุ ทรัมป์ ยืนยันหนักแน่นเรื่องการใช้ยาต้านเชื้อมาลาเรียในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งตัวเขาเองเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาก็กินยาชนิดนี้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งๆ ที่องค์การอาหารและยาสหรัฐไม่รับรอง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทรัมป์บอกว่า เขายังเชื่อในประสิทธิภาพของยาชนิดนี้ โดยขณะนี้ มีความชัดเจนแล้วว่า ยาไฮดร็อกซีคลอโรควิน ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวออกมายืนยันวานนี้ว่า ผู้นำสหรัฐไม่มีอาการรุนแรงหลังติดเชื้อ ขอให้ชาวสหรัฐมั่นใจว่า เขาจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดย Dr.Sean Conley แพทย์ประจำตัวประธานาธิบดีได้แจ้งให้ทราบว่า ทีมแพทย์ได้ตัดสินใจเริ่มให้ยาที่เรียกว่า Antibody Cocktail ชื่อ “REGN-COV2” ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัยกับประธานาธิบดีแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีภาพปรากฏว่า 1 วันก่อนที่เขาประกาศว่าตัวเองติดเชื้อ ทรัมป์ ถือหมวกหาเสียงมือเปล่า ก่อนโยนหมวก 2 ใบ ไปยังฝูงชนระหว่างการหาเสียงในเมืองดูลูท รัฐมินเนโซตา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

โดยจุดที่เขาจัดเวทีหาเสียง มีผู้สนับสนุนจำนวนหลายร้อยคนมาเข้าร่วมโดยที่ทรัมป์ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยเดินขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง

รายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์ ลงพื้นที่หาเสียงทั้งในพื้นที่ปิด และเวทีกลางแจ้ง ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ผู้เชี่ยวชาญจะออกมาเตือนไม่ให้จัดกิจกรรมที่มีฝูงชนมารวมตัวกันจำนวนมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม