ศิริราช สรุปยอด "ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ" พุ่ง 111 ล. สร้างตึกนวมินทรบพิตร 84 พรรษา (คลิป)

2 ก.พ. 61
หลังจากเมื่อช่วงระหว่างวันที่ 3 ส.ค. - 20 ต.ค.60 โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม "ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ" ด้วยการนำกระปุกออมสิน ที่มีเงินออมเต็มกระปุกขนาดใดก็ได้ มาสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา และรับกระปุกที่ระลึกสัญลักษณ์อุปกรณ์ทรงงาน เป็นของที่ระลึก ซึ่งมีจำนวน 3 แบบ ได้แก่ วิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายรูป และรถจี๊ป ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก
กิจกรรมเพื่อสังคม "ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ" ที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
ล่าสุด วันนี้ (1 ก.พ.) ที่ห้องเจ้าพระยา ชั้น 8 โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ศ.นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กล่าวสรุปผลการดำเนินโครงการว่า มีประชาชนทั่วไปร่วมบริจาคเงินออมร่วมสมทบทุนมากถึง 111 ล้านบาท และรับกระปุกที่ระลึกถึง 297,131 กระปุก โดยได้มอบเงินทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ให้กับคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เรียบร้อยแล้ว
ศ.นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
ศ.นพ.ประดิษฐ์ ยอมรับว่า กิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ตอนแรก ที่จัดทำไว้ 2 หมื่นกระปุก แต่สิ่งที่สำคัญคือการปลูกฝังทัศนคติ สร้างวินัยให้สังคมตระหนักและเกิดการออมเพื่อแบ่งปันตามรอยพระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ศ.นพ.ประดิษฐ์  เปิดเผยด้วยว่า โครงการดังกล่าวมีแรงบันดาลใจจากการที่อยากให้สังคมได้รับรู้ถึงพระราชจริยวัตร อันงดงามของในหลวงรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับการออม เนื่องมาจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงฝึกให้รู้จักวิธีประหยัด ออมเงิน 10% จากรายรับ เมื่อถึงสิ้นเดือนก็จะนำเงินก้อนนี้ไปใช้ประโยชน์เพื่อคนยากจน
ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ในโครงการ "ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ"
ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทยอยจัดส่งกระปุกผ่านทางไปรษณีย์ ให้ประชาชนอีกจำนวนหนึ่ง คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยภายใน 2 สัปดาห์นี้ หากยังมีตกหล่นสามารถแจ้ง อินบ็อกซ์ผ่านเฟซบุ๊กโครงการได้ นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว โรงพยาบาลยังคงกระตุ้นให้เกิดการปรับพฤติกรรม จิตสำนึกสังคม และเกิดการแบ่งปัน เป็นทั้งผู้รับและผู้ให้ผ่านกิจกรรมอื่น ๆ อีก อย่างต่อเนื่อง
ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ในโครงการ "ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ"
ทั้งนี้ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา อยู่ในช่วงระยะแรกๆ ของการก่อสร้าง ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ เช่น ก่อสร้างอาคาร ตกแต่งภายใน อุปกรณ์เครื่องมือ และอื่นๆ ราว 5,000 ล้านบาท โดยได้รับงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาล 20% ส่วนที่เหลือได้จากผลประกอบการของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ และเงินสมทบทุนจากการบริจาค และอื่น ๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ