แห่ตำหมากสดถวายย่าโมตามคำ “เรนนี่” ผู้ว่าฯจี้ช่องส่องผีขอขมา ชาวบ้านพร้อมอภัย (คลิป)

9 ก.ค. 63

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.63 เวลา 10.00 น. ที่สภ.เมืองนครราชสีมา นายศักดิ์ชัย ชาติพุดซา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา กว่า 30 คน ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับรายการช่องส่องผี ในข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลังจากที่รายการช่องส่องผี ได้มาถ่ายทำรายการที่วัดศาลาลอย เมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 ที่ผ่านมา โดย น.ส.เรนนี่ ผู้ดำเนินรายการได้กล่าวพาดพิงถึงย่าบุญเหลือ ว่าเป็นภรรยาคนที่สองของปลัดทองคำ สามีย่าโม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวโคราชเป็นอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

- งานเข้า “เรนนี่” หมิ่นย่าโมชี้เป็นเมียหลวง ลูกบุญธรรมเป็นเมียน้อย ศิลปินพื้นบ้านฉะเพ้อเจ้อ

193862

โดยนายศักดิ์ชัย ชาติพุดซา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา ในส่วนของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา วันนี้เดินทางมาเป็นตัวแทนของชาว จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นตัวแทนของชาวโคราช มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา

326902

กรณีถูกรายการช่องส่องผีดูหมิ่นเหยียดหยาม อีกทั้งยังบิดเบือนประวัติศาสตร์ ของย่าโม ปลัดทองคำ และย่าบุญเหลือ ที่ชาวโคราชทุกคนให้ความเคารพนับถืออย่างยิ่ง ซึ่งสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านต้องการให้ น.ส.เรนนี่ และผู้ดำเนินรายการทั้งหมด เดินทางมากราบขอขมาย่าโม ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายในวันที่ 15 ก.ค.63

571675

แม้ว่าทางนายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย จะออกมาขอโทษผ่านสื่อในสิ่งที่เกิดขึ้น และได้ถอนรายการออกจากทีวีช่อง 8 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะชาวโคราชต้องการให้มาจุดธูป จุดเทียน กราบขอขมาต่อหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเลย ซึ่งพวกเรากำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พร้อมที่จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่มาคุ้มกันความปลอดภัยให้ ไม่ต้องกลัวอะไร และหลังจากนี้ก็อยากฝากถึง กสทช. รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลสื่อ ให้ถอดรายการลักษณะนี้ออกจากผังรายการทีวีทั้งหมด เนื่องจากว่าเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหลงงมงายเกินไป

318501

ส่วนทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ฯ เตรียมเอาผิดปมบิดเบือนประวัติศาสตร์

สำหรับบรรยากาศที่วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.นครราชสีมา สถานที่ถ่ายทำรายการผีที่กล่าวอ้างเนื้อหาลบหลู่ดูหมิ่นคุณย่าโมและบิดเบือนประวัติศาสตร์เมืองโคราช มีชาวบ้านแวะเวียนมาสักการะบูชาอัฐิคุณย่าโมคุณย่าบุญเหลือและพระยาปลัดทองคำไม่ขาดสาย หลายคนแสดงความไม่พอใจที่ทางรายการผีกล่าวอ้างเนื้อหาที่ไม่เป็นความจริง เรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบ ขอโทษชาวโคราช และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย

731352

นายสุรินทร์ พลอยงาม อายุ 58 ปี เจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยภายในวัดศาลาลอย บอกว่า ทางรายการขออนุญาตมาถ่ายทำรายการที่วัดในเวลากลางคืน ประมาณ 20.00 น. แต่ไม่ได้แจ้งรายละเอียดเนื้อหาที่จะถ่ายทอดออกไปสู่สาธารณะ ขณะถ่ายทำก็มีแฟนรายการมาร่วมรับชมจำนวนมาก กระทั่งเนื้อหาที่นำเสนอออกไปผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง บิดเบือนประวัติศาสตร์ สร้างผลกระทบต่อจิตใจชาวโคราช

ส่วนตัวเชื่อว่าสถานที่ที่วัดศาลาลอย มีดวงวิญญาณของคุณย่าโมย่าบุญเหลือ และพระยาปลัดทองคำสถิตอยู่ ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ แต่ผู้ที่เข้ามาในสถานที่นี้ ไม่ควรลบหลู่ดูหมิ่นและอยากให้ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองช่วยแก้ปัญหา ตามวิธีที่สมควรเหมาะสมโดยเร็วที่สุด

402160

ในเวลา 15.30 น. ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการประชุมหารือเกี่ยวกับกระแสดราม่าจากช่องส่องผีขึ้น โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน พร้อมด้วยนายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา นิติกรจังหวัดนครราชสีมา ตัวแทนครูโรงเรียนสุรนารีวิทยา โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกว่า 30 คน

868361

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในกรณีนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้ติดต่อไปยังลูกหลานที่เป็นทายาทของท้าวสุรนารี หรือย่าโมแล้ว เพื่อให้มาเป็นเจ้าทุกข์เข้าไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เอาผิดช่องส่องผีที่มาลบหลู่ประวัติศาสตร์ของย่าโม ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวโคราชอย่างยิ่ง

771475

แต่เนื่องจากว่าลูกหลานของย่าโม หลายคนก็เป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี เมื่อทราบว่าผู้ดำเนินรายการได้ออกมาขอโทษผ่านสื่อแล้วก็ไม่อยากไปถือโทษโกรธเคืองอะไรอีก ทุกคนพร้อมให้อภัย ไม่อยากให้เรื่องนี้กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว มาทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมไทยอีก แต่ในความรู้สึกของชาวโคราชส่วนใหญ่ ก็ยังไม่ยอมให้อภัยกับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ดังนั้นวันนี้จึงได้เชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยเพื่อหารือว่าจะทำอย่างไรต่อจากนี้ไป

299916

อย่างไรก็ดี เมื่อคืนวันที่ 8 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนชาว จ.นครราชสีมา พากันมาตำหมากสด เพื่อถวายแด่ทิพยวิญญาณท้าวสุรนารี หรือย่าโม กันอย่างคึกคัก ซึ่งกิจกรรมการตำหมากสดถวายย่าโมนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากทางรายการช่องส่องผี ได้มาถ่ายทำรายการเมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 ที่น.ส.เรนนี่ กล่าวถึงเรื่องเกี่ยวกับย่าโมช่วงหนึ่งว่า

248078

“ถ้าจะรำลึกถึงย่าโมแค่มีรูปภาพ รูปหล่อ รูปปั้น เหรียญที่ระลึกย่าโม แค่ตั้งจิตถึงย่าโมท่านก็คุ้มครองทุกคนแล้ว แต่ถ้าอยากจะมาไหว้ย่าโม หรือบนย่าโมก็ให้ตำหมากสด ๆ ถวายให้ท่าน ขอพรหรือบนย่าโมให้มาวันพุธ เวลา 3 ทุ่มขึ้นไป” ซึ่งกลายเป็นการปลุกกระแสให้ประชาชนที่ได้ดูรายการ แห่มาตำหมากถวายย่าโมทุกค่ำคืนวันพุธ ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไปกันอย่างเนืองแน่น

899764305248

แม้ว่าช่วงนี้จะมีกระแสเกี่ยวกับรายการช่องส่องผี กล่าวลบหลู่ย่าโม โดยระบุว่าย่าบุญเหลือเป็นภรรยาคนที่ 2 ของปลัดทองคำ สามีของย่าโมก็ตาม แต่ก็ยังคงมีประชาชนที่มีความศรัทธา เชื่อมั่นในคำพูดของ น.ส.เรนนี่ เดินทางมาตำหมากสดถวายย่าโมกันอย่างไม่ขาดสาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส