"อาเบะ" รักษาการรอสภาเลือกนายกฯ ใหม่ เล็งลงเลือกตั้งสมัยหน้า

29 ส.ค. 63

"อาเบะ" ลาออกจากนายกฯ ญี่ปุ่น เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ชี้โควิด-19 ดีขึ้นจึงวางใจ โดยจะรักษาการจนกว่ารัฐสภาจะเลือกนายกฯ คนใหม่ เล็งลงเลือกตั้งสมัยหน้าปี 64

จากกรณีนายชินโซ อาเบะ นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังทำงานมายาวนาน 8 ปีนั้น ล่าสุดวานนี้ (28 ส.ค.) นายอาเบะ แถลงว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งสืบเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ อย่างไรก็ดีเขาวางแผนที่จะทำงานด้านการเมืองต่อไป และจะลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยหน้าที่จะจัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2021

อาเบะแถลงว่า จะยังอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party-LDP) จะเลือกผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งแทนได้ แต่มิได้เสนอชื่อผู้แทนที่เขาเห็นชอบให้มารับหน้าที่ต่อแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"ชินโซ อาเบะ" ลาออกนายกฯ ญี่ปุ่น จากปัญหาสุขภาพ

อาเบะ เผยว่าสุขภาพที่ย่ำแย่ลงและเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ทำให้รู้สึกขาดความเชื่อมั่นที่จะรับใช้ประชาชนต่อไป โดยผลตรวจสุขภาพของเขาเมื่อเดือนมิถุนายนชี้ว่าอาการลำไส้อักเสบกลับมาลุกลามอีกครั้ง จำเป็นต้องได้รับการรักษาในระยะยาว ซึ่งอาการดังกล่าวเคยทำให้เขาก้าวลงจากตำแหน่งอย่างกะทันหันมาแล้วในปี 2550 หลังเพิ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกได้เพียง 1 ปี

xxjpbee007467_20200525_pepfn0

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าพรรคเสรีประชาธิปไตยจะตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งผู้นำในวันอังคาร (1 ก.ย.) โดยจะมีการจัดให้สมาชิกรัฐสภาและสมาชิกผู้แทนราษฎรจากท้องถิ่นมาร่วมลงคะแนนเสียง

อาเบะกล่าวว่าแนวโน้มของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ลดลง ส่งผลให้เขาตัดสินใจลาออกได้ทันที โดยญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทุกคนภายในครึ่งแรกของปี 2021 พร้อมประกาศมาตรการต้านไวรัส ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจโรคของประเทศ

ทั้งนี้ อาเบะเผชิญข่าวลือมากมายเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขา และยิ่งลือกันหนาหูขึ้นหลังเขาเดินทางไปโรงพยาบาล 2 ครั้งภายในสัปดาห์เดียว เมื่อวันที่ 17 ส.ค. และ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา โดอาเบะเป็นผู้นำญี่ปุ่นที่มีจำนวนวันดำรงตำแหน่งต่อเนื่องยาวนานที่สุดถึง 2,799 วัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม