บ้าน 3,000 หลังเสี่ยงวอด! ไฟป่าแคลิฟอร์เนียลามหนัก เพิ่งคุมได้แค่ร้อยละ 5

17 ส.ค. 63

ทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เร่งสกัดการลุกลามของไฟป่าแคลิฟอร์เนีย-อพยพประชาชนนับหมื่นคน

ทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ยังคงเร่งทำงานแข่งกับเวลา เพื่อสกัดการลุกลามของไฟป่าหลายจุด ในพื้นที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ล่าสุดต้องมีการอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่แล้วนับหมื่นคน

รายงานข่าวระบุว่า หนึ่งในพื้นที่ที่มีการออกคำสั่งอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือนของตนในครั้งนี้ คือ เขตพลูมาส และแลสเซ่น เคาน์ตี้ ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวนหลายร้อยนาย พยายามสกัดการลุกลามของไฟป่าตลอด 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ เพิ่งมีการสั่งอพยพประชาชนเกือบ 8,000 คน ออกจากพื้นที่เขตปกครองริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ ทางตอนใต้ของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังเกิดไฟป่าลุกลามอย่างรุนแรงและรวดเร็วในพื้นที่ โดยมีรายงานว่า ไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่เสียหายไปแล้วมากกว่า 20,000 ไร่

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า ความพยายามในการควบคุมไฟป่าของเจ้าหน้าที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ คือ กระแสลมที่พัดแรงถึง 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และการโจมตีของคลื่นความร้อน ที่ทำให้ไฟป่ามีการลุกลามในอัตราที่รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้ล่าสุด เจ้าหน้าที่เพิ่งควบคุมไฟป่าได้เพียงร้อยละ 5 ของไฟป่าทั้งหมด

ทั้งนี้ ทางการท้องถิ่นเผยว่า มีบ้านเรือนเกือบ 3,000 หลัง ที่ตกอยู่ในความเสี่ยง ที่จะถูกกลืนกินจากไฟป่าครั้งนี้ และอาจมีความจำเป็นต้องสั่งอพยพประชาชนเพิ่มเติมอีก

advertisement

ข่าวยอดนิยม