หน้ากาก Blood Hero Limited Edition มอบให้ผู้บริจาคโลหิต

25 ส.ค. 63


นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานแถลงข่าวการจัดทำ “Mask for Blood Hero” ในโครงการ Plus One เพิ่มจำนวนครั้ง เพิ่มโลหิต เพิ่มชีวิต มอบเป็นที่ระลึกให้แก่ผู้บริจาคโลหิต ระหว่างวันที่ 10 สิงหาคม - 31 ตุลาคม 2563 ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับหน้ากาก Blood Hero จะต้องลงทะเบียนผ่าน QR Code ณ จุดบริจาคโลหิต เท่านั้น จำกัดจำนวน 400,000 ชิ้น/ 1 คน 1 สิทธิ์ เพื่อรณรงค์เชิญชวนผู้บริจาคโลหิตร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วย

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า การบริจาคโลหิตปัจจุบันยังไม่สม่ำเสมอ มีการขาดแคลนโลหิต บางช่วงเวลา ส่งผลกระทบทำให้ปริมาณโลหิตสำรองคงคลังไม่เพียงพอ จะเห็นได้ว่าในช่วงของการระบาดของโรค COVID-19 ที่ผ่านมา มีการบริจาคโลหิตที่ลดน้อยลงมาก เนื่องจากผู้บริจาคโลหิตมีความวิตกกังวลในการเดินทางมาบริจาคโลหิต จนเกิดภาวะวิกฤติโลหิตขาดแคลนทั่วประเทศ ส่งผลกระทบกับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับโลหิตในการผ่าตัด อุบัติเหตุฯลฯ ที่มีการสูญเสียโลหิตอย่างเฉียบพลัน ซึ่งการรักษาผู้ป่วยต้องมีโลหิตสำรองระหว่างการผ่าตัด จำนวน 2 - 3 ยูนิต ในกรณีที่มีอาการรุนแรง ต้องใช้โลหิตจำนวน 5 - 10 ยูนิต ถ้าโลหิตมีไม่เพียงพอแพทย์ต้องเลื่อนการผ่าตัด อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ป่วยโรคเลือด จำเป็นที่ต้องใช้โลหิตในการรักษาเป็นประจำ ได้แก่ โรคธาลัสซีเมีย โลหิตจาง และเกล็ดเลือดต่ำ ต้องได้รับโลหิตในการรักษาอย่างน้อยเดือนละ 1 - 2 ยูนิต และในรายที่เป็นรุนแรง จำเป็นต้องได้รับโลหิตในการรักษาอย่างทันท่วงที สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการขาดแคลนโลหิตดังกล่าว เนื่องจากยังมีการบริจาคโลหิตยังไม่สม่ำเสมอทุก 3 เดือน จากสถิติการบริจาคโลหิตทั่วประเทศ ปี 2562 มีผู้บริจาคโลหิตปีละ 1 ครั้ง มีจำนวนมากถึง 1,055,230 คน ร้อยละ 67.6 ดังนั้น การรณรงค์เพิ่มผู้บริจาคโลหิตใหม่ และคงไว้ซึ่งผู้บริจาคประจำ ส่งเสริมและกระตุ้นให้บริจาคเพิ่มจากปีละ 1 ครั้ง เป็น 2 ครั้ง จาก 2 ครั้ง เป็น 3 ครั้ง และจาก 3 ครั้ง เป็น 4 ครั้ง จะช่วยทำให้มีปริมาณโลหิตที่สม่ำเสมอ และเพียงพอแก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม