ส่อวุ่น! วัดเจดีย์จดจริงลิขสิทธิ์ไอ้ไข่ วัดดังโต้ก๊อบชี้มีจุดต่าง บิณฑ์ช่วย 16 คนตกงาน (คลิป)

16 ก.ย. 63

จากกระแสไอ้ไข่โด่งดัง วันที่​ 13​ ก.ย. 63​ บิณ​ฑ์​-เอกพันธ์​ บรรลือฤทธิ์ ​เดินทางไปที่วัด​เจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช ​เพื่อต้องการ​ภาพ​ ใช้ในการสร้างไอ้ไข่​ ทำให้​เจ้าหน้าที่​ต้องถูกพักงานทันที​ 16​ คน​

270091titled

ล่าสุด วันที่ 16 ก.ย. 63 เฟซบุ๊ก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ มีการไลฟ์เพื่อชี้แจง ระบุว่า "เรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจอย่างมาก ที่วัดเจดีย์หรือวัดไอ้ไข่ ผมและคุณไทด์ ได้เข้าไปไลฟ์ ซึ่งผมไม่มีเจตนาที่จะทำให้ทางวัดเสื่อมเสีย หรือหาผลประโยชน์จากทางวัด หรือหาผลประโยชน์จากไอ้ไข่เลย ใจผมแค่อยากจะช่วยวัดดอนใหญ่ ที่คลองหก ปทุมธานี

596834

โดยยอมรับว่าต้องการขอบารมีไอ้ไข่ที่วัดเจดีย์ ขอรูปปั้นไอ้ไข่ ของแท้ที่วัดเจดีย์ เพื่อนำไปบูชาตั้งที่วัดดอนใหญ่ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ขอบารมีขอพรเท่านั้น ซึ่งไม่มีวัตถุประสงค์จะนำรูปปั้นไอ้ไข่หรือเหรียญไอ้ไข่มาวางจำหน่ายที่วัดดอนใหญ่ แต่มีผู้หญิงรายหนึ่งที่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำพิธีปลุกเสกไอ้ไข่ฟรี เรื่องนั้นผมไม่ทราบ และไม่รู้ว่าเป็นคนทางวัดดอนใหม่หรือเปล่า

574266

ทั้งนี้ ผมไม่สบายว่าทางเจ้าอาวาสสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ 16 คน ต้องกราบขอโทษเจ้าหน้าที่ทุกคนด้วย วันที่ 17 ก.ย. นี้ จะไปที่วัดเจดีย์ จะไปรับผิดชอบทั้ง 16 คนที่โดนพักงาน จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด"

571545

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เปิดเผยว่า วันที่ตนเดินทางไปวัดเจดีย์ พร้อมกับคุณไทด์ เอกพันธ์ และทีมงาน จุดประสงค์หลักก็เพราะอยากจะช่วยวัดดอนใหญ่ที่คลอง 6 จ.ปทุมธานี เพราะวันที่ 24 ก.ย. 63 ทางวัดจะมีงานเพื่อหาเงินเข้าวัด ซึ่งตนสนิทกับเจ้าอาวาสมานานกว่า 4 ปีแล้ว แล้วตอนนี้กระแสไอ้ไข่กำลังมาแรง อยากให้ตนนำไปขอพรไอ้ไข่ที่วัดเจดีย์อีกครั้ง ประชาชนจะได้มากราบและสักการะบูชา

680118

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ถูกพักงานถึง 16 คน ตนทราบข่าวก็รู้สึกสงสาร และตนจ่ายให้เท่านั้น ตนลูกผู้ชายพอ เพราะหลังจากเกิดกระแสดราม่า ก็มีคนต่อว่าตนเข้ามาเยอะมาก แรงสุดก็บอกว่า ตนเป็นนักบุญในคราบนักบาป จนตนคิดว่าตนไปทำอะไรให้ขนาดนั้นเลยหรือ ทุกวันนี้วัดอื่นก็เห็นเอาไอ้ไข่ไปตั้งกันเยอะมากมาย

374408

ที่วัดเจดีย์ ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ หรือ อาจารย์แว่น เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า กรณีที่มีวัดต่าง ๆ ได้มีการออกมาบอกว่าได้มีการเชิญไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ไปอยู่ที่วัดนั้นวัดนี้ และมีการเปิดเป็นวัดสาขาไอ้ไข่ต่าง ๆ มากมาย ทางวัดไม่ได้อนุญาตให้มีการนำหุ่นไอ้ไข่ไปตั้งไว้บูชา และหุ่นไอ้ไข่นั้น ทางวัดได้มีการจดลิขสิทธิ์ไว้แล้ว

671719143630161163800732

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีหลายวัดที่ได้นำหุ่นไอ้ไข่มาตั้งให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาขอโชคขอลาภ ก็ได้ทยอยกันเก็บหุ่นไอ้ไข่ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์

331996577711

ด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวถึงเรื่องลิขสิทธิ์ว่า ตอนนี้สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญารับรองแล้ว ก็ถือว่าวัดเจดีย์มีอำนาจเต็มในเรื่องลิขสิทธิ์ไอ้ไข่ ทั้งรูปปั้น เหรียญ ผ้ายันต์ ถ้าวัดหรือใครก็ตามทำ รูปปั้น เหรียญ ผ้ายันต์ ที่ไม่เหมือนไอ้ไข่ เช่น ทำรูปปั้นกุมารทองทั่ว ๆ ไป แล้วตั้งชื่อว่า "ไอ้ไข่" ตรงนี้สามารถทำได้ เพราะไม่ได้จดทะเบียนคำว่า "ไอ้ไข่" เป็นเครื่องหมายการค้า แต่ถ้าเป็นการทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่ เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ มีความผิดตามกฎหมายทันที

ความผิด มี 2 แบบ คือ
1. ถ้าทำรูปปั้นไอ้ไข่ให้ชาวบ้านสักการะบูชา หรือ ทำเหรียญไอ้ไข่แจก ไม่ได้ขายเพื่อการค้า โทษปรับ 2 หมื่น - 2 แสนบาท
2. ถ้าวัดทำรูปปั้นไอ้ไข่ เก็บเงินคนที่มาไหว้ หรือทำเหรียญไอ้ไข่ออกจำหน่าย เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทางการค้า โทษปรับ 1 แสน – 8 แสนบาท จำคุก 6 เดือน - 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

628123

ด้านนายทัศน์ เมืองอินทร์ อายุ 95 ปี บุตรคนที่ 3 ของผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ ซึ่งเป็นผู้ที่แกะสลักรูปไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ได้มาหาพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ หรือ อาจารย์แว่น เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ ในบริเวณที่ได้มีการนำที่ดิน 50 ไร่ มาทำเป็นป่าชุมชนปลูกข้าวปาล์ม และภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยมีชาวบ้านรอบวัดมาช่วยกันทำ เพื่อจะทำให้เป็นป่าล้อมวัด

248259

ตาทัศน์ เล่าว่า ตนยังจำความได้สมัยเด็ก ๆ พ่อคือผู้ใหญ่เที่ยง บอกว่าเมื่อก่อนที่ตรงที่วัดตั้งอยู่เป็นป่าธุดงค์ มีลานหญ้า และมีพระอยู่รูปหนึ่ง ซึ่งพระรูปนั้นทุกวันนี้อยู่ในโบสถ์ โดยพ่อได้เอาวัวเอาควายมาผูกล่ามให้กินหญ้าอยู่แถวนี้ แล้วพ่อเห็นเด็กคนหนึ่งมาเล่นกองทราย เข้าใจว่าคือวิญญาณของไอ้ไข่ เวลาวัวควายหรือข้าวของชาวบ้านหาย ก็จะมีการบนบานที่เจดีย์กองทราย ขอให้เจอก็จะพบเจอตลอด

จากนั้นพ่อของตาก็ทำรูปไอ้ไข่ ทำมา 2 รูป เนื้อไม้ผุพังหมดจน มาถึงรูปสุดท้าย มีการตัดถนนและมีต้นตะเคียนอยู่ต้นหนึ่ง ก็ได้มีการตัดมาไว้ที่บ้าน แกะสลักออกมาเป็นรูปไอ้ไข่ แห่ขบวนกลองยาวมาไว้ที่โบสถ์วัดเจดีย์

274022

ขณะที่วัดสระสี่มุม ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจัดสร้างรูปปั้นและเหรียญบูชาไอ้ไข่ ให้ประชาชนทั่วไปได้เช่าบูชา ตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน และถือเป็นวัดหนึ่งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง บรรยากาศมีประชาชนมากราบไหว้บูชาขอพรไอ้ไข่ต่อเนื่อง

615496

นอกจากนี้ ในศาลาที่ประดิษฐานรูปปั้นไอ้ไข่ มีแผงวัตถุมงคลรูปปั้น เหรียญ และผ้ายันต์ไอ้ไข่วัดสระสี่มุมให้ประชาชนชนเช่า ซึ่งล่าสุดวัดสระสี่มุมจัดสร้างวัตถุมงคลไอ้ไข่รุ่นอริยทรัพย์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 62 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก

476036

นายอรุณ ดวงแก้ว ประธานกรรมการวัดสระสี่มุม เผยว่า วัดสระสี่มุม สร้างเหรียญไอ้ไข่รุ่นแรกเมื่อปี 2538 เป็นรุ่นย้อนยุคปี 26 ซึ่งตอนนนั้นพ่อท่านเทิ่มมาเป็นเจ้าอาวาส แล้วย้ายมาจากวัดเจดีย์ และต่อมาได้สร้างรุ่นใหม่เมื่อปี พ.ศ.2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้พัฒนาวัด เนื่องจากก่อนหน้านี้วัดสระสี่มุมมีสภาพเหมือนวัดร้าง ซึ่งก่อนจัดเหรียญไอ้ไข่รุ่นนี้ ทางคณะกรรมวัดสระสี่มุมรวมทั้งชาวบ้านมีการประชุมหารือกับพระอาจารย์แว่น เจ้าอาวาสวัดเจดีย์รูปปัจจุบัน ซึ่งพระอาจารย์แว่นวัดเจดีย์ยินดี และให้คำปรึกษาเป็นอย่างดี

112674

ด้านวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระพยอม กัลยโณ หรือ พระราชธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ปัจจุบันนี้บางวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศกำลังนิยมที่จะนำหุ่นจำลองของไอ้ไข่ ที่กำลังเป็นกระแสนิยมของชาวบ้าน มาตั้งภายในวัดเพื่อเรียกให้คนเข้ากราบไหว้บูชาทำบุญ ขอโชคขอลาภ ขอเลขเด็ดกัน จึงขออย่าให้ประชาชนงมงายอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ หรือทางพุทธศาสนาเรียกกันว่าไสยพาณิชย์

440861509874

ทั้งนี้ มีบุคคลสำคัญในสื่อได้รับผลเรื่องโชคลาภ แต่จริงบ้างไม่จริงบ้าง คนที่ได้โชคลาภก็จะบอกต่อกันไป แต่คนที่ไปเสียค่าเครื่องบิน เสียเวลาเสียเงินที่ไปเสี่ยงเบอร์ก็มี จึงขอให้ประชาชนที่ชอบแสวงหาโชคลาภ

เพราะเรายากจนเศรษฐกิจไม่ดีหรืออะไรก็แล้วแต่ ที่สามารถดลบันดาลให้เราเชื่อเรื่องพวกนี้ได้ง่าย ๆ ขอฝากไว้เป็นหลักคือ ขยันหา รักษาดี หรืออุอากะสะ ความหมายคือ กัลยามิตรที่ดีคบมิตรที่เขาชี้ขุมทรัพย์ ขยันหารักษาดี มีมิตรที่ดีที่ชี้ทรัพย์ให้ และใช้จ่ายไม่เกินรายได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส