จัดช่อกล้วยไม้ ทำรายได้งามช่วงออกพรรษา

1 ต.ค. 63

3 สาวพี่น้องปลูกกล้วยไม้ เพิ่มมูลค่าจัดช่อเป็นดอกไม้กำ รายได้งามช่วงออกพรรษา

วันที่ 1 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดกล้วยไม้กำพื้นที่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ในช่วงออกพรรษา ที่มีเกษตรกรปลูกกล้วยไม้อยู่เป็นจำนวนมาก

โดย น.ส.ขวัญตา มานะสิน อายุ 39 ปี เกษตรกรปลูกกล้วยไม้ชาว ต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก เปิดเผยว่า ในช่วงสายของทุกวัน หลังเสร็จจากภารกิจดูแลต้นกล้วยไม้บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ของครอบครัว ตนพร้อมด้วย น.ส.จิตติมา อายุ 43 ปี และ น.ส.วิสา อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นพี่สาว ก็จะช่วยกันตัด และเก็บดอกกล้วยไม้ ใบเฟิร์น และใบเตยหอม เพื่อมาจัดช่อเป็นดอกไม้กำส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ ซึ่งพบว่าเริ่มมีการแจ้งยอดสั่งดอกไม้กำสำหรับถวายพระเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

001_31

น.ส.ขวัญตา มานะสิน เปิดเผยว่า แต่เดิมคุณพ่อของตนมีอาชีพปลูกส้มเช้ง ทว่ารายได้ไม่ดี 1 ปีสามารถเก็บขายได้เพียงครั้งเดียว ต่อมาเมื่อลูกๆ เติบโต ค่าใช้จ่ายเริ่มมากขึ้น จึงได้ปรับเปลี่ยนมาทำอาชีพปลูกดอกกล้วยไม้ และเพิ่มมูลค่าเป็นดอกไม้กำส่งขาย ทำให้มีรายได้ทุกวัน จนเป็นที่รู้จักของคน อ.ดำเนินสะดวก ในชื่อ “ดอกไม้กำสวนลุงบุญส่ง” ปัจจุบันทางครอบครัวทำอาชีพดอกไม้กำมาแล้วกว่า 30 ปี

002_28

เนื่องจากเป็นงานที่ทำกันเองภายในครัวเรือน ตั้งแต่การปลูก การดูแล ตลอดจนการแปรรูป รวมไปถึงเข้าใจในผู้ซื้อที่ต้องการนำไปสร้างบุญถวายพระ ทุกขั้นตอนจึงทำด้วยความประณีต ดอกไม้กำที่ได้นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังคงความสดได้นาน 4-5 วัน

003_25

สำหรับการทำดอกไม้กำ เริ่มจากนำใบเตยหอมมาวางซ้อนให้เหลื่อมกัน ติดด้วยลวดเย็บกระดาษ ก่อนนำใบเฟิร์นมาวางซ้อนเป็นรูปหัวใจ นำเข้าช่อด้วยดอกกล้วยไม้วางทับสลับลดหลั่นให้เป็นทรงสามเหลี่ยม ใช้ลวดเย็บติดเพื่อให้ก้านดอกแข็งแรงเป็นรูปทรงสวยงาม จากนั้นใช้ยางรัดให้แน่น และตัดก้านออกให้เสมอกัน ก็จะได้ดอกไม้กำที่สวยงามสำหรับถวายพระ

004_19

เฉลี่ยในแต่ละวันจะมียอดการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 100 กำ ราคาจำหน่ายจะเริ่มต้นตั้งแต่ 7-15 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาล และความต้องการของตลาดเป็นสำคัญ ภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้ปลูกกล้วยไม้ส่งออกต่างประเทศได้ ไม่สามารถส่งออกได้ตามปกติ ส่งผลให้ดอกกล้วยไม้ล้นตลาด ดอกกล้วยไม้กำจึงได้รับผลกระทบในเรื่องราคา กระทั่งปัจจุบันที่สถานการณ์ของโรคเริ่มคลี่คลาย เกษตรกรสามารถส่งออกกล้วยไม้ได้ตามปกติ ผู้คนออกท่องเที่ยวไหว้พระกันมากขึ้น ส่งผลทำให้ยอดการสั่งซื้อรวมถึงราคาก็ขยับขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในช่วงออกพรรษาที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมียอดสั่งดอกไม้กำกว่า 1,000 กำ

005_13

สำหรับ ท่านใดที่สนใจรับดอกกล้วยไม้กำไปบูชาพระ หรือประดับแจกัน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สวนลุงบุญส่ง ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หรือเบอร์ 0614179055 และ 0871524344

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ