ฉลองครบรอบ 53 ปี อาเซียน เปิดตัวเพลง "ASEAN as ONE" รวมกันเป็นหนึ่งเดียว

8 ส.ค. 63

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 สำนักงานเลขาธิการอาเซียน จัดฉลองครบรอบ 53 ปี การก่อตั้งภูมิภาคอาเซียน โดยในปีนี้เป็นปีแรกที่จัดการฉลองผ่านระบบออนไลน์เพื่อลดโอกาสการกระจายเชื้อ และรวมรณรงค์การระยะห่างสังคมอย่างเคร่งครัด

โดยในวาระครบรอบ 53 ปีนี้ C asean Consonant ได้รับเชิญให้ร่วมแสดงผลงานดนตรีโในอกาสสำคัญครั้งนี้ ในเพลงประจำภูมิภาค The ASEAN Way และเพลงที่ประพันธ์ขึ้นใหม่ " ASEAN as ONE" ซึ่งในการผลิตมิวสิควิดีโอ ได้รับความร่วมมือจากคนทั่วภูมิภาคกว่าร้อยชีวิตที่ให้เกียรติร่วมมาเป็นแขกรับเชิญ มีผู้ร่วมแสดงอายุน้อยสุดคือ 6 ขวบ มากสุด 70 ปี นอกจากนี้ยังมีน้องๆ ที่พิการทางสายตามาร่วมแสดงด้วย 

สำหรับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( Association of South East Asian Nations) หรือ อาเซียน (ASEAN) เป็นองค์การที่มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่กัมพูชา ไทย บรูไน พม่า ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ 

อาเซียนมีจุดเริ่มต้นจากสมาคมอาสา ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2504 โดยไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2510 ได้มีการลงนามใน ปฏิญญากรุงเทพฯ อาเซียนได้ถือกำเนิดขึ้นโดยมีรัฐสมาชิกเริ่มต้น 5 ประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อความร่วมมือในการเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคม วัฒนธรรมในกลุ่มประเทศสมาชิก และการธำรงรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค หลังจาก พ.ศ. 2527 เป็นต้นมา อาเซียนมีรัฐสมาชิกเพิ่มขึ้นจนมี 10 ประเทศในปัจจุบัน

ปัจจุบัน ลิม จก โฮยนายลิม จ็อก ฮอย (Lim Jock Hoi) นักการทูตบรูไน ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการอาเซียนคนที่ 14 โดยที่ผ่านมาเคยมีคนไทยเป็นเลขาธิการอาเซียน 2 คนคือ นายแผน วรรณเมธี ดำรงตำแหน่ง 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2527  - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2529 และ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณดำรงตำแหน่ง วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ