ลิงจากลูกมะพร้าว "ตาโม่ง อ.วังทอง” จากแกะแจกลูกค้า สู่อาชีพสุขใจทำเงิน

14 ก.ค. 63

ตาโม่งวัย 74 ปี ชาว อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ยึดอาชีพแกะตุ๊กตาลิงจากลูกมะพร้าวขายนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมาบนถนนพิษณุโลก-วังทอง ริมทางขึ้นเขาสมอแคลง จากใช้เวลาว่างในอดีตแกะแจกให้ลูกค้าที่มาซ่อมรถจักรยานยนต์มาสู่อาชีพทำเงินอย่างมีความสุขในวัยชรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบนถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก หรือ ทางหลวงหมายเลข 12 เส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดพิษณุโลก ทุกเช้าตาโม่ง หรือ นายประกิต ประสงค์คราม วัย 74 ปี จะขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างคู่ใจมาจอดอยู่ริมทางขึ้นเขาสมอแคลง ทางขึ้นไปโรงเจไซทีฮุกตึ้งและวัดเจ้าแม่กวนอิมหยกขาว เขาสมอแคลง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

1594687558913

ตาโม่งจะแขวนโชว์ตุ๊กตาลิงตัวต่อที่แกะสลักจากลูกมะพร้าวแห้งบนพ่วงข้างรอขายนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมา ขณะที่รอการขายตาโม่งก็จะค่อยๆ บรรจงแกะสลักตุ๊กตาลิงและตัวต่อไปเรื่อยๆ อย่างมีความสุข โดยเฉพาะช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลายนักท่องเที่ยวเริ่มมากขึ้น แต่ละวันขายได้วันละ 5-10 ตัว ในราคาตัวละ 100 บาท ยิ่งวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แทบจะขายหมดเกลี้ยงที่แขวนโชว์

ตาโม่งแม้จะเข้าสู่วัยชาวชราแล้วแต่ก็ยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สายตาดีไม่ต้องสวมใส่แว่นสายตาใดๆ แต่ละวันจะเสาะหามะพร้าวแห้งพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม ตระเวนซื้อจากชาวบ้านตามสวนแล้วนำไปปอกเปลือกใช้มีดค่อยๆ แกะตัดชิ้นส่วนมะพร้าวเป็นรูปตุ๊กตาลิงเป่าขลุ่ยเป่าแคนพร้อมเขียนตัวหนังสือคำว่า Thailand กำกับทุกตัวตุ๊กตาลิง แต่ละตัวจะใช้เวลาแกะประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนตุ๊กตารูปตัวต่อใช้เวลาน้อยกว่า

1594687543284

ตาโม่งเผยว่าหลังจากเกษียณจากงานประจำมาก็ได้เปิดอู่ซ่อมรถที่หมู่บ้านของตนเอง แต่ซ่อมรถกลับไม่ค่อยมีรายได้มากนักจึงได้หารายได้เสริมด้วยการแกะสลักมะพร้าวแห้งให้เป็นรูปลิง โดยตนเองนำรูปมาจากยาหม่องขาวตาลิงถือลูกท้อเป็นแบบอย่างในการแกะสลัก ตอนแรกก็แกะสลักนำไปขายที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อไปเป็นของฝาก และก็มีนักท่องเที่ยวซื้อไปกันจำนวนมาก แต่หลังจากที่วัดใหญ่มีการก่อสร้างตลาดใหม่ก็ไม่ได้ไปขายอีก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะไปขายตามตลาดนัดในหมู่บ้าน นอกจากนี้ลูกก็ขายในเฟซบุ๊กอีกด้วยปรากฏว่ามีคนสนใจสั่งซื้อกันจำนวนมาก ก่อนจะขยับขยายมาตั้งขายริมถนนพิษณุโลก-วังทอง ทางขึ้นเขาสมอแคลง

1594687859439

ส่วนสถานการณ์ต่างประเทศแบนสินค้ากะทิของไทย อ้างเหตุผลใช้แรงงานลิงเก็บลูกมะพร้าว ตาโม่งกล่าวด้วยอารมณ์ขันว่าสำหรับตนไม่ได้ใช้แรงงานลิงแต่ลิงใช้แรงงานลุง

สำหรับผู้สนใจอุดหนุนตุ๊กตาลิงแกะจากมะพร้าวตาโม่ง อ.วังทอง สามารถอุดหนุนได้ที่ทางขึ้นเขาสมอแคลงถนนพิษณุโลก-หล่มสัก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก หรืออยู่ต่างจังหวัดก็สั่งได้ตาโม่งมีการนำส่งให้คิดค่าส่งเพิ่ม 30 บาท ติดต่อสอบถามได้ที่ ตาโม่ง โทรศัพท์ 064-1529980

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ