ผอ.สำนักอนุรักษ์ฯ ให้ปากคำ ระบุ "นพดล" อดีตข้าราชการป่าไม้ โทรประสานให้กลุ่มเจ้าสัว

9 ก.พ. 61
จากกรณี การจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย และพวก เข้าไปล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ โดยตำรวจได้สอบปากคำ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก หัวหน้าชุดจับกุม ให้การว่า ได้รับคำสั่งเปิดทางให้กับกลุ่มเจ้าสัวจาก ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ
น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
วันนี้ (9 ก.พ.61) เวลา 15.00 น. น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ในฐานะพยาน
คำสั่ง กรมอุทยานแห่งชาติฯ
น.ส.กาญจนา กล่าวว่า การเข้าพื้นที่ของ นายเปรมชัย และพวก เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ได้รับการประสานจาก นายนพดล พฤกษะวัน เป็นอดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ และที่ปรึกษา บมจ.อิตาเลี่ยนไทย โทรศัพท์ติดต่อเข้ามาหาตน เพื่อขอให้คณะของนายเปรมชัยและพวก เข้าพักค้างคืนในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก เพื่อศึกษาธรรมชาติ เนื่องจาก นายเปรมชัย เป็นคนชื่นชอบธรรมชาติ
ทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร
โดยสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ไม่ได้มีอำนาจในการอนุญาต ตนจึงแนะนำขั้นตอนการขออนุญาตไปว่า จะต้องดำเนินการกับ สำนักงานเขตฯ ที่ดูแลพื้นที่เท่านั้น ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นผู้อนุญาต และไม่ได้โทรสั่งให้หัวหน้าวิเชียร อนุมัติให้เข้าป่าได้ ทั้งนี้ น.ส.กาญจนา ยืนยันว่า ไม่ได้รู้จักกับ นายนพดล และ นายเปรมชัย เป็นการส่วนตัว รวมถึงนายวิเชียร หัวหน้าชุดจับกุม รู้จักว่าเป็นรุ่นน้องเท่านั้น ไม่มีความสนิทสนมแต่อย่างใด ขณะเดียวกันยอมรับว่า รู้สึกท้อแท้กับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะไม่คิดว่าการที่เป็นคนแนะนำเรื่องการประสานงานให้ จะนำไปสู่การลักลอบล่าสัตว์ป่าและเกิดเหตุสลดใจขึ้น อีกทั้ง ถูกสังคมมองว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุน โดยไม่คิดว่าจะยังมีคนประเภทนี้อยู่ในสังคม    

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ