ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ยายวัย 71 ขึงผ้าใบทำเพิงซุกหัวนอน โดนเจ้าของห้องเช่าสั่งรื้อ-ไล่พ้น

11 ส.ค. 63

ชีวิตยิ่งกว่าละคร เจ้าของห้องเช่ายื่นคำขาดให้ "ยายแอ๊ด" หญิงชราวัย 71 รื้อเพิงพักซุกหัว ภายใน1 5 ส.ค. นี้
โชคดีเพื่อนบ้านสาวใจดีให้อยู่อาศัยระหว่างรอสืบค้นหลักฐานทำบัตรปชช.

จากกรณีที่ ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือ นางสมปรารถนา กลั่นมาลัยหรือ“ยายแอ๊ด” อายุ71ปี ที่ขออาศัยซุกหัวนอนในซอกขนาด 1.5x2เมตร หน้าห้องเช่าเลขที่4/475ภายในหมู่บ้านการเคหะชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ถนนพัฒนาการคูขวาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชซึ่งในจุดดังกล่าวมีห้องเช่าอยู่ 2 ห้อง
เลขที่4/474และ4/475 ทั้ง 2 ห้องไม่มีคนอยู่และเจ้าของห้องได้ล็อกกุญแจด้านหน้าอย่างแน่นหนา และจากการตรวจสอบพบว่า “ยายแอ๊ด”ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากหลบหนีออกจากบ้านตั้งแต่อายุ 12 ปีก่ อนจะมาได้สามีชาวนครศรีธรรมราช
และ

1597129202536

ล่าสุดเช่าห้องเลขที่ 4/474 อยู่อาศัยกับสามีซึ่งมีอาชีพขายวุ้น แต่สามีล้มป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ เสียชีวิต เมื่อปี2557 ทำให้คุณยายแอ๊ดซึ่งไม่มีลูกหลานหรือญาติ ๆ เลยและไม่สามารถหาเงินค่าเช่าห้องเดือนละ 1,500 บาท ได้จึงต้องออกจากห้องเช่าและขอทำเพิงพักอาศัยซุกหัวนอนอยู่หน้าห้องเช่า เลขที่4/475 ใกล้ ๆ กับห้องเลขที่ 4/474 อย่างน่าเวทนาสงสารเพราะมีสภาพยิ่งกว่าสุนัขหรือแมวจรจัดเสียอีกและล่าสุดเจ้าของบ้านได้ขอให้คุณยายแอ๊ด ย้ายและรื้อเพิงพักออกไปจากบริเวณหน้าบ้านตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

1597129159658

ล่าสุด 11 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบรายงานว่าคุณยายแอ๊ดได้ขนข้าวของเพียงไม่กี่ชิ้นออกจากเพิงพักดังกล่าว
แต่ยังไม่รื้อทำลายเพิงพัก เนื่องจากยังมีแมวคู่ชีวิตของคุณยายแอ๊ดอาศัยอยู่ และใช้ในการหลบแดดหลบฝน
ส่วนข้าวคุณยายแอ๊ดได้นำไปเก็บไว้ที่หน้าบ้านของเพื่อนบ้านใจดีที่อยู่ฝั่งตรงข้าม และเพื่อนบ้านคนดังกล่าวได้อนุญาตให้ยายแอ๊ดอยู่อาศัยและช่วยดูแลรักษาความสะอาดบริเวณหน้าบ้านให้ด้วย

ยายแอ๊ดกล่าวว่าเจ้าของบ้านเขาบอกว่าเขาขายบ้านให้คนอื่นไปแล้ว จึงขอให้ตนรื้อเพิงพักออกไป ตนจึงบอกว่าขออยู่อาศัยต่ออีกระยะได้หรือไม่ เจ้าของบ้านเขาขอให้ระบุวันเวลาที่จะยายออกให้แน่ชัดไปเลยว่าจะอยู่จนถึงวันไหน ยายจึงบอกว่าขออยู่ต่อจนถึงวันที่ 15 ส.ค.2563 นี้แต่ในระหว่างที่คิดจะขยับขยายหาที่อยู่ใหม่ ก็มีเพื่อนบ้านชื่อ “พร” ที่อนุญาตให้ยายอาบน้ำจากก๊อกน้ำหน้าบ้านบอกว่าให้ยายมาอยู่บริเวณหน้าบ้านของเขาได้เลย เขาอนุญาต และไม่ต้องสร้างเพิงพักเพราะในรั้วบ้านด้านหน้ามีหลังคาและมีรั้วรอบขอบชิดและเพื่อนบ้านใจดีคนนี้เขาบอกว่าหากยายจะอยู่กับเขาตลอดไปเขาก็อนุญาตให้อยู่ แต่ยายเกรงใจที่ไม่ได้เป็นญาติอะไรกันมาอยู่เป็นภาระของเขาจึงคิดว่าจะขออยู่สักระยะในช่วงที่รอนักข่าวช่วยเหลือเรื่องการทำบัตรประชาชนจึงค่อยจะหาที่อยู่ใหม่อย่างถาวรต่อไป

“หลังจากตกเป็นข่าวเจ้าหน้าที่ทางราชการเขามาบีบบังคับกดดันให้ยายไปอยู่บ้านพักฉุกเฉินบ้านพักคนชรา
โดยระบุยายเป็นคนเร่ร่อนจรจัด แต่ยายยืนยันว่ายายมีความผูกพันกับที่นี่ มีเพื่อนบ้านที่สนิทสนม แม้บางคนจะชอบบางคนไม่ชอบยายก็ตาม ยายไม่ยอมไปและยอมตายอยู่ที่นี่ โดยทางคุณพรเพื่อนบ้านใจดีบอกว่าอนุญาตให้ยายอยู่บ้านเขาได้ตลอดไป โดยให้ยายอยู่อาศัยในพื้นที่ด้านหน้าบ้านเพราะบ้านเขามีรั้วรอบขอบชิด มีหลังคาปลอดภัยกว่าที่เพิงพักเดิมเสียอีก และหากทางราชการยังกดดันบีบบังคับให้ยายไปอยู่บานพักคนชรา คุณพรบอกว่าจะพายายไปอยู่บ้านในสาวปาล์มที่ ต.การะ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช
แม้ยายจะไม่ยากไปแต่ดีกว่าที่ต้องไปอยู่บ้านพักคนชราของทางราชการ ถ้าบังคับหรือจับตัวยายไปอยู่บ้านพักคนชรายายยอมตายอยู่ที่นี่ดีกว่า”

นายไพฑูรย์ อินทศิลา กล่าวว่าตนมาเยี่ยมในครั้งนี้ตั้งใจจะเช่าบ้านให้ยายแอ๊ดอยู่อาศัย โดยมีผู้ใจบุญจากกรุงเทพ พร้อมจะจ่ายค่าเช่าบ้านให้เดือนละ 1,500 บาท แต่เมื่อทราบว่า“คุณพร” อนุญาตให้ยายมาอาศัยอยู่บริเวณหน้าบ้านเขาได้จึงคิดว่าให้ยายแอ๊ดอยู่กับคุณพรสักระยะหนึ่ง ระหว่างที่ตนและนางลัลน์ลลิตฤดี วิเศษศิริ นายกสมาคมสมาพันธ์นักข่าวแห่งประเทศไทย คุณเดชฤทธิ์ บุญสุภาที่ปรึกษาสมาคมสมาพันธ์นักข่าวแห่งประเทศไทย วิ่งเต้นประสานงานในการสืบหาพยานหลักฐานเดิมของคุณยาย ตามข้อมูลที่คุณยายแจ้งค่อนข้างละเอียด ก่อนที่จะหลบหนีออกจากบ้านเมื่อ 59 ปีก่อนตอนที่ยายแอ๊ดอายุแค่ 12 ปีเพื่อให้ยายได้มีโอกาสทำบัตรประจำตัวประชาชน เป็นคนไทยที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบตามกฎหมาย

“หากทำบัตรประจำตัวประชาชนได้แล้ว คุณยายแอ๊ดก็จะได้รับสวัสดิการของรัฐเหมือนคนไทยทั่ว ๆ ไปทั้งเบี้ยยังชีพ คนชราการรักษาพยายาลและอื่น ๆ โดยตนจะนำไปเปิดบัญชีธนาคารจึงมาว่ากันเรื่องที่อยู่อาศัยจะเช้าบ้านหรือสร้างบ้านก็ว่ากันไปตามความเหมาะสวมซึ่งผู้ใจบุญทั่วประเทศที่แจ้งความประสงค์จะช่วยเหลือคุณยายแอ๊ดก็สามารถส่งสิ่งของ หรือโอนเงินมาช่วยคุณยายแอ๊ดได้โดยตรงปัญหาคุณยายแอ๊ดก็จะหมดไปอย่างถาวร”

1597129309537

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ