มือดีฉกปี่พระอภัยมณีในวันสุนทรภู่ หายไปไร้ร่องรอย

27 มิ.ย. 63

ชาวบ้านกะแสร์บนเศร้าใจวันเกิดของสุนทรภู่ 26 มิ.ย แต่รูปปั้นพระอถัยมณีที่ยืนอยู่ตรงที่หน้าซุ้มประตูทางเขาวัดกะแสร์คูหาสวรรณ ถูกมือดีขโมยปี่หายไปไร้ร่องรอย

1593215989969

ชาวบ้านอำเภอแกลง จังหวัดระยอง เศร้าใจพระอภัยมณี ไม่มีปี่ให้เป่าในวันสุนทรภู่ ชาวบ้านเผยว่า วันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสุนทรภู่ กวีเอกโลก ซึ่งทุกปีจังหวัดระยองจะจัดงานน้อมรำลึกถึงสุนทรภู่ ที่อนุสาวรีย์ ตำบลกร่ำ โดยมีพิธีบวงสรวงสักการะสุนทรภู่มรกิจกรรมมากมายรวมทั้งมหรสพสมโภชน์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก แต่ในปีนี้เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 จังหวัดระยอง จึงงดจัดงานวันสุรทรภู่ เพื่อป้องกันการเชื้อไวรัสโควิด -19 แต่มีพิธีบวงสรวงและวางดอกไม้สักการะบูชาซึ่งทางเทศบาลตำบลสุนทรภู่และชาวบ้านได้พร้อมใจกันจัดขึ้นท่ามกลางสายฝนเหมือนทุกๆ ปี

1593215998927

ส่วนที่ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง ชาวบ้านพากันเศร้าใจ เนื่องจากรูปปั้นพระอภัยมณี ซึ่งอยู่ซุ้มประตูทางเข้าวัดกระแสคูหาสวรรณ ริมถนนสาย 344 บ้านบึง-แกลง ไม่มีปี่เป่าในวันสุนทรภู่ ซึ่งชาวบ้านแสดงความคิดเห็นว่าพระอภัยมณีควรจะมีปี่เป่า เพราะเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะพระอภัยมณี เป็นตัวเอกในวรรณกรรมเรื่อง พระอภัยมณี ของท่านสุนทรภู่

1593215929519

นางประจวบ วงศ์เนียม อายุ 80 ปี ซึ่งเป็นผู้อาวุโสของหมู่บ้านเปิดเผยว่า พระอภัยมณี ต้องมีปี่ ถ้าพระอภัยมณี ไม่มีปี่จะเป็นพระอภัยมณี ได้อย่างไรซึ่งผู้เกี่ยวข้อง ควรหาปี่มาให้พระอภัยมณี ถ้าพระอภัยมณี ไม่มีปี่เป่า ก็ไม่มีศักดิ์ศรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ