สาวถูกแมงมุมกัด พิษทำปางตาย ปั๊มหัวใจ 4 รอบ

16 ก.ค. 63

หญิงชาวบ้านที่ถูกแมงมุมกัดอาการสาหัส แพทย์เผยหัวใจหยุดเต้น 4 รอบ ต้องปั๊มจนฟื้นคืนชีพ เผยมีโรคอื่นร่วมด้วยหลายโรค เตือนอย่าไว้วางใจหากถูกสัตว์กัดรีบหาแพทย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งทราบชื่อต่อมาคือนางจันทร์ทิพย์ วงดาว อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 163/1 ม.1 ต.คลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ ถูกแมงมุมไม่ทราบชนิดกัดที่ข้อมือซ้ายและมีอาการบวม แพทย์ทำการผ่าตัดแต่อาการยังไม่ดีขึ้น ล่าสุดต้องย้ายเข้าห้องไอซียูเนื่องจากอาการทรุดหนักนอนแน่นิ่งไม่ขยับตัวและดวงตาปิดสนิท

1594859120949

นายยาโกบ มาศชาย อายุ 51 ปี สามีคนไข้บอกว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตนและภรรยาได้ไปนั่งอยู่บ้านพี่ชายที่ ม.1 ต.คลองประสงค์ จากนั้นภรรยาบอกว่ามีอาการปวดที่ข้อมือและมีอาการบวมแดง มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดหัว จึงได้รีบพาไปหาหมอคลินิกในตัวเมืองกระบี่แต่อาการไม่ดีขึ้น ข้อมือก็บวมมากขึ้น รุ่งเช้าวันเสาร์จึงได้รีบนำตัวส่ง รพ.กระบี่ เบื้องต้นหมอบอกว่าแผลติดเชื้อแต่ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร พยายามสอบถามภรรยาจนกระทั่งทราบว่าถูกแมงมุมไม่ทราบชนิดกัด ลูกชายเชื่อว่าเป็นแมงมุมแม่ม่ายเพราะมีอาการคล้ายๆ กันจึงได้แจ้งไห้หมอทราบ ล่าสุดหมอก็ได้ทำการผ่าตัดแล้วแต่อาการยังทรุดต่อเนื่องจนกระทั่งต้องนำตัวเข้าห้องไอซียูดังกล่าว

1594859193757

ขณะที่นายแพทย์สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ กล่าวว่าจากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษาทราบว่าผู้ป่วยถูกแมงมุมกัดแต่ไม่ทราบว่าเป็นชนิดใด จากการตรวจรักษาพบว่าผู้ป่วยรายนี้มีอาการป่วยเป็นโรคไต ตัวเหลือง ตาเหลืองมาประมาณ 1 เดือน และเป็นโรคธาลัสซีเมียร่วมด้วย มีอาการทางสมองที่เสื่อมลง ระบบหายใจล้มเหลว ส่วนแผลแพทย์ได้ผ่าตัดเอาหนองออกแต่ปรากฏว่าผู้ป่วยมีอาการช็อกหัวใจหยุดเต้นถึง 4 ครั้ง แพทย์ได้ปั๊มหัวใจจนฟื้นคืนชีพขึ้นมาและได้ใส่เครื่องช่วยหายใจ

1594859218976

สาเหตุนั้นคาดว่าอาจเกิดจากพิษแมลงมุมที่กัดและมีภาวะโรคแทรกซ้อนร่วมด้วยและสิ่งสำคัญคือแผลติดเชื้อทำให้ภาวะล้มเหลว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดในห้องไอซียู จึงอยากเตือนผู้ที่ถูกสัตว์กัดไม่ควรที่จะไว้วางใจหากถูกกัดเพียงแค่เล็กน้อยก็อาจเป็นเรื่องใหญ่ได้ทางที่ดีจึงควรไปหาแพทย์หรือทำการรักษาป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ