กทม.แจงเหตุบ่อสูบไฟดับ-ที่ดินของเอกชน ปมน้ำท่วมพระราม 9 หลังฝนถล่มกรุง

24 ก.ย. 63

สำนักการระบายน้ำ กทม. แถลงปมน้ำท่วมหนักย่านถนนพระราม 9 หลังฝนตกหนักวานนี้ อ้างเหตุไฟดับที่บ่อสูบน้ำ 3-4 แห่ง ขณะที่ระบบท่ออยู่ในพื้นที่หมู่บ้านจัดสรรของเอกชน ยังไม่ยกให้ กทม.ดูแล

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 63 ที่ศูนย์บริหารจัดการน้ำกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ กทม. 2 เขตดินแดง นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และนายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตห้วยขวาง ร่วมกันแถลงชี้แจงกรณีมีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังรอระบาย ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (23 ก.ย. 63)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุโมงค์รถลอดน้ำท่วมซ้ำซาก ขึ้นมาสูงเกือบถึงเพดาน
พิษฝนถล่มกรุง รัฐสภาหมื่นล้าน น้ำท่วมทะลัก!
กรุงเทพวิกฤต ฝนตกหนักน้ำท่วมทั่วกรุง

โดยระบุว่า สถานการณ์ฝนที่ตกวานนี้ถึงแม้ฝนจะตกหนักมากเป็นเวลาสั้น ๆ แต่มีปริมาณฝนมากกว่า 100 มม. นอกจากนี้ยังเกิดไฟดับที่บ่อสูบน้ำ 3-4 แห่ง ซึ่งสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ได้ประสานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เข้าแก้ไข เพื่อให้บ่อสูบสามารถดำเนินการระบายน้ำต่อได้ อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังหรือการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ จำเป็นต้องมีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ ภาคประชาสังคมในการสอดส่องและร่วมมือไม่ให้เกิดปัญหาในการระบายน้ำ

สำหรับกรณีน้ำท่วมขังบริเวณซอยพระราม 9 ซอย 7 (ซอยทวีมิตร อสมท.) ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง บริเวณปากซอย 7 เพื่อดึงน้ำเข้าสถานีสูบน้ำฝั่งตรงข้ามเพื่อลงคลองสามเสน ซึ่งในการทำงานมีปัญหาอุปสรรค เพราะ กทม.ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการปรับปรุงระบบท่อและถนนได้ เนื่องจากพื้นที่อยู่ในความดูแลของหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งยังไม่ได้ยกให้ กทม. ดูแล อีกทั้งเป็นระบบระบายน้ำเก่าที่ไม่ได้บำรุงรักษา และบางบ้านมีการสร้างทางลาดเข้าบ้านทับทางระบายน้ำ ส่งผลให้น้ำที่ไหลจากจุดที่ต่ำที่สุดไปสู่บ่อสูบน้ำได้ล่าช้า ประกอบกับลักษณะของถนนต่ำกว่าถนนพระราม 9 บริเวณกลางซอยมีระดับต่ำกว่าพื้นที่ทั่วไป 90 เซนติเมตร เวลาฝนตกมักมีปัญหาน้ำไหลไปรวมตัวและท่วมขังบริเวณดังกล่าว ซึ่งสำนักงานเขตห้วยขวางได้เดินเครื่องสูบน้ำตั้งแต่เวลา 15.00 น.

สำหรับการแก้ไขปัญหานั้นจะต้องดำเนินการปรับปรุงระบบท่อระบายน้ำทั้งหมด แต่ปัจจุบัน กทม.ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของเอกชน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ