จับโป๊ะ “เรนนี่” หมาวัดโผล่ช่องส่องผีไม่ใช่เจ้ากลับชาติ-อ.เจษฎา แฉกล้องจับวิญญาณไม่มีจริง (คลิป)

2 ก.ค. 63

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.63 กระแสดราม่าโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับรายการผีชื่อดัง จนถูกตั้งขอสงสัยว่ามีการพูดเกินจริงหรือไม่ อีกทั้งมีการเรียกรับบริจาคเงินเพื่อช่วยโรงพยาบาลและวัด ซึ่ง น.ส.เรนนี่ มีการอ้างว่าติดต่อกับผีได้ และทำเหรียญให้บูชาด้วยนั้น

568524

เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า "จับโป๊ะ ศ.เรนนี่ ช่องส่องผี รถคว่ำ แขนหัก ขาหัก คอหัก ตายไป 49 วัน ไปทัวร์นรก สวรรค์ ยมบาล กลับมาพร้อมญานทิพย์ คุยกับผีได้ เรียกผี ปีศาจ อสูรกาย ได้แบบสหประชาชาติ มีสายตรงกับบูรกษัตริย์ไทยทุกราชวงศ์ คุยกับหมา กับต้นไม้ได้" โดยเพจเฟซบุ๊กจุดประเด็นวิจารณ์รายการเรื่องที่หากมีใครท้วงติงก็จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด  

834166492986

นอกจากนี้ ยังมีปมที่มีการโพสต์เครื่องราง และพิธีการหญิงแชร์โพสต์หลวงปู่ทวด และด้านหลังเป็นรูปซาตานเมดูซา และมีเหรียญบูชาเมดูซา ซึ่งเป็นปีศาจแต่อ้างตัวเป็นพุทธศาสนิกชน และราคาเหรียญอยู่ที่ 299-12,999 บาท

807996886984949058

ส่วนปมดราม่าร้อนแรงมากบนโซเชียลมีเดียคือเรื่องที่มีการเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือวัด โรงพยาบาล แต่บัญชีที่ใช้เป็นชื่อของพิธีกร และไม่มีการแสดงหลักฐานการโอนเงิน แต่กลับมีใบอนุโมทนาบัตรในนามของพิธีกรนั้น

447724

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การใช้กล้องวิดีโอถ่ายติดการเคลื่อนไหวของคนนั้น และมีบางคนอาจเข้าใจว่าเป็นวิญญาณหรือไม่ ยืนยันว่าเป็นกล้อง "โมชั่น ฟิคเจอร์ส" ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวของรายกาย และมักใช้ในการเล่นวิดีโอเกม 

280894

ทีมข่าวเดินทางมาที่วัดวรเชษฐ์ ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากรายการผีมีการเสนอความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องสุนัขขวางทางขึ้นพระปรางค์ และได้เกิดวิพากษ์วิจารณ์ว่าสุนัขเป็นพระยาเกียรติกลับชาติมาเกิดนั้น

263115

โดยวันนี้พบว่าสุนัขตัวดังกล่าวอยู่ในวัด ตัวสีขาว ชื่อเจ้าสร้อย อายุประมาณ 6 ปี ชาวบ้านและพระในวัดซึ่งเลี้ยงไว้ บอกว่าสุนัขดังกล่าว มีทั้งชาวบ้านและพระช่วยกันเลี้ยง รวมแล้วอยู่ประมาณกว่า 10 ตัว ซึ่งจะอยู่บริเวณโบราณสถานมาตลอด

678857

และเมื่อสุนัขเห็นคนเดินมา มันก็จะเดินเข้ามาหา และทักทาย แต่ไม่ดุและไม่กัดใคร ส่วนในช่วงเวลากลางคืน ถ้าหากมีคนเดินเข้ามา มันก็จะสงสัยและเดินเข้ามาหา มันต้องจ้องมองแต่ก็ไม่กัดเหมือนกับจะมาทักทายปกติ บางครั้งก็จะขึ้นไปนอนบนโบราณสถาน

480078

แต่ส่วนความเชื่อในพื้นที่โบราณสถานนั้นมีจริง คำเล่าของโบราณที่ผ่านมา และมีศักดิ์สิทธิ์อยู่ในโบราณสถาน วัดวรเชษฐ์แห่งนี้

246786

ขณะที่หลวงพ่อในวัดวรเชษฐ์ บอกว่า พระที่อยู่ในวัดนั้นเลี้ยงสุนัขประมาณร่วม 10 ตัว และมีสีขาวอยู่ประมาณ 4-5 ตัวส่วนเจ้าตัวที่ไปขวางทางขึ้นในรายการที่มาถ่ายทำนั้น มันจะชอบไปทักทายคนที่มาในช่วงกลางคืน เนื่องจากเป็นคนแปลกหน้า แต่จะไม่กัดใคร

686007

โดยรายการดังกล่าว มีทั้งฌอน บูรณะหิรัญ และผู้กองเบนซ์ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่เคยไปออกรายการเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ไปถ่ายทำที่วัดอุโมงค์ จ.เชียงใหม่

705923

เรนนี่ทักฌอนว่ามีผีสาวชาวเหนือโบราณ และผีสาวต่างชาติตามเกาะไหล่ เพราะชาติปางก่อนเจ้าชู้ และทักว่าฌอนเป็นลูกหลานของพญากือนา ก่อนจะมีการเปิดรับเงินบริจาคและเป็นประแสดราม่า

886629

จากนั้นเดือนมีนาคม ผู้กองเบนซ์ สี่ทิศ อ่ำถนอม มาร่วมรายการที่อุทยานวีรชนค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี โดยเรนบอกว่ามีแม่นางตะเคียนมาสัมผัสตัวผู้กองเบนซ์ เพราะผู้กองเบนซ์ทำบุญ และปฏิบัติธรรมเยอะ

534970

อีกทั้งสัมผัสได้ว่าผู้กองเบนซ์ในอดีตเป็นลูกของนายจันหนวดเขี้ยว ซึ่งมีช่วงที่ผู้กองเบนซ์น้ำตาคลอ และดูเคร่งเครียดเมื่อได้ยินเรื่องดังกล่าว

945435

นอกจากนี้ เรนนี่บอกว่ามีแต่ผู้มีศีล กษัตริย์ และเชื้อพระวงศ์เท่านั้นที่จะขึ้นไปบนเจดีย์ได้ แล้วก็มีสุนัขตัวหนึ่งกระโดดขึ้นไปบนเจดีย์ เรนนี่บอกว่าสุนัขตัวนั้นเป็นพระยาเกียรติกลับชาติมาเกิดเพื่อเฝ้าเจดีย์

726288

อย่างไรก็ตาม จากที่เรนนี่อ้างว่าเจดีคย์พระประธานถูกปืนใหญ่ของกองทัพพม่ายิงใส่ แต่บันทึกพงศาวดารอ้างอิงว่าอยู่นอกเมือง ไม่มีทางที่พม่าจะยิงปืนใหญ่ใส่ได้ ส่วนที่เรนนี่อ้างว่าเห็นวิญญาณแม่ลูกยืนที่ยอดเจดีย์ที่หักลงมา โดยผู้สร้างเจดีย์คือพระเจ้าเอกทัศ แต่บันทึกพงศาวดารอ้างอิงว่า "ปล้อนไฉน" ของเจดีย์เพิ่งจะหักเมื่อประมาณ 100 ปี ไม่ได้เกี่ยวกับโดนปืนใหญ่ยิง อีกทั้งผู้สร้างเจดีย์ไม่ใช่พระเจ้าเอกทัศ แต่ผู้บูรณะเป็นชื่อของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ

239994413322

จากที่เรนนี่อ้างว่า "พระปีย์" สิ้นพระชนม์หลังสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แต่จากบันทึกพงศาวดารระบุว่า "พระปีย์" สิ้นพระชนม์ก่อนสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 

787964

นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่า การทำงานของกล้องดังกล่าว สร้างขึ้นเพื่อให้จับท่าทางการเคลื่อนไหวของคน จับภาพคนด้วยการใช้แสงอินอินฟาเรด รวมไปถึงการเคลื่อนที่ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการทำกราฟิก จะเห็นได้บ่อยในคลิปเบื้องหลังจากถ่ายภาพยนต์ในต่างประเทศ ที่จะให้คนสวมชุด และแสดงเป็นปีศาจ โดยใช้กล้องตัวดังกล่าวจับการเคลื่อนไหว ท่าทาง ก่อนที่จะเอาการเคลื่อนไหวที่ได้มาใส่กราฟิกเป็นตัวละครที่ต้องการ

299518

ซึ่งกล้อง Kinect สร้างขึ้นมาเพื่อให้จับท่าทางของคน ดังนั้นไม่ว่ามันจะส่องไปจุดไหนที่มีเส้น หรือโครงสร้างก็จะพยายามสร้างให้เป็นตัวคนขึ้นมา ส่วนที่มีการนำกล้องพวกนี้มาใช้ อยากให้ทราบว่าอาจจะเกิดจากความผิดพลาดของกล้อง เมื่อถ่ายติดที่ต้นไม้หรือกำแพงแล้วยังเป็นท่าทางการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส