"วันนอร์" ลาออก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคประชาชาติ 'ทวี' ขยับเสียบแทน

5 ก.ย. 63

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประกาศลาออก จาก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาชาติ เนื่องจากปัญหาสุขภาพ

วันนี้ 5 ก.ย.63 เวลา 14.00 น. ที่ ห้องประชุมอาคารมูลนิธิมะทา เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มีประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาชาติประจำปี 2563 มีวาระสำคัญที่จะมีการเลือกคณะผู้บริหารใหม่ โดยมีทั้งสมาชิกพรรคประชาชาติ กรรมการบริหารพรรคประชาชาติ และ ส.ส.พรรคประชาชาติ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

003_13

ก่อนที่จะมีการประชุม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้ประกาศลาออก จาก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาชาติ โดยให้เหตุผลว่าเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ และยังได้ประกาศอีกว่า จะออกมาเคลื่อนไหวนอกสภา เพื่อทำให้พรรคประชาชาติเข้มแข็งมากกว่านี้ โดยในวันที่ 9 ก.ย.63 ที่จะถึงนี้ จะมีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ซึ่ง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ จะเข้าสภาเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นในวันที่ 11 ก.ย.63 จะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแทน เนื่องจากเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 ของพรรคประชาชาติ นอกจากนั้น การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาชาติคนใหม่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกพรรคประชาชาติ เป็นสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนเสียง 319 คะแนน

002_13

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาติ เปิดเผยว่า เนื่องจากกรรมการชุดเก่า 50 กว่าท่านได้ยื่นลาออกจากการเป็นกรรมการเกินกว่าครึ่งหนึ่ง เพราะฉะนั้นศาลต้องการเลือกกรรมการชุดใหม่ ซึ่งผลการเลือกตั้งส่วนใหญ่หน้าเดิมๆ ซึ่งสื่อมวลชนหลายคนก็ถามในเรื่องที่ว่าตนลาออกจากหัวหน้าพรรค หรือลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ก็อยากเรียนต่อสื่อมวลชนว่า หัวหน้าพรรคจะดำรงตำแหน่งไประยะหนึ่ง เพื่อให้รัฐธรรมนูญใหม่ฉบับมาแล้วก็อาจจะยังจำเป็นสำหรับเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีโอกาสต่อไป แล้วคงจะให้คนรุ่นใหม่หรือต่อจัดทำงานตามวาระ เพราะตนก็อายุมากพอสมควรก็ทำงานหลายปี

001_16

สำหรับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรนั้น เห็นว่าเมื่อตนต้องไปเก็บการเลือกตั้งไปเยี่ยมและขยายมวลสมาชิกนั้น ณ ที่ในสภาซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อก็น่าจะมอบให้คนที่เหมาะสมที่สุด คือเป็นไปตามกฎหมาย คือ บัญชีที่ 1 ลาออกไป บัญชีที่ 2 คือ ถ้าเลขาธิการพรรค คือ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ก็จะมาทำหน้าที่ ซึ่งท่านได้เตรียมตัวและได้ทำงานในสภาในตำแหน่งอื่น ซึ่งไม่ใช่ ส.ส.มา 1 ปี แล้ว กรรมาธิการที่สำคัญ ตนก็คิดว่าท่านเลขาธิการพรรคจะได้นำพรรคประชาชาติในสภา ตนก็จะได้นำกรรมการพรรคประชาชาติ เพื่อสร้างมวลชนสมาชิกเพื่อจะการเลือกตั้งครั้งต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส